Amanda Nguyen, cô gái gốc Việt 26 tuổi, tác giả Dự luật "Quyền của các nạn nhân từng bị tấn công tình dục" đã được các hạ nghị sĩ Mỹ đề cử nhận giải Nobel Hòa bình danh giá.

{keywords}
Amanda Nguyen. Ảnh: Time

Theo tạp chí Women's Health, Amanda từng bị cưỡng hiếp khi đang theo học tại trường Đại học Harvard, bang Massachusetts, Mỹ vào năm 2013. Qua tìm hiểu, cô phát hiện, luật pháp tại Massachusetts cho phép tiêu hủy các bằng chứng giúp truy tố thủ phạm, bao gồm cả các mẫu ADN, sau 6 tháng ngay cả khi thời hạn xét xử một vụ tấn công tình dục là 15 năm.

Amanda tâm sự, vì lo sợ chứng cứ bị hủy khiến việc xét xử trở nên vô nghĩa, nên cứ 6 tháng một lần, cô đã phải đứng lên đấu tranh để bảo vệ các bằng chứng liên quan đến vụ án hiếp dâm của mình. Cô gái trẻ cũng đứng ra thành lập Rise, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân bị tấn công tình dục ở Massachusetts cũng như trên khắp nước Mỹ.

Không dừng lại ở đó, Amanda đã đứng ra soạn thảo dự luật "Quyền của các nạn nhân từng bị tấn công tình dục". Văn bản này đã được Quốc hội Mỹ đồng thuận bỏ phiếu thông qua cách đây 2 năm và được Tổng thống Mỹ khi đó Barack Obama ký phê chuẩn thành luật ngày 7/10/2016.

Hiện tại, nạn nhân của các vụ án hiếp dâm liên bang có quyền được thông báo 60 ngày trước khi các chứng cứ liên quan đến vụ việc của họ bị tiêu hủy. Họ cũng có quyền tiếp cận các thông tin y tế, đồng thời sẽ nhận được giấy thông báo về các quyền của mình theo quy định tại bang xảy ra vụ cưỡng bức.

Các tiêu chuẩn trên được áp dụng đối với cả những vụ tấn công tình dục xét xử ở cấp bang, tại bất kỳ bang nào triển khai luật mới. Song, hiện mới có 14 bang của Mỹ, bao gồm cả New York, Maryland và Utah áp dụng luật "Quyền của các nạn nhân từng bị tấn công tình dục".

Hồi đầu tuần này, Amanda và nam tài tử Terry Crews đã ra điều trần trước Quốc hội Mỹ nhằm thuyết phục thêm nhiều bang nhanh chóng triển khai luật trong thực tế. Tổ chức Rise của Amanda cũng xúc tiến một chiến dịch kêu gọi Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết bảo vệ quyền của mọi nạn nhân bị bạo hành tình dục trên toàn thế giới.

Tháng 5/2018, hai hạ nghị sĩ của bang California là Mimi Walters và Zoe Lofgren đã đề cử Amanda Nguyen nhận giải Nobel Hòa bình vì "những nỗ lực chưa từng có trong việc đem đến sự bảo vệ công bằng theo luật và các quyền con người cơ bản cho mọi nạn nhân từng bị tấn công tình dục, không kể vị trí địa lý". Tuy nhiên, thông tin về động thái này mới được công bố sau cuộc điều trần của Amanda trên Đồi Capitol.

Tuấn Anh

Người Thái gấp rút sứ mệnh mới ở hang Tham Luang

Người Thái gấp rút sứ mệnh mới ở hang Tham Luang

Sau khi giải cứu thành công toàn bộ đội bóng thiếu niên tỉnh Chiang Rai và huấn luyện viên, 260 người Thái Lan vẫn tiếp tục trụ lại hang Tham Luang để bắt đầu sứ mệnh mới.

Ông Trump đòi các nước NATO tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng

Ông Trump đòi các nước NATO tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng

Tổng thống Mỹ Trump yêu cầu các quốc gia thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP, tức là gấp đôi mục tiêu 2% GDP mà nhiều nước NATO vẫn chưa đạt được.

Ngày này năm xưa: Tội ác ghê rợn của cặp tình nhân máu lạnh

Ngày này năm xưa: Tội ác ghê rợn của cặp tình nhân máu lạnh

Ngày 12/7/1963 ghi dấu tội ác đầu tiên của cặp tình nhân máu lạnh Ian Brady và Myra Hindley, khi chúng bắt cóc, rồi hạ sát Pauline Reade, 16 tuổi ở Gorton, Anh. 

Mỹ lộ tin nhạy cảm về chiến cơ không người lái

Mỹ lộ tin nhạy cảm về chiến cơ không người lái

Một tin tặc đã xâm nhập vào máy tính của một đại úy Không quân Mỹ và đánh cắp những thông tin nhạy cảm về các chiến cơ không người lái của nước này.

Bận xem World Cup, lãnh đạo Bỉ không ra sân bay đón ông Trump

Bận xem World Cup, lãnh đạo Bỉ không ra sân bay đón ông Trump

Trái với thông lệ, các lãnh đạo Bỉ đã không chủ trì lễ đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Brussels dự hội nghị thượng đỉnh NATO.