Trung Quốc hôm 11/7 cho hay, đã mệt mỏi khi Mỹ gây sức ép thái quá buộc nước này phải kiềm chế Triều Tiên và kêu gọi chấm dứt "học thuyết trách nhiệm của Trung Quốc".

Hãng tin Sputnik đưa tin, Trung Quốc tuyên bố các quốc gia có liên quan nên làm phần việc của mình để ngăn chặn các hoạt động tên lửa đạn đạo và hạt nhân đang diễn ra của Bình Nhưỡng. 

{keywords}

Dù Tổng thống Mỹ không hối thúc vấn đề trên trong cuộc gặp hôm 8/7 với Chủ tịch Trung Quốc, song ông Donald Trump từng bày tỏ trên Twitter nỗi thất vọng về mối quan hệ ngoại giao, kinh tế của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng.

Cảm giác thất vọng này ngày càng rõ nét kể từ khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa vào ngày 7/7.

Theo Newsweek, tại một cuộc gặp bên thềm hội nghị G20 ở Hamburg, Đức, Tổng thống Trump nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng: "Thật vinh dự khi tôi biết ông. Chúng ta đã phát triển một một quan hệ tuyệt vời. Tôi biết ơn những gì ông đã làm về vấn đề rất khó khăn mà chúng ta cùng đối mặt ở Triều Tiên".

Hiện, Mỹ đang chuẩn bị cho một lệnh trừng phạt với Triều Tiên, nhằm vào những cá nhân, doanh nghiệp Trung Quốc hỗ trợ tài chính cho Bình Nhưỡng. Tâm điểm sẽ là Chi Yupeng, một công dân Trung Quốc mà Bộ Tư pháp Mỹ cho là đã chuyển tiền cho quân đội Triều Tiên, tờ Thời báo phố Wall đưa tin.

"Trung Quốc đã nhiều lần nói về lập trường có nguyên tắc của nước này và chỉ rõ rằng cùng thời điểm cộng đồng quốc tế cần có phản ứng cần thiết với những hành động đi ngược với nghị quyết của Hội đồng Bảo an của Triều Tiên. Theo đó, các nước cần đẩy mạnh nỗ lực xúc tiến các cuộc gặp và kiểm soát tình hình", Tân Hoa xã trích lời ông Tập Cận Bình nói khi gặp Tổng thống Mỹ.

Vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa gần đây nhất của Triều Tiên đã làm bùng lên làn sóng lên án và báo động của quốc tế. Một số nhà phân tích tin rằng tên lửa Hwasong-14 của nước này có thể chạm tới Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang tuyên bố, do Trung Quốc không gánh trách nhiệm về căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên nên nghĩa vụ giải quyết vấn đề này cũng không nên được chất lên vai Trung Quốc.

Bắc Kinh bất bình với vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, song cho rằng chính Mỹ và Hàn Quốc đã làm căng thẳng tiếp tục leo thang khi diễn tập phóng tên lửa nhằm đáp trả Triều Tiên.

"Gần đây, một số người nói rằng vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên đã bị phóng đại và làm bật lên cái gọi là Học thuyết trách nhiệm của Trung Quốc", phát ngôn viên Geng Shuang nói.

"Tôi cho rằng điều đó là thiếu hiểu biết về vấn đề hoặc có động cơ ngầm sau đó nhằm đẩy trách nhiệm". Phát ngôn viên này nhấn mạnh, Trung Quốc đã làm phần việc của mình song các bên liên quan cũng phải gánh vác trách nhiệm.

"Yêu cầu người khác làm trong khi mình không làm là không được... Việc đâm sau lưng thực sự là không tốt. Học thuyết trách nhiệm của Trung Quốc về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên phải chấm dứt".

  • Hoài Linh
Trung Quốc cắt đứt quan hệ quân sự với Triều Tiên

Trung Quốc cắt đứt quan hệ quân sự với Triều Tiên

Một quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc cho biết, quân đội giải phóng nhân dân nước này hiện không còn tiếp xúc với phía đồng nhiệm Triều Tiên.

Mỹ phát thông điệp chiến lược tới Trung Quốc

Mỹ phát thông điệp chiến lược tới Trung Quốc

Nhóm tàu sân bay tấn công USS Nimitz của Mỹ đã tới Ấn Độ để tham gia cuộc diễn tập Malabar 2017 với hải quân Nhật và Ấn Độ

Triều Tiên phóng tên lửa sát biên giới Trung Quốc

Triều Tiên phóng tên lửa sát biên giới Trung Quốc

Sáng nay (4/7), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ một tỉnh sát biên giới với Trung Quốc, Yonhap dẫn tin từ quân đội nước này cho biết.