Trong một cuộc phỏng vấn mới phát sóng trên truyền hình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hé lộ thời điểm có thể chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang gây quan ngại trên toàn thế giới.

Nga tái hiện vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi ở Syria

Choáng ngợp bên trong chợ bán vàng rẻ nhất thế giới

Uy lực tên lửa Trung Quốc khiến Mỹ e ngại

Ngày này năm xưa: Bi kịch bà hoàng xinh đẹp lấy vua điên nước Pháp

Sau khi rất nhiều doanh nghiệp Mỹ và các thương gia, nhà phân tích quốc tế bày tỏ lo lắng về các biện pháp áp thuế nhập khẩu mới nhất của cả Washington và Bắc Kinh, dự kiến đều có hiệu lực từ ngày hôm nay, 24/9, ông Pompeo nhấn mạnh, Chính phủ Mỹ chỉ đang cố gắng bảo vệ người lao động nước này và buộc Trung Quốc phải "tuân thủ các luật chơi".

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng trấn an người dân Mỹ rằng, những bất tiện họ có thể đang phải hứng chịu chỉ là tạm thời. Theo ông, cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ kéo dài cho tới khi người Mỹ nhận được những gì họ xứng đáng được hưởng.

"Chúng ta sẽ nhận được kết quả buộc Trung Quốc phải hành xử theo cách: nếu họ muốn trở thành cường quốc minh bạch toàn cầu, họ không được ăn cắp bản quyền trí tuệ. Họ phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của thương mại trên toàn thế giới: công bằng và có đi có lại. Đây là những thứ người dân Mỹ đang yêu cầu và người lao động Mỹ xứng đáng được hưởng", Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh trong chương trình phát sóng ngày 23/9 trên kênh Fox News.

Theo BBC, Washington đã phê chuẩn áp thuế nhập khẩu đợt mới, lớn nhất từ trước tới nay đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá tổng cộng 200 tỉ USD từ 12h01 trưa nay, ngày 24/9 (theo giờ Bắc Kinh). Bắc Kinh cũng tuyên bố đáp trả bằng việc đánh thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trị giá tổng cộng 60 tỉ USD tàu ngày 24/9.

Các động thái "ăn miếng, trả miếng" giữa hai bên đang làm leo thang chiến tranh thương mại song phương. Động thái mới nhất khiến tổng cộng có tới một nửa lượng mặt hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ phải chịu thuế suất nhập khẩu cao tại thị trường này.

Mặc dù cho tới nay, các đòn trừng phạt thương mại của Washington chưa đụng đến một số mặt hàng tiêu dùng phổ biến nhất như điện thoại di động và máy tính, nhưng các sản phẩm điện tử khác như bảng mạch in sẵn, vi xử lý và linh phụ kiện ngành điện đều bị ảnh hưởng. Các mặt hàng gia dụng như máy điều hòa, giày dép, nước hoa quả và đồ dùng dành cho trẻ em cũng là mục tiêu bị đánh thuế lần này. Động thái dự kiến sẽ gây tổn thất không nhỏ cho các công ty đa quốc gia của Mỹ đang làm ăn tại Trung Quốc.

Các tập đoàn bán lẻ Mỹ cũng như liên minh gồm gần 300 thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Walmart, Sears, Petland, Dollar General, Target, IKEA, Kohl, Gap, Macy, ... đã gửi thư tới các nhà lập pháp Mỹ phản đối các biện pháp tăng thuế mới nhất của Washington. Song, Tổng thống Trump dường như vẫn nhất quyết "ăn thua tới cùng" với người Trung Quốc.

Tại một buổi gặp gỡ cử tri ngày 21/9, lãnh đạo Nhà Trắng đe dọa sẽ áp thêm nhiều gói thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh thực thi các biện pháp trả đũa đợt tăng thuế mới nhất của Washington. Ông cũng tin tưởng Mỹ sẽ thắng vì "có nhiều đạn hơn" so với Trung Quốc.

Tuấn Anh

Mỹ-Trung chính thức tung đòn 'chưa từng có' vào nhau

Mỹ-Trung chính thức tung đòn 'chưa từng có' vào nhau

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến thêm một bước nguy hiểm nữa khi hai siêu cường tung đòn thuế lớn chưa từng có vào nhau trong hôm nay (24/9).

Ông Trump lại dọa 'đánh phủ đầu' Trung Quốc

Ông Trump lại dọa 'đánh phủ đầu' Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Trump dọa sẽ áp thêm nhiều gói thuế mới với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh "ăn miếng, trả miếng" đợt tăng thuế mới nhất của Washington.

Mỹ-Trung 'căng như dây đàn' sau đe dọa mới của ông Trump

Mỹ-Trung 'căng như dây đàn' sau đe dọa mới của ông Trump

Đàm phán giữa Trung Quốc và Mỹ nhằm xuống thang căng thẳng thương mại song phương có nguy cơ đổ vỡ sau khi Tổng thống Trump dọa áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc.

Ai thực sự phải trả giá cho đòn 'ăn miếng trả miếng' Mỹ - Trung?

Ai thực sự phải trả giá cho đòn 'ăn miếng trả miếng' Mỹ - Trung?

Tiếp tục đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng Bắc Kinh rốt cuộc sẽ phải nhượng bộ trước những yêu cầu cải cách thương mại của ông.

Mỹ trừng phạt quân đội TQ

Mỹ trừng phạt quân đội TQ

Chính phủ Mỹ ngày 20/9 đã triển khai các lệnh trừng phạt chống quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí do Nga sản xuất.

Trung Quốc 'hết đạn' trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

Trung Quốc 'hết đạn' trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

Trung Quốc đang nắm trong tay một vũ khí tối thượng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ - tác giả John Crudele nhận định như vậy trong một bài bình luận trên báo New York Post.

Những hệ lụy nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Những hệ lụy nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Bằng cách áp thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên một nấc thang mới.

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Trước diễn tiến khó lường của cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, nhiều người Trung Quốc đã nhờ cậy các thầy bói về Tổng thống Trump.

Mỹ-Trung 'đấu đầu' thương mại, ASEAN được lợi gì?

Mỹ-Trung 'đấu đầu' thương mại, ASEAN được lợi gì?

ASEAN đang đối mặt với nhiều thời cơ và cả thách thức từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.