Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran trong thời điểm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đang đến gần cho thấy ông muốn một thỏa thuận hạt nhân "thật sự" với Triều Tiên.

Phát biểu với phóng viên ngày 8/5, cố vấn Bolton nêu rõ: "Quyết định của Tổng thống Trump mang hàm ý không chỉ cho Iran mà còn cho cuộc gặp sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Điều này cho thấy một dấu hiệu rõ ràng rằng Mỹ sẽ không chấp nhận các thỏa thuận không thỏa đáng, như lời Tổng thống nói".

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Bolton khẳng định thông qua quyết định với thỏa thuận hạt nhân Iran và các cường quốc, Tổng thống Trump muốn gửi tới Triều Tiên thông điệp rằng Mỹ yêu cầu một thỏa thuận thật sự.

Quan chức an ninh Nhà Trắng cũng nêu rõ những điều mà Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ thảo luận với giới chức Triều Tiên khi ông tới đây để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo hai nước một phần dựa trên những cam kết của Triều Tiên về việc trở lại với Tuyên bố chung liên Triều 1992 về phi hạt nhân hóa, xóa bỏ hoàn toàn chu trình sử dụng năng lượng hạt nhân, không làm giàu urani và không tái sản xuất plutoni.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến sẽ có cuộc gặp trong những tuần tới để thảo luận về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Để chuẩn bị cho sự kiện này, Mỹ đã cử Ngoại trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng lần thứ 2 trong vòng hơn một tháng qua. Theo ông Bolton, thỏa thuận Iran đã không loại bỏ được mối đe dọa phổ biến hạt nhân. Ông khẳng định, một thỏa thuận mà Tổng thống Trump lạc quan rằng Mỹ có thể đạt được với Triều Tiên, sẽ giải quyết tất cả mọi vấn đề.

Ngoài ra, Cố vấn An ninh quốc gia Bolton cũng tuyên bố các công ty châu Âu sẽ có vài tháng để thu hẹp các hợp đồng hiện có với Iran, nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Mô tả chi tiết quyết định của Tổng thống Trump tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, ông Bolton cho biết các công ty sẽ ngay lập tức đối mặt với lệnh trừng phạt lập tức nếu có các thỏa thuận mới, đồng thời sẽ có nhiều nhất 6 tháng để cắt giảm những thỏa thuận đang tồn tại ở các lĩnh vực bị ảnh hưởng. Bộ Tài chính Mỹ sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp hợp đồng hiện đang tồn tại.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell cũng khuyến cáo các doanh nghiệp Đức ngừng hoạt động tại Iran để giảm thiểu các thiệt hại do Washington sẽ nối lại những biện pháp trừng phạt chống Tehran.

Theo Baotintuc

Sự thật hiếm người biết về Triều Tiên

Sự thật hiếm người biết về Triều Tiên

Triều Tiên là một quốc gia khép kín với thế giới bên ngoài nên hiếm người biết được những gì đang diễn ra ở đất nước này.

Triều Tiên "nắn gân" Mỹ trước thềm gặp thượng đỉnh

Triều Tiên "nắn gân" Mỹ trước thềm gặp thượng đỉnh

Trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang "đau đầu" chọn địa điểm gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bình Nhưỡng bất ngờ cảnh cáo Washington.

Chân dung ba tù nhân Mỹ sắp được Triều Tiên phóng thích

Chân dung ba tù nhân Mỹ sắp được Triều Tiên phóng thích

Chính quyền Tổng thống Trump được cho sắp đạt được việc đòi lại tự do cho ba công dân nước này đang bị Triều Tiên giam giữ.

Triều Tiên bất ngờ đưa 3 tù nhân Mỹ đến khách sạn

Triều Tiên bất ngờ đưa 3 tù nhân Mỹ đến khách sạn

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 2/5, nói rằng sắp có tin về ba công dân nước này đang ngồi tù ở Triều Tiên.

Ngoại trưởng TQ khen Triều Tiên sau chuyến thăm hiếm có

Ngoại trưởng TQ khen Triều Tiên sau chuyến thăm hiếm có

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khen ngợi Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân trong chuyến công du hiếm hoi của ông tới Bình Nhưỡng ngày 2/5.