Triều Tiên vừa phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và thực tế này cho thấy Bình Nhưỡng đã phát triển được một vũ khí đặt toàn bộ nước Mỹ vào tầm bắn.

Reuters đưa tin, vào lúc 3h sáng nay (29/11, giờ địa phương), một ICBM được Triều Tiên phóng đi theo một quỹ đạo dốc rồi trở lại Trái đất, rơi xuống Biển Nhật Bản, cách bờ biển Nhật 210km. 

{keywords}
Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết, trong 53 phút bay, tên lửa di chuyển được  4.500km vào không gian – cao gấp 10 lần quỹ đạo của Trạm Vũ trụ quốc tế.

Giới phân tích quốc phòng cho rằng, vụ phóng chứng tỏ năng lực và tầm bắn của một ICBM hoạt động đầy đủ, có thể bay xa hơn 10.000km, đặt toàn bộ đất Mỹ vào tầm tấn công.

Ngay sau diễn biến mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một thông điệp cứng rắn đến Triều Tiên. "Chúng tôi sẽ để ý. Đây là một tình huống mà chúng tôi sẽ xử lý", Tổng thống Mỹ khẳng định với các phóng viên tại Nhà Trắng sau vụ phóng tên lửa mà Lầu Năm Góc xác nhận là một ICBM.

Thư ký báo chí Sarah Sanders viết trên Twitter rằng, ông Trump "đã được báo cáo vắn tắt, khi tên lửa vẫn đang trên không trung, về tình hình ở Triều Tiên". 

Lầu Năm Góc đưa ra thông điệp có đoạn: "Đánh giá ban đầu cho thấy tên lửa này là một ICBM… Chúng tôi đang phối hợp với các đối tác liên quan tiến hành đánh giá chi tiết hơn về vụ phóng". Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattist khẳng định, vụ phóng chứng tỏ Triều Tiên "về cơ bản có thể đe dọa mọi nơi trên thế giới".

{keywords}
Mô phỏng các khu vực của Mỹ có thể nằm trong tầm bắn tên lửa mới nhất của Triều Tiên. (Ảnh: Twitter/Julian Ropcke)

Theo giới phân tích quốc phòng, tên lửa mới phóng có thể là Hwasong-14 với trọng tải đạn 100kg.

Giám đốc và là nhà khoa học cấp cao của Liên minh Các nhà khoa học UCS, ông David Wright, nhận định, dựa vào thời gian và khoảng cách mà tên lửa đạt được như báo chí đưa tin thì vũ khí này có tầm bắn theo quỹ đạo tiêu chuẩn đạt trên 13.000km, xa hơn nhiều so với tầm bắn của các tên lửa được thử trước đó.

Theo ông, một tên lửa như vậy sẽ thừa sức bắn tới Washington DC, thậm chí tới bất kỳ khu vực nào trên đất Mỹ. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng ngay lập tức ra tuyên bố về vụ việc: "Việc theo đuổi không ngừng nghỉ vũ khí hạt nhân cùng các biện pháp phóng của Triều Tiên cần phải bị đảo ngược. Cộng đồng quốc tế phải cùng nhau tiếp tục gửi thông điệp thống nhất đến Triều Tiên rằng nước này phải từ bỏ các chương trình WMD (vũ khí hủy diệt hàng loạt). Tất cả các nước phải tiếp tục các biện pháp ngoại giao và kinh tế mạnh mẽ". 

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân bất chấp cấm vận và trừng phạt quốc tế. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc Korro Bessho cho biết, chính phủ của ông đã nói với phía Triều Tiên rằng "chúng tôi lên án hành động của họ bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể" sau vụ phóng. Trò chuyện với các phóng viên tại trụ sở Liên Hợp Quốc, ông nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi rất quan ngại, và chúng tôi lên án họ công khai". 

Nhật Bản cũng đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn. Tokyo tuyên bố tên lửa của Triều Tiên đã rơi vào Vùng đặc khu kinh tế của nước này ở Biển Nhật Bản.

Thanh Hảo

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, rạng sáng 29/11 Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hiện đại nhất cho đến nay.

Bà Hillary bất ngờ khuyên ông Trump về Triều Tiên

Bà Hillary bất ngờ khuyên ông Trump về Triều Tiên

Bà Hillary Clinton vừa tận dụng một hội nghị ở Bắc Kinh để nhắc lập trường của Tổng thống Trump và của Trung Quốc về Triều Tiên.

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga và Nhật Bản vừa tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Nhật Bản giữa lúc có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

"Chương trình hạt nhân Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ"

"Chương trình hạt nhân Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ"

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ chứ không vào nước nào khác, Phó chủ tịch Quốc hội Triều Tiên kiêm Giám đốc Viện Tái thống nhất quốc gia Ri Jong-hyok cho biết.

Mỹ-Hàn sắp tập trận hoành tráng sát Triều Tiên

Mỹ-Hàn sắp tập trận hoành tráng sát Triều Tiên

Các quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng thực hiện một cuộc tập trận cuối cùng trong năm 2017 với một dàn chiến cơ tàng hình F-22 và F-35 khoe uy lực sát sạt Triều Tiên.