Tổng thống Vladimir Putin liên tiếp trao thưởng cho các sĩ quan, tướng lĩnh Nga có nhiều đóng góp và thành tích trong cuộc chiến chống IS tại Syria.


Đích thân tặng thưởng anh hùng đặc nhiệm Nga

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Dmitri Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Putin cho biết, ngày 24/5, ông chủ điện Kremlin đã đích thân trao thưởng cho các sĩ quan đặc nhiệm Nga dũng cảm đương đầu và kìm chân 300 phiến quân trong thời gian hai ngày ở tỉnh Aleppo của Syria.

{keywords}

Đặc nhiệm Nga từ lâu được đánh giá là dũng cảm, mưu trí

Trước đó, hôm 10/5, kênh truyền hình Rossiya 24 đã thông báo về việc tặng thưởng cho 16 sĩ quan đặc nhiệm thuộc Lực lượng Tác chiến đặc biệt Nga (SSO).

Theo Rossiya 24, Trung tá Danil - trưởng toán đặc nhiệm Nga và 3 sĩ quan đã được mời về Moscow nhận thưởng. Trong đó, Trung tá Danil được tặng danh hiệu Anh hùng Nga còn các sĩ quan được tặng Huân chương Chiến công.

Toán đặc nhiệm Nga được trao thưởng lần này đã lên tuyến đầu ở Aleppo nhằm cung cấp tọa độ các mục tiêu để chỉ thị cho không quân.

Trong khi giao chiến, quân đội Syria đã rút khỏi khu vực mặt trận này, trong khi phía bên kia vẫn là các tay súng của nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra.

Lúc này trên trận địa, chỉ còn lại các lính đặc nhiệm Nga. Bằng sự dũng cảm và kiên cường, các sĩ quan quân đội Nga đã quyết định lâm trận. Trong gần 2 ngày, họ đã đã đẩy lùi nhiều đợt tấn công, đồng thời kìm chân gần 300 tên khủng bố.

"Chúng tôi đã thoát ra được mà không chịu tổn thất gì. Đã có đến 300 phiến quân tấn công", một sĩ quan đặc nhiệm Nga tiết lộ với truyền thông. Không chỉ thế, toán đặc nhiệm Nga còn xuất sắc tiêu diệt 1 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, 1 ôtô cùng một tên phiến quân khủng bố.

Sau khi quân đội Syria quay trở lại, lính đặc nhiệm Nga đã giao lại các trận địa giữ được và rời khỏi trận địa.

Trung tá Danil tiết lộ, nếu đặc nhiệm Nga rút ngay lập tức khỏi chiến tuyến thì phiến quân IS đã chiếm được những vị trí chiến lược quan trọng trên chiến trường.

Các sĩ quan đặc nhiệm lập thành tích xuất sắc trong trận đánh trên đã được Bộ Quốc phòng Nga đề nghị tặng thưởng huân chương, còn chỉ huy được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Nga.

Trên tờ trình được Bộ Quốc phòng Nga đưa lên, Tổng thống Putin khẳng định: "Đồng ý. Tôi sẽ trực tiếp trao thưởng".

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga nâng tầm vị thế nhờ quân đội ở Syria?

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Putin thưởng công sĩ quan nước này tham gia hoạt động tại Syria.

Hôm 23/3, ông Putin đã quyết định thăng hàm cho một số sĩ quan quân đội tham gia vào chiến dịch tấn công chống tổ chức khủng bố IS.

Trong bài phát biểu tại thủ đô Moscow, ông chủ điện Kremlin gửi lời cảm ơn đến các chiến sĩ vì tính chuyên nghiệp và lòng quả cảm.

"Ngày hôm nay, các sĩ quan cấp cao nhất, tham gia vào hoạt động của quân đội Nga chống khủng bố ở Syria, đang đứng trong căn phòng này. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì tính chuyên nghiệp cao, vì lòng dũng cảm của các bạn. Chúng ta sẽ tiếp tục phát triển tính chủ động phòng thủ", ông Putin nhấn mạnh.

Hồi cuối tháng 2/2017, ông Putin cũng đã quyết định thăng hàm cho nhiều tướng quân đội nước này, vì thực hiện tốt vai trò trong chiến dịch không kích chống các nhóm khủng bố ở Syria.

Việc liên tiếp trao thưởng cho các sỹ quan và tướng lĩnh Nga có nhiều đóng góp trong cuộc chiến chống IS tại Syria cho thấy, Moscow hết sức coi trọng cuộc chiến tại đây. Đây dường như là cách để chính quyền Tổng thống Putin thay đổi vị trí cũng như cách nhìn của quốc tế về sức mạnh quân đội của Nga.

Trong cuộc trò chuyện với RIA Novosti hồi tháng 11/2015, các chuyên gia phân tích quân sự nhận định, các lực lượng vũ trang Nga đã đạt các cấp độ sẵn sàng chiến đấu cao nhất trong nhiều thập kỷ, thể hiện ở cuộc chiến chống lực lượng IS ở Iraq với Syria, và sự gia tăng hàng loạt cuộc tập trận quân sự quy mô khác nhau.

Điều này cũng cho thấy các nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Nga đã đạt được nhiều thành công.

Đặc biệt, chuỗi hành động của Tổng thống Putin được cho là cuộc biểu dương lực lượng quân đội Nga trong cuộc chiến tranh giành quyền lực ở Trung Đông với Mỹ.

Theo nhận định của tờ Russia Insider, Nga đang dần là nhân vật trung tâm ở Trung Đông, sử dụng thắng lợi về quân sự và địa chính trị để biến thành lợi ích kinh tế hữu hình.

Nhờ trở thành người chiến thắng trong cuộc chiến ở Syria, Nga đang giành được ảnh hưởng quan trọng đối với các quốc gia trong khu vực.

Nga quan hệ tốt hơn với Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd và Iran, là một bên đồng đảm bảo cho lệnh ngừng bắn và là nhân tố lãnh đạo trong các cuộc đối thoại giữa chính phủ Syria với phiến quân tổ chức ở Astana, Kazakhstan. Trong khi đó quan hệ Nga- Ai Cập đang ấm dần lên, Nga cũng đang chọn một bên trong cuộc nội chiến Libya.

Theo Đất Việt