Một báo cáo mới cảnh báo hàng chục nghìn thánh chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn đang phát động chiến tranh ở Iraq và Syria.

Theo hãng tin Business Insider, báo cáo mới của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra con số 28.600 – 31.600 phần tử IS vẫn hiện diện ở Iraq và Syria, cho thấy tổ chức khủng bố toàn cầu này còn lâu mới bị tiêu diệt.

{keywords}
IS được cho là vẫn hiện diện đông ở Iraq và Syria. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, hãng tin AP cho biết, báo cáo của một ủy ban các chuyên gia Liên Hợp Quốc cũng đưa ra kết luận tương tự, nhấn mạnh rằng IS có thể còn 20.000 đến 30.000 thành viên ở hai quốc gia kể trên dù Vương quốc Hồi giáo mà chúng định thành lập đã sụp đổ.

Theo số liệu của quân đội Mỹ, vào thời kỳ mạnh đỉnh điểm năm 2015, IS kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn trải dài từ Aleppo của Syria tới thủ đô Baghdad của Iraq, và có khoảng 33.000 chiến binh trong hàng ngũ hoạt động ở hai đất nước này.

Mùa hè năm ngoái, quân đội Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt được 60.000 - 70.000 chiến binh IS kể từ khi cùng với liên quân tiến hành chiến dịch không kích 4 năm trước. Nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ độ chính xác của các con số đó.

Các báo cáo mới nhất cho thấy, tuy IS chịu tổn hại nặng nề trong những năm gần đây nhưng vẫn tiếp tục duy trì được sức mạnh, ít nhất về mặt quân số. 

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, IS có một lực lượng đáng kể gồm hàng nghìn chiến binh nước ngoài. Với nhiều thủ lĩnh IS đã bị triệt hạ, tổ chức này hiện đang chuyển sang hoạt động bí mật. Sự thay đổi này thấy rõ nhất ở Iraq, nơi được cho là vẫn còn khoảng 17.000 chiến binh IS. Các đợt bắt cóc, ám sát và đánh bom ở Iraq mà IS  đứng ra nhận trách nhiệm đang làm dấy lên lo sợ rằng tổ chức này sắp hồi sinh.

Thanh Hảo

Tiết lộ bất ngờ về hai bé gái Nga thoát khỏi địa ngục IS

Tiết lộ bất ngờ về hai bé gái Nga thoát khỏi địa ngục IS

Sau khi thoát khỏi địa ngục của IS ở Iraq và trở về nhà ông bà nội ở Nga, Fatima và Khadija không ngừng cảm thấy khát và uống tới 5 lít nước mỗi ngày.

IS âm mưu dìm Mỹ và phương Tây trong thảm họa sinh học

IS âm mưu dìm Mỹ và phương Tây trong thảm họa sinh học

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang phát động phong trào tấn công khủng bố Mỹ và phương Tây bằng các vũ khí sinh học.

Xem lính Mỹ âm thầm diệt IS trên đất Syria

Xem lính Mỹ âm thầm diệt IS trên đất Syria

Cách biên giới Iraq-Syria hơn 1km là một cứ điểm của quân đội Mỹ, nơi khoảng 150 lính thủy đánh bộ cùng binh sĩ đang âm thầm bắn hỏa pháo để tiêu diệt IS trên đất Syria.

Đao phủ IS khét tiếng nhất bị tiêu diệt

Đao phủ IS khét tiếng nhất bị tiêu diệt

Đao phủ khét tiếng man rợ của IS Talip Akkurt, kẻ từng thiêu sống hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong một đoạn video tuyên truyền ghê rợn, đã bị tiêu diệt trong một trận đấu súng.

Xem tên lửa Syria giáng đòn chết người vào IS

Xem tên lửa Syria giáng đòn chết người vào IS

Quân đội Syria đã giáng một đòn khủng khiếp vào hệ thống phòng thủ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bằng hệ thống tên lửa mới triển khai Golan-1000.