Không quân Trung Quốc có thể phái máy bay chiến đấu tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Singapore để hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tờ SCMP dẫn lời một quan chức không quân Hàn Quốc nói, chiến đấu cơ Trung Quốc sẽ đảm bảo an toàn cho đường bay của ông Kim Jong Un khi chiếc Không lực 1 của Triều Tiên bay qua không phận nước này để tới Singapore.

{keywords}
 

“Tháp tùng nguyên thủ một quốc gia bằng chiến đấu cơ là một trong những nghi thức an ninh cao nhất mà không quân có thể thực hiện”, nguồn tin Hàn Quốc cho biết hôm 7/6.

Quan chức Hàn Quốc này cho hay, nếu Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu để thực hiện sứ mệnh tháp tùng thì đó có thể là thông điệp trực tiếp mà Bắc Kinh muốn gửi tới Mỹ và Hàn Quốc rằng Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ chính quyền Kim Jong Un.

{keywords}
Chiến đấu cơ Trung Quốc sẽ tháp tùng Kim Jong Un bay tới Singapore?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nổi tiếng là cẩn trọng về an ninh cá nhân nên thông tin chi tiết mà đường bay ông sẽ dùng để tới Singapore, dài hơn 4.000 km kể từ Bình Nhưỡng, hiện vẫn nằm trong vòng bí mật. Tuy nhiên, những người thân cận với gia đình ông Kim nói, Bình Nhưỡng sẽ đặc biệt thận trọng để đảm bảo an toàn cho nhà lãnh đạo này.

Số lượng người bảo vệ cũng như lộ trình đi lại của ông Kim Jong Un sẽ là mối lo an ninh lớn nhất của Triều Tiên ở Singapore, Lee Yun-keol, một nhân vật từng thuộc đơn vị bảo vệ tối cao của Triều Tiên (nhóm bảo vệ riêng cho gia đình người đứng đầu Triều Tiên) cho hay.

{keywords}
 

“Ông Kim Jong Un có thể bay qua không phận Trung Quốc rồi tới Singapore để đảm bảo an ninh, vì thế, sẽ được không quân Trung Quốc tháp tùng trên đường tới Singapore”.

Lộ trình bay của người đứng đầu một quốc gia trong chuyến đi tới nước ngoài luôn được lập trình chặt chẽ và không được tiết lộ. Ngoài ra, không có gì là bất thường nếu một chuyến bay như vậy được chiến đấu cơ tháp tùng, nhà phân tích quân sự ở Hong Kong là Song Zhongping nói.

{keywords}
 

Tuy nhiên, sẽ là bất bình thường nếu chiến đấu cơ Trung Quốc tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên tới Singapore.

“Thông thường, máy bay của lãnh đạo Triều Tiên sẽ do không quân nước này tháp tùng tới biên giới, rồi sau đó, nước chủ nhà sẽ phái máy bay chiến đấu chờ sẵn tại bên kia biên giới để đón”, ông Song cho hay.

“Vì vậy, về lý thuyết, việc tháp tùng máy bay của ông Kim Jong Un là trách nhiệm của Singapore khi máy bay người đứng đầu Triều Tiên đi vào không phận Singapore”.

Hoài Linh

 

Hành trình khiếp sợ máy bay lao vào tâm bão

Hành trình khiếp sợ máy bay lao vào tâm bão

Các hành khách đi trên chuyến bay từ San Antonio, Texas tới Phoenix, Arizona của American Airlines mô tả cảm giác nhào lộn trên không khó quên khi máy bay đi vào tâm bão.

Trồng khoai tây, chồng mới phát hiện xương sọ chồng cũ của vợ

Trồng khoai tây, chồng mới phát hiện xương sọ chồng cũ của vợ

Trong lúc trồng khoai tây trong vườn, người đàn ông đã tìm thấy một chiếc sọ người. Đáng sợ hơn, người vợ thản nhiên nói: “Đừng lo, đó là chồng đầu của em”.

Máy bay thả 'bom' phân xuống đầu người đi đường

Máy bay thả 'bom' phân xuống đầu người đi đường

Nhà chức trách Canada hiện đang điều tra thông tin phân người từ trên máy bay rơi trúng đầu người đi đường phía dưới. Việc này được cho là không chỉ xảy ra một lần.