Bộ sưu tập băng đĩa của Bin Laden tiết lộ một trong những ca sĩ yêu thích của trùm khủng bố cũng như ước muốn được chuyển hình tượng tay chơi thành chỉ huy quân sự của tên này.


{keywords}

Sau khi một loạt băng ghi âm của cố lãnh đạo mạng lưới Al Qaeda được phân tích, các chuyên gia phát hiện, ca sĩ yêu thích của tên này là một người Do Thái, và Mahatma Gandhi chính là người có nhiều ảnh hưởng tới Bin Laden. Ngoài ra, thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda đã cố gắng nhiều để thay đổi hình tượng từ một tay chơi Ả rập giàu có thành một chiến binh thánh chiến.

Các thông tin trên được rút ra từ việc phân tích 1.5000 cuộn băng ghi âm tìm thấy ở một khu nhà tại Kandahar, Afghanistan, nơi các chỉ huy cấp cao của Al Qaeda nhóm họp trước khi phải chạy trốn do quân Mỹ tấn công Afghanistan năm 2001.

Khu nhà trên, ở cùng thành phố nơi Bin Laden từng sống kể từ năm 1997, đã bị cướp phá và các cuộn băng đã được một gia đình người địa phương tìm thấy, BBC cho hay.

Gia đình này đã đưa các cuộn băng tới một cửa hàng băng với hy vọng bán chúng song một phóng viên quay phim của CNN đã biết được và thuyết phục chủ cửa hiệu giao lại để đem đi phân tích.

Các cuộn băng sau đó đã tới tay Giáo sư Flagg Miller, một chuyên gia về văn học và văn hóa Ả rập của trường đại học California. Giáo sư Miller nhận được các hộp băng từ năm 2003.

Giáo sư cho hay, các cuộn băng được ghi từ những năm 1960 và kéo dài tới 2001, có giọng nói của khoảng 200 người, ngoài Bin Laden.

Trong các cuộn băng của Bin Laden, nhà lãnh đạo Ấn Độ đấu tranh cho độc lập của đất nước khỏi Anh - Mahatma Gahdhi cũng hiện diện. Ông là nguồn cảm hứng cho một bài phát biểu của Bin Laden vào tháng 9/1993, kêu gọi người ủng hộ tẩy chay hàng hóa Mỹ. 

  • Hoài Linh