Khoảng 80.000 người đã được yêu cầu rời khỏi nhà khi những đám cháy rừng lan tới Haifa, thành phố lớn thứ ba tại Israel.


Hỏa hoạn xảy ra sau hai tháng khô hạn và trở nên dữ dội hơn bởi những cơn gió mạnh tại phía bắc thành phố. Cháy rừng cũng đã đe dọa tới những ngôi nhà gần Jerusalem và ở Bờ Tây, BBC đưa tin.

{keywords}
Ảnh: AP

Cảnh sát trưởng Israel Roni Alsheichcho biết một số vụ cháy bị nghi là do cố ý và Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công tương tự nào như vậy sẽ bị quy là "khủng bố".

"Bất cứ ai cố gắng thiêu đốt các vùng đất của Isreal sẽ bị trừng phạt nặng", ông Netanyahu nhấn mạnh.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trao đổi với Channel 10 TV, Bộ trưởng An ninh Công cộng Isreael Gilad Erdan cho biết 8 người đã bị bắt giữ. Ông cũng nói rằng, khoảng một nửa số vụ cháy là do cố ý và cảnh sát đã tìm thấy "vật liệu và chất lỏng dễ cháy tại một số khu vực".

Truyền thông Israel đưa tin cơ quan an ninh nội bộ Shin Bet đang tiến hành điều tra vụ việc.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trong khi đó, hàng trăm lính dự bị đã được triệu tập để giúp dập lửa.

Tại Haifa, hội đồng thành phố cho biết một số khu vực dân cư đã rơi vào tình trạng mất điện vào ban đêm.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Người dân đổ xô tới siêu thị mua đồ tích trữ trong khi các trường học, một bệnh viện lão khoa và hai nhà tù gần Haifa đã được sơ tán.

Hơn 130 người đã được đưa tới bệnh viện với các vết thương nhẹ, chủ yếu là do ngạt khói, Haaretz đưa tin.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Đường cao tốc 443 - nối liền Jerusalem và Tel Aviv - đã bị phong tỏa vào sáng 24/11 khi một đám cháy khác lan tới thành phố Modi'in. Nhiều nhà cửa và xe cộ đã bị hư hỏng.

Các nhân viên cứu hộ đang phải chiến đấu với những đám cháy khổng lồ tại nhiều địa điểm kể từ hôm 22/11. Các chuyên gia dự báo thời tiết cảnh báo, điều kiện khô hanh và gió mạnh sẽ khiến ngọn lửa tiếp tục âm ỉ cho tới đầu tuần tới.

Một số quốc gia như Cộng hòa Síp, Nga, Italy, Croatia và Hy Lạp đã gửi trang thiết bị gồm cả máy bay tới giúp Israel dập lửa.

Sầm Hoa

Chưa chiến tranh thương mại với TQ, Trump đã thua

Ai sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc (TQ)? Tờ New York Times cho rằng, người thắng không phải là Donald Trump.

Cuộc đời của tổng thống Mỹ "thống khổ" ra sao?

Tổng thống thứ 6 của Mỹ John Quincy Adams từng nói rằng “không có việc gì thống khổ hơn việc sống cuộc đời của một tổng thống”.

Hám lợi, du khách sập bẫy lừa du lịch 0 đồng

Các công tố viên Thái Lan đã buộc tội một loạt nhà điều hành tour lừa tiền du khách Trung Quốc, cảnh sát nước này cho biết hôm nay (24/11).

Tiết lộ sốc về thảm họa 11/9

Bí ẩn cuối cùng về thảm họa nước Mỹ bị tấn công khủng bố đang mở rộng, các chuyên gia nghiên cứu về sự sụp đổ của tòa tháp thứ 3 Trung tâm thương mại thế giới nói.

Video sinh vật ngoài hành tinh đổ bộ trái đất?

Cảnh sát Florida liên tiếp nhận được các cuộc gọi hỏi liệu có phải sinh vật ngoài hành tinh đã xâm chiếm trái đất hay không.