Trong khi Bình Nhưỡng liên tục thử nghiệm tên lửa bất chấp các đòn trừng phạt quốc tế, cuộc tập trận chung thường niên của Mỹ và Hàn Quốc có thể đẩy khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên lên một cao điểm mới.

"Tình hình hiện giờ rất xấu, và sẽ còn tồi tệ hơn trong tháng 8... Sẽ càng nguy hiểm hơn trong tháng 8" - Joel Wit, một thành viên cấp cao của Viện Mỹ - Hàn và từng làm về chính sách Triều Tiên cho Bộ Ngoại giao Mỹ, nhận định trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại do trang 38 North thực hiện.

38 North chuyên cung cấp các phân tích giàu thông tin về tình hình bán đảo Triều Tiên.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ đạo vụ thử tên lửa Hwasong-14 hồi tuần trước. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Tháng 8 là thời điểm quân đội hai nước đồng minh Mỹ và Hàn Quốc tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn nhất thế giới mang tên Người bảo vệ Tự do Ulchi. Sự kiện này xưa nay luôn vấp phải sự phản đối và đe dọa trả đũa từ Triều Tiên.

"Nó có thể tạo thêm căng thẳng", ông Wit bình luận. "Tôi nghĩ chúng ta cần phải rất thận trọng về việc khiến tình hình xấu đi". "Nhưng ở đây có một cơ hội", ông Wit nhấn mạnh.

Trước kia Triều Tiên từng đề nghị sẽ dừng phát triển hạt nhân nếu Mỹ và Hàn Quốc hủy bỏ tập trận thường niên. Trong quá khứ, Mỹ đã cự tuyệt đề nghị đó bởi nước này cho rằng cuộc tập trận là hợp pháp còn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là phi pháp.

Nhưng theo ông Wit, với thực tế Triều Tiên đang tiến gần hơn tới việc đạt được một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bắn tới các thành phố lớn của Mỹ, có thể đây là thời điểm hợp lý để xem xét lại quan điểm đó.

"Thực sự đây là thời điểm tốt nhất để một vị Tổng thống Mỹ làm điều đó", ông Wit nói về đàm phán hòa bình với Triều Tiên.

Thanh Hảo