Hôm 1/2, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu, thông qua đề cử của Tổng thống Donald Trump, đưa ông Rex Tillerson lên chức Ngoại trưởng.

Với 56 phiếu thuận và 43 phiếu chống, ông Tillerson, cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Exxon Mobile, đã trở thành người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ. Tất cả các thành viên đảng Cộng hòa đều ủng hộ ông này.

Theo Reuters, đây là lần bỏ phiếu thông qua chức ngoại trương có tỷ lệ số phiếu cách biệt sít sao nhất trong 50 năm. Trước đó, ông John Kerry từng được phê chuẩn với tỷ lệ phiếu là 94 phiếu thuận và chỉ 3 phiếu chống.

{keywords}
Ảnh: AP

Ông Tillerson, 64 tuổi, là người năng động, làm việc ở nhiều nước trên thế giới. Ông được đánh giá là nhà quản lý giỏi, có quan hệ rộng với nhiều nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuối năm 2016, tờ Suddeutche Zeitung cho biết đã nhận được 1,3 triệu tài liệu mật từ một nguồn tin ẩn danh, cho thấy ông Tillerson là giám đốc của một công ty dầu liên doanh giữa Nga và Mỹ tại Bahamas.

Ông Tillerson là giám đốc của Exxon Neftegas từ năm 1998. Tên của ông trong hồ sơ công ty là RW Tillerson, xuất hiện cùng với các giám đốc khác của công ty có trụ sở ở Texas, Moscow, và Viễn Đông của Nga.

Theo tiết lộ của báo Independent, công ty này được thành lập tại Bahamas với thuế suất doanh nghiệp bằng không. Một trong những dự án quan trọng nhất của công ty là dự án khai thác của Nga tại khu vực Bắc Cực.

Việc ông Tillerson có dự phần trong công ty đóng tại Bahamas là hợp pháp, nhưng thông tin này chưa từng được công khai.

Năm 2011, Tillerson đạt được thỏa thuận với công ty dầu mỏ khổng lồ khác để khai thác mỏ dầu của Nga tại Bắc Cực. Năm 2013, ông được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị của Nga.

Thỏa thuận này bị trì hoãn khi Mỹ trừng phạt Nga sau vụ sáp nhập bán đảo Crưm. Ông Tillerson là người phản đối việc này và nhiều người cho rằng lệnh cấm có khả năng sẽ bị gỡ bỏ sau khi ông Trump nhậm chức.

Ngoài ra, tờ báo còn cho biết, ông Tillerson cũng là bạn thân của Igor Sechin – cựu nhân viên tình báo KGB, cũng là lãnh đạo công ty dầu Rosneft của Nga và là nhân vật quyền lực hàng đầu ở Kremlin.

Dương Lâm