Nga và Nhật Bản vừa tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Nhật Bản giữa lúc có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đang tiếp tục gây căng thẳng, vì chính quyền Kim Jong Un nhất quyết không từ bỏ sản xuất và thử nghiệm vũ khí bất chấp bị quốc tế lên án.

{keywords}
Hình ảnh cuộc tập trận chung giữa Nga và Nhật. (Ảnh: RT)

Cách đây không lâu, người dân Nhật từng hoảng sợ khi Triều Tiên phóng một tên lửa qua không phận nước này ra Thái Bình Dương. Tình hình càng thêm cẳng thẳng khi hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều liên tục đưa ra đe dọa nhằm vào nhau, đăc biệt khi Washington tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Giữa bối cảnh đó, Nga và Nhật Bản dường như đã tự chuẩn bị cho mình đề phòng Triều Tiên khơi mào một cuộc chiến. Hình ảnh video cho thấy binh sĩ trên một con tàu nã súng rồi thực hiện bài tập cứu hộ thót tim từ trực thăng và các tàu nhỏ hơn. 

Sau nhiệm vụ, Đại úy Nga Alexei Bolotnikov cho biết: "9 bài tập đã được tiến hành, các bài tập chủ đạo là cứu người trong chiến tranh từ một trực thăng, cứu người ở xuồng cứu sinh từ tàu, một tàu bị bắt giữ được các đơn vị đặc nhiệm giải thoát".

"Tôi tin rằng cả phía Nga và phía Nhật đều đã hoàn thành mọi nhiệm vụ đề ra", ông Bolotnikov nói.

Mặc dù không có liên quan chính thức giữa các cuộc tập trận và căng thẳng Triều Tiên, quân đội hai nước đã chọn Biển Nhật Bản làm nơi tập trận chung.

Thực tế, đây là lần thứ 17 hai nước tổ chức cuộc tập trận mang tên SAREX – nhằm phát triển sự phối hợp giữa các hạm đội của hai bên.

Không bình luận về sự kiện này, báo chí Triều Tiên chĩa mũi dùi chỉ trích vào Mỹ và Hàn Quốc vì hai đồng minh này chuẩn bị thực hiện cuộc tập trận hoành tráng trong các ngày 4-8/12 với sự tham gia của 12.000 binh sĩ cùng 230 máy bay.

Trong khi đó, hai hãng thông tấn Kyodo của Nhật và Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các nguồn tin cho biết Triều Tiên có thể sẽ phóng một tên lửa trong vài ngày tới. Về phía Mỹ, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, đại tá Robert Manning, cho biết cơ quan này tiếp tục giám sát "chặt chẽ" các hoạt động tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên. 

Thanh Hảo

Mỹ-Hàn sắp tập trận hoành tráng sát Triều Tiên

Mỹ-Hàn sắp tập trận hoành tráng sát Triều Tiên

Các quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng thực hiện một cuộc tập trận cuối cùng trong năm 2017 với một dàn chiến cơ tàng hình F-22 và F-35 khoe uy lực sát sạt Triều Tiên.

Chùm ảnh 8 nước hợp sức tập trận ở Israel

Chùm ảnh 8 nước hợp sức tập trận ở Israel

Cuộc tập trận trên không lớn nhất trong lịch sử Không lực Israel (IAF) mang tên "Cờ Xanh 2017" diễn ra ở căn cứ Ouvda của nước này.

Ba siêu tàu sân bay Mỹ lừng lững tập trận sát Triều Tiên

Ba siêu tàu sân bay Mỹ lừng lững tập trận sát Triều Tiên

Ba siêu hàng không mẫu hạm Mỹ vừa có màn phô diễn sức mạnh ở Tây Thái Bình Dương trong cuộc tập trận chung đầu tiên của ba tàu này trong vòng một thập niên.

Dàn tàu chiến Hàn tập trận hiếm với 3 tàu sân bay Mỹ

Dàn tàu chiến Hàn tập trận hiếm với 3 tàu sân bay Mỹ

Quân đội Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận hiếm có của Hải quân Mỹ ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên cuối tuần này.

Tiết lộ kế hoạch tập trận chung của 3 tàu sân bay Mỹ

Tiết lộ kế hoạch tập trận chung của 3 tàu sân bay Mỹ

Quân đội Mỹ hôm 9/11 thông báo, các tàu sân bay nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung hiếm hoi tại Tây Thái Bình Dương trong lúc Tổng thống Donald Trump đang công du châu Á.

Nga tập trận chiến lược, phóng 4 tên lửa đạn đạo

Nga tập trận chiến lược, phóng 4 tên lửa đạn đạo

Các lực lượng vũ trang Nga vừa phóng 4 tên lửa đạn đạo, bao gồm các tên lửa phóng từ tàu ngầm trong cuộc tập trận quy mô lớn.