Đối với nhiều người, sứ mệnh lịch sử ở hang Tham Luang, miền bắc Thái Lan đã khép lại khi toàn bộ 12 thành viên đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên của các em đã được giải cứu thành công sau 17 ngày mắc kẹt và được chuyển giao cho các bác sĩ thuộc bệnh viện tỉnh Chiang Rai chăm sóc.

Tuy nhiên, đối với 260 người vẫn tiếp tục làm việc tại khu vực bùn đất xung quanh cửa hang, sứ mệnh vẫn chưa hoàn thành hay thậm chí chỉ mới bắt đầu.

Theo tờ Bangkok Post, Pipat Thong-urai là một binh sĩ được điều từ Phitsanulok đến khu vực Tham Luang chỉ vài giờ sau khi Narongsak Osatthanakorn, chỉ huy trung tâm điều phối chiến dịch giải cứu đội bóng Lợn hoang, thông báo chiến dịch đã kết thúc thành công đêm 10/7.

"Nhiệm vụ của tôi là thu lượm toàn bộ trang thiết bị đã sử dụng trong quá trình giải cứu ở trong hang và trao trả chúng cho các tổ chức đã tham gia", anh Pipat cho biết trong khi lôi một ống nhựa lớn bị bỏ lại ở ngay lối vào hang.

{keywords}
Các công nhân Thái đang cuộn ống bơm nước sử dụng trong chiến dịch giải cứu đội bóng Lợn hoang mắc kẹt trong hang Tham Luang. 

Binh nhì Pipat nói, anh không biết quá trình dọn dẹp này sẽ kéo dài trong bao lâu, vì trong hang hiện còn la liệt các dụng cụ và thiết bị như các đường ống, dây điện và bơm nước.

"Tối qua trong khi tôi đang làm việc trong ngách hang 3, mực nước dâng lên rất nhanh do mưa lớn. Vì vậy, lực lượng đặc nhiệm Hải quân (SEAL) đã yêu cầu chúng tôi nhanh chóng rút khỏi hang. Nước vẫn là vấn đề lớn", anh Pipat nói thêm.

Người lính này bộc bạch, anh tự hào được tham gia vào một trong những sự kiện thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận quốc tế nhất trong vài năm trở lại đây, dù không có mặt ở giai đoạn gay cấn nhất.

Ở một lán trại nhỏ gần cửa hang, Teerawut Janpha, một kỹ sư thuộc cơ quan quản lý điện tỉnh Chiang Rai, đang kiểm tra các máy phát điện anh đã lắp đặt để cung cấp điện năng cho những công nhân làm việc bên trong hang. Anh Teerawut đã có mặt trong khu vực này kể từ khi sứ mệnh giải cứu bắt đầu hồi tháng trước. Anh khẳng định sẵn sàng ở lại đây cho đến khi mọi thứ quay trở lại bình thường như trước kia.

Đứng cách lều của anh Teerawut không xa là Jamlonglak Saikaew, một y tá đến từ một bệnh viện công thuộc quận Phan, tỉnh Chiang Rai. Cô Jamlonglak đang tư vấn y tế cho một nhân viên đang tham gia công tác dọn dẹp quanh hang.

"Trời gần như ngày nào cũng mưa, nên mọi người rất dễ bị ốm. Rất nhiều người ở đây bị cảm lạnh hoặc viêm họng, đã đến chỗ tôi để xin thuốc hoặc nghe tư vấn cách điều trị", y tá Jamlonglak kể. Cô là một trong những người tình nguyện đã đến Tham Luang ngay khi bắt đầu chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt. Nhóm 4 nhân viên y tế của cô thay phiên nhau chăm sóc các nhân viên cứu hộ và người tình nguyện đang làm nhiệm vụ trong và quanh hang.

Gần lều y tế, Arthit Wannapan, một đại diện Cơ quan quản lý công viên quốc gia, bảo tồn thực vật và thiên nhiên hoang dã Thái Lan (DNP) đang cẩn thận thu nhặt từng mảnh rác bị vứt bỏ dưới nền đất. "DNP đang cố gắng đánh giá các tổn thất trong hang sau chiến dịch giải cứu vừa qua cũng như nỗ lực biến hang trở thành một điểm đến an toàn hơn cho du khách. Do vậy, chúng tôi hiện còn rất nhiều việc phải làm", ông Arthit tiết lộ.

{keywords}
Ảnh: Bangkok Post

Theo Phó Tổng giám đốc DNP Chongklai Worapongsathorn, cơ quan này đang lập các kế hoạch ngắn hạn và trung hạn nhằm khôi phục hang Tham Luang và cảnh quan xung quanh. Ông Chongklai nêu ví dụ cụ thể, trong số các tổn hại đối với địa danh này có cả các lỗ khoan vào thành hang trong quá trình tìm kiếm giải pháp đưa đội bóng ra ngoài an toàn.

Tham Luang là một tổ hợp hang động đá vôi thuộc khu rừng quốc gia Doi Nang Non, nằm ở độ cao 453 mét trên mực nước biển. Nó được coi là một trong những hang động dài nhất (10km) và khó định hướng nhất ở Thái Lan với vô số lối đi hẹp chồng chéo nhau.

Nhà chức trách địa phương đang đề xuất các kế hoạch nâng cấp nơi này trở thành công viên quốc gia. Trong đó, DNP nhắm tới việc phát triển hang Tham Luang thành một địa điểm tham quan hấp dẫn, với bảo tàng tái hiện lại toàn bộ quá trình chạy đua giải cứu đội bóng Lợn hoang.

Để ngăn chặn thảm họa lặp lại, ông Chongklai khẳng định, nhà chức trách sẽ cho treo các biển cảnh báo rõ ràng những nơi được tiếp cận và những nơi bị cấm qua lại ở Tham Luang. "Với DNP, sứ mệnh đầy thách thức của chúng tôi chỉ vừa mới bắt đầu", ông Chongklai nhấn mạnh.

Tuấn Anh

Giải mã những bí ẩn quanh vụ cứu đội bóng Thái

Giải mã những bí ẩn quanh vụ cứu đội bóng Thái

Sau 17 ngày trong hang sâu Tham Luang, miền bắc Thái Lan, toàn bộ 13 thành viên đội bóng Lợn Hoang và huấn luyện viên của các em đã được đưa ra ngoài an toàn.

Hé lộ cách đưa đội bóng Thái Lan thoát khỏi hang

Hé lộ cách đưa đội bóng Thái Lan thoát khỏi hang

Thông tin mới nhất cho thấy, các thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan được khiêng bằng cáng trong quá trình giải cứu.

Cầu thủ Thái Lan lần đầu xuất hiện sau khi thoát khỏi hang

Cầu thủ Thái Lan lần đầu xuất hiện sau khi thoát khỏi hang

Trong đoạn video mới được công bố, các cầu thủ của đội bóng thiếu niên Thái Lan đã giơ tay chào từ giường bệnh.

Thông tin tình trạng sức khỏe mới nhất của cầu thủ đội bóng Thái

Thông tin tình trạng sức khỏe mới nhất của cầu thủ đội bóng Thái

Hầu hết các cậu bé trong đội bóng thiếu niên Thái Lan vừa được giải cứu đã sụt mất 2kg, nhưng nhìn chung tình hình sức khỏe vẫn tốt và không có dấu hiệu căng thẳng.

Những người hùng giải cứu đội bóng Thái

Những người hùng giải cứu đội bóng Thái

Lực lượng giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang ngập nước gồm nhiều thợ lặn quốc tế và đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái.

Nghẹt thở hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan

Nghẹt thở hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan

Chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan ra khỏi hang Tham Luang, nơi được xem như một mê cung với nhiều truyền thuyết kỳ bí, đã khép lại nhưng dư âm của nó vẫn tiếp tục.

Người Thái mở tiệc xuyên đêm mừng đội bóng được cứu

Người Thái mở tiệc xuyên đêm mừng đội bóng được cứu

Người dân Thái Lan đã đổ ra đường ăn mừng khi nghe tin 12 cầu thủ và huấn luyện viên được giải cứu sau hơn 2 tuần bị mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Toàn cảnh giải cứu đội bóng Thái Lan

Toàn cảnh giải cứu đội bóng Thái Lan

VietNamNet cập tin mới về đội bóng nhí Thái Lan được giải cứu thành công. HLV và 12 thành viên đội bóng Lợn Hoang đã ra khỏi hang an toàn và đang được chăm sóc y tế.