Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, thẳng thừng từ chối đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đàm phán với Tehran.

Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari tuyên bố, người Iran sẽ không cho phép các quan chức của họ đàm phán với "quỷ satan", thay vào đó sẽ tiếp tục con đường kháng chiến chống lại sức ép.

{keywords}
Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari.

Trong một bức thư ngỏ gửi Tổng thống Trump được hãng thông tấn Fars đăng tải, tướng Jafari lý giải: "Iran không phải là Triều Tiên để đưa ra phản ứng tích cực với đề nghị của ông về việc tổ chức một cuộc gặp... Iran khác với những đất nước khác chịu khuất phục trước sự thống trị, và sẽ không bao giờ cho phép chính quyền nước này tổ chức gặp và đàm phán với quỷ satan (ám chỉ Mỹ)".

Tướng Jafari thậm chí miêu tả ông Trump là "một tổng thống nghiệp dư", gắn với các chiến thuật kinh doanh "rẻ tiền" cũ rích. Theo ông, các vị tổng thống Mỹ trước đây hiểu biết hơn ông Trump rằng Iran không thể bị đe đọa và người dân nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ sát cánh, đoàn kết chống lại mọi đe dọa cũng như sức ép từ bên ngoài.

Các tin quan trọng khác trong ngày 1/8:

- Chính phủ Nhật Bản cho biết, một nhà báo tự do của nước này bị phiến quân ở Syria bắt giữ 3 năm trước dường như xuất hiện trong một đoạn video vừa được tung ra. Người này mặc bộ đồ màu cam, quỳ giữa 2 tay súng trùm đầu mặc đồ đen, cầu xin giúp đỡ. "Tên tôi là Umar. Tôi là người Hàn Quốc. Ngày hôm nay là ngày 25/7/2018. Tôi đang trong một tình cảnh khủng khiếp. Xin hãy giúp đỡ tôi ngay lập tức". Tuy nhiên, không rõ vì sao người này xưng danh là người Hàn Quốc.

- Một quan chức Mexico cho biết chiếc máy bay chở khách Embraer 190 gặp tai nạn ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Aeropuerto Guadalupe Victoria tại bang Durango là do yếu tố thời tiết, cụ thể là gió mạnh. Tai nạn khiến máy bay bị hư hỏng nặng và bốc cháy một phần nhưng rất may không có ai thiệt mạng.

- Một quan chức Mỹ dẫn báo cáo giám định pháp y sơ bộ cho biết, hơn 50 quách gỗ được Triều Tiên trao trả cho Mỹ tuần trước dường như lưu giữ hài cốt từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và có khả năng là của người Mỹ.

- Một quan chức Hàn Quốc thông báo nước này chấp thuận việc Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Hyun Jung-eun có chuyến thăm hiếm hoi tới Triều Tiên. Diễn biến mới làm tăng hy vọng về mối quan hệ liên Triều được cải thiện giữa lúc có dấu hiệu đình trệ.

- Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung tới Triều Tiên để kiểm tra công tác chuẩn bị cho sự kiện đoàn tụ các gia đình ly tán do chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 sắp tới. Ông Chun cùng 8 quan chức khác đã đi qua biên giới để tới khu nghỉ dưỡng núi Kumgang, địa điểm diễn ra sự kiện nói trên.

- Khoảng 200 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan đã giao nộp vũ khí cho giới chức địa phương tại huyện Darzab, tỉnh Jawzjan thuộc miền bắc.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định với binh sĩ nước này rằng họ sắp chiến thắng trong cuộc nội chiến 7 năm qua sau nhiều đòn giáng liên tiếp nhằm đánh bại lực lượng nổi dậy.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Bức ảnh 'trừ tà' của Ngoại trưởng Nga

Thế giới 24h: Bức ảnh 'trừ tà' của Ngoại trưởng Nga

Bộ Ngoại giao Nga hôm 31/7 công bố chính thức trên Facebook "bức ảnh chữa bệnh" của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Thế giới 24h: Vén màn bí mật MH370?

Thế giới 24h: Vén màn bí mật MH370?

Chính phủ Malaysia ngày 30/7 đã công bố báo cáo cuối cùng về chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn hồi tháng 3/2014.

Thế giới 24h: Lào cảnh báo tin giả vụ vỡ đập

Thế giới 24h: Lào cảnh báo tin giả vụ vỡ đập

Ủy ban quốc gia phụ trách xử lý sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu của Lào cảnh báo, việc đưa tin giả và chia sẻ tin ảnh giả về sự cố này là vi phạm luật pháp nước này.

Thế giới 24h: Nga cảnh báo kế hoạch 'gây hại' của Mỹ

Thế giới 24h: Nga cảnh báo kế hoạch 'gây hại' của Mỹ

Kế hoạch dùng vũ trụ cho mục đích quân sự của Mỹ có thể gây hại cho an ninh quốc tế như chạy đua vũ trang hạt nhân.

Thế giới 24h: Ông Putin mời ông Trump đến Moscow

Thế giới 24h: Ông Putin mời ông Trump đến Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump đến Moscow, khẳng định cả hai đều sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2.