Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung ra hình ảnh gây sốc về cảnh phiến quân ở miền nam Philippines hành quyết người Công giáo.

Các lực lượng vũ trang Philippines đã chiến đấu nhằm giải phóng thành phố Marawi khỏi tay phiến quân hơn 2 tuần qua nhưng họ vẫn bị chống cự ở một số địa điểm.

{keywords}

Chiến binh trung thành với IS hành quyết người Công giáo ở Marawi. (Ảnh: Rumiyah)

Phiến quân gồm các thành viên của tổ chức Abu Sayyaf, Maute cùng một số nhóm khác trung thành với IS đã tập kích và chiếm Marawi từ cuối tháng 5. Chúng đốt phá nhiều nhà thờ và trường học, bắt người Công giáo làm con tin và giết hại những người không trả lời được các trích đoạn trong kinh Hồi giáo Quran.

"Các chiến binh Khilafah ở Đông Á đã tập kích vào Marawi, thành phố nằm trên đảo Mindanao ở nam Philippines, đánh đuổi cảnh sát và binh sĩ, và giương cờ Nhà nước Hồi giáo", báo Daily Caller trích dẫn thông điệp đăng trên số ra mới nhất của Rumiyah, một ấn phẩm của IS.

Số báo ra mới nhất này tập trung mạnh vào chiến dịch ở Marawi, do vậy chính phủ Philippines tin rằng đây là nỗ lực của IS nhằm thiết lập được một thành trì khủng bố Hồi giáo cực đoan ở Đông Nam Á. Trong những bản tin mà Rumiyah có nhiều hình ảnh chưa từng thấy về cảnh hành quyết nạn dân.

{keywords}

Quân đội Philippines tiếp tục siết vòng vây ở Marawi. (Ảnh: AP)

Quân đội Philippines vẫn đang tiếp tục tập kích và không kích nhằm vào các vị trí phiến quân ở Marawi. Nhưng đà tiến của họ khá chậm vì phải đối mặt với phiến quân bắn tỉa và các loại vũ khí chống tăng. Chúng tích trữ quân lương, ẩn náu trong những căn hầm chống đạn và dùng lá chắn người với tinh thần sẵn sàng liều chết để cố thủ.

Tình hình càng trở nên phức tạp khi phiến quân được cho là đang cầm giữ khoảng 100 con tin.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban bố thiết quân luật ở miền nam Philippines.

"Tôi không yêu cầu các bạn thực hiện nghĩa vụ thông thường. Tôi ra lệnh cho các bạn nghiền nát kẻ thù. Tôi nói nghiền nát chúng, có nghĩa là các bạn phải phá hủy mọi thứ, kể cả mạng sống", ông Duterte nói với binh lính Philippines.

Quân đội Philippines dự định sẽ quét sạch phiến quân và kết thúc chiến sự ở Marawi trong vài ngày tới.

Thanh Hảo