Hơn 20 nhà báo thuộc các hãng thông tấn Trung Quốc và phương Tây đã đến Triều Tiên hôm nay để chứng kiến việc đóng cửa bãi thử hạt nhân quan trọng của nước này.

Theo Reuters, Bình Nhưỡng chỉ mời đại diện của một số ít cơ quan thông tấn, báo chí, thay vì các chuyên gia kỹ thuật tới chứng kiến việc xóa bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở miền bắc Triều Tiên trong tuần này. Số người được mời rất hạn chế, bất chấp việc Mỹ kêu gọi phía Triều Tiên phải cho phép "tiếp cận không giới hạn" đối với cơ sở nói trên.

{keywords}
Các phóng viên quốc tế đang xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay quốc tế Bắc Kinh ngày 22/5. Ảnh: Joint Press Corps
{keywords}
Họ sau đó đáp chuyến bay của hãng hàng không Koryo để tới thành phố Wonsan, miền đông Triều Tiên, rồi di chuyển bằng xe buýt tới địa điểm bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Việc Triều Tiên ngày 21/4 tuyên bố sẽ đóng cửa bãi thử Punggye-ri đã được xem là một bước nhượng bộ then chốt trong vài tháng qua, nhằm xoa dịu căng thẳng giữa nước này với Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, tiến trình hòa giải ngoại giao giữa các bên dường như đang vấp phải trở ngại, khi Bình Nhưỡng tuần trước đe dọa hủy cuộc gặp lịch sử dự kiến giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang công du Washington và dự kiến sẽ có cuộc gặp riêng với người đồng cấp Mỹ Trump trong ngày hôm nay, 22/5 để bàn hướng giải quyết vấn đề cũng như đảm bảo hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra như kế hoạch.

{keywords}
Một người Triều Tiên (giữa) tự giới thiệu là phóng viên của báo Rodong Sinmun đang trò chuyện với các đồng nghiệp quốc tế tại sân bay Bắc Kinh. Ảnh: Yonhap
{keywords}
Người này ghi lại các thông tin cá nhân lên một tờ giấy. Ảnh: Yonhap

Báo Korean Times đưa tin, phóng viên thuộc các báo đài Trung Quốc, các hãng thông tấn Mỹ như AP, CNN, CBS và báo Nga Russia Today nằm trong số những người làm thủ tục đăng ký tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, trước khi bắt chuyến bay của hãng hàng không Koryo tới Triều Tiên. Theo Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV, nhóm phóng viên quốc tế này hiện đã hạ cánh ở sân bay của thành phố Wonsan, miền đông Triều Tiên.

{keywords}
Phóng viên Will Ripley đại diện cho chi nhánh CNN tại Tokyo, Nhật trả lời phỏng vấn của báo bạn. Ảnh: Yonhap 

Nhiều hãng thông tấn quốc tế khác, bao gồm cả Reuters đã tìm cách xin tham gia đoàn phóng viên tới chứng kiến việc Triều Tiên đóng cửa bãi thử Punggye-ri, nhưng không được chấp thuận.

{keywords}
Các phóng viên Hàn Quốc đứng phía ngoài trụ sở Đại sứ quán Triều Tiên đóng kín cửa ở Bắc Kinh. Ảnh: Yonhap
{keywords}
Báo chí Hàn Quốc và Nhật đang phỏng vấn các phóng viên Hàn Quốc bị từ chối cấp visa tới Triều Tiên xem đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc lấy làm tiếc vì các nhà báo của nước này rốt cuộc cũng bị từ chối cấp visa để dự sự kiện này, dù đã được mời trước đó.

"Dù thế nào, chính phủ Hàn Quốc vẫn sẽ quan tâm theo dõi việc Triều Tiên xúc tiến cam kết loại bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri, biện pháp đầu tiên để giải trừ hạt nhân, như kế hoạch. Chính phủ Hàn Quốc hy vọng các động thái như vậy sẽ dẫn tới việc tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới", trích tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Tuấn Anh

Phó Tổng thống Mỹ thẳng thừng cảnh báo Kim Jong Un

Phó Tổng thống Mỹ thẳng thừng cảnh báo Kim Jong Un

Tổng thống Donald Trump cũng sẵn sàng ra khỏi hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên dự kiến vào tháng tới – đó là tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 21/5.

Phóng viên nước ngoài phải chi bao nhiêu để tới Triều Tiên đưa tin?

Phóng viên nước ngoài phải chi bao nhiêu để tới Triều Tiên đưa tin?

Triều Tiên đang đề nghị mỗi phóng viên nước ngoài trả 10.000USD lệ phí cấp thị thực để tới Triều Tiên đưa tin về sự kiện dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Hé lộ căn cứ mật, chuyên giám sát Triều Tiên 24/7 ở Mỹ

Hé lộ căn cứ mật, chuyên giám sát Triều Tiên 24/7 ở Mỹ

Gần 30 người bên trong trung tâm chỉ huy NORAD đã được huấn luyện để có phản ứng tức thì, trong vòng vài giây nếu Triều Tiên phóng một quả tên lửa.

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Triều Tiên thẳng thừng bác đề xuất làm trung gian hòa giải với Mỹ của Hàn Quốc, đồng thời từ chối nối lại đàm phán với Seoul nếu các yêu cầu không được đáp ứng.

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ xem "chuyện gì xảy ra" với số phận của cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng sau.

Phóng viên Hàn tới xem dỡ bãi thử hạt nhân Triều Tiên theo đường nào?

Phóng viên Hàn tới xem dỡ bãi thử hạt nhân Triều Tiên theo đường nào?

Triều Tiên vừa mời 8 nhà báo Hàn Quốc tới chứng kiến sự kiện tháo dỡ bãi thử hạt nhân vào tuần tới.