Các quan chức Bình Nhưỡng được cho là đã bí mật liên lạc với một số chuyên gia Mỹ có quan hệ với đảng Cộng hòa để hỏi về một số vấn đề liên quan đến Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau những cuộc khẩu chiến nảy lửa, Triều Tiên rõ ràng đang cảm thấy bối rối vì sự khó đoán của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và theo Washington Post, đó có thể là lí do khiến các quan chức Bình Nhưỡng tìm cách liên lạc với chuyên gia Mỹ để hiểu thêm về ông chủ Nhà Trắng.

{keywords}

Cụ thể, Washington Post cho rằng các quan chức của chính quyền Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã tìm cách liên lạc thông qua các kênh bí mật với một vài chuyên gia Mỹ có quan hệ thân thiết với đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump.

“Mối quan tâm số một của Bình Nhưỡng là ông Trump”, một nhà phân tích giấu tên cho biết. “Họ không thể hiểu nổi tính cách của đương kim Tổng thống Mỹ.”

Theo Washington Post, một trong số những câu hỏi liên quan đến ông Trump đang khiến Triều Tiên đau đầu là việc vì sao các cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Mỹ như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson thường xuyên có những phát ngôn mâu thuẫn với lãnh đạo.

Ví dụ, trong khi ông Trump liên tục đe dọa sẽ tiến hành chiến tranh và loại bỏ khả năng đàm phán với Triều Tiên, thì Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis lại cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán ngoại giao với nước này.

Trong số những chuyên gia Mỹ được Triều Tiên liên lạc, có Bruce Klingner – cựu chuyên gia của Cục Tình báo Mỹ (CIA), hiện đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Heritage Foundation, và Douglas H. Paal – người từng làm việc trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan và George H.W. Bush.

Hai người này đều đã từ chối lời mời hợp tác của Triều Tiên, theo Washington Post. Thậm chí, ông Klingner còn gợi ý các quan chức Triều Tiên nên liên lạc trực tiếp với chính phủ Mỹ để được giải đáp thắc mắc.

Evans Revere – cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, người từng tham gia đàm phán song phương với Triều Tiên nhận định: “Tôi đoán rằng họ hơi bối rối về hướng đi của Mỹ. Những động thái hiện tại của Mỹ là chuyện chưa từng thấy đối với Triều Tiên. Vì vậy họ đã cố mở các kênh liên lạc ở Washington để tìm hiểu thông tin”.

Evan Osnos – một phóng viên tờ New Yorker từng đến thăm Triều Tiên vào mùa hè năm nay cho biết ngay cả quan chức phụ trách việc phân tích các chính sách quân sự, các tuyên bố của Mỹ tại Bình Nhưỡng cũng không thể hiểu được ông Trump.

“Ông Trump có thể là một người quá thiếu logic, hoặc là một người quá thông minh. Chúng tôi không biết nữa”, Osnos dẫn lời Pak Song Il – một quan chức Triều Tiên.

Tổng thống Trump và các lãnh đạo cấp cao Bình Nhưỡng đang rơi vào vòng xoáy của cuộc “khẩu chiến” không có hồi kết. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục công kích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và đe dọa sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Bình Nhưỡng.

Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố sẽ tiến hành thử bom nhiệt hạch (bom H) trên Thái Bình Dương, đồng thời úp mở về khả năng bắn rơi máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ để đáp trả "tuyên bố chiến tranh" của Tổng thống Trump.

Theo Tiền phong

Trung Quốc đóng cửa tất cả các công ty Triều Tiên

Trung Quốc đóng cửa tất cả các công ty Triều Tiên

Trung Quốc vừa ra lệnh đóng cửa tất cả các công ty Triều Tiên đang hoạt động trên đất nước này trong vòng 120 ngày.

Lính Nga tuần tra biên giới giáp Triều Tiên

Lính Nga tuần tra biên giới giáp Triều Tiên

Các binh lính thuộc lực lượng vũ trang Nga đã được điều tới khu vực biên giới quan trọng nằm ở phía đông nam nước này.

Không phải Triều Tiên, đây mới là đe dọa lớn nhất của Mỹ

Không phải Triều Tiên, đây mới là đe dọa lớn nhất của Mỹ

Tướng Mỹ Joseph Dunford đã nêu danh quốc gia là “mối đe dọa lớn nhất” của Washington trong một thập niên tới, và đó không phải là Triều Tiên.

Hàng triệu thanh niên Triều Tiên muốn nhập ngũ chống Mỹ

Hàng triệu thanh niên Triều Tiên muốn nhập ngũ chống Mỹ

Triều Tiên hôm 28/9 thông báo khoảng 4,7 triệu sinh viên, công nhân đã tình nguyện nhập ngũ hoặc tái ngũ kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un thề sẽ trả đũa Mỹ.

Tàu Mỹ bị tên lửa tiêu diệt trong phim hoạt hình Triều Tiên

Tàu Mỹ bị tên lửa tiêu diệt trong phim hoạt hình Triều Tiên

Một bộ phim hoạt hình từ giữa thế kỷ XX của Triều Tiên đã thể hiện tham vọng sản xuất ra những quả tên lửa có thể tiêu diệt tàu chiến của Hải quân Mỹ.

Triều Tiên, Mỹ, Donald Trump