Hơn 2 tuần đã trôi qua và chiến sự ở Marawi, thành phố trên đảo cực nam Marawi của Philippines, vẫn ác liệt. Máu tiếp tục đổ và số người chết tăng thêm, làm dấy lên nguy cơ sự cố thủ liều chết của phiến quân trung thành với IS sẽ dẫn tới kết thúc bi thảm.

Các nhóm phiến quân liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn đang kiểm soát một số khu vực của Marawi kể từ khi chúng chiếm giữ thành phố ngày ngày 23/5 và bị quân đội siết vòng vây cô lập.

{keywords}
Ảnh: ABS-CBN

Tướng Eduardo Ano nói với hãng tin AP rằng quân phiến loạn đang cố thủ ở khoảng 10% diện tích thành phố. Ông cho biết, chúng đã tích trữ quân lương trong các trường học và nhà thờ để chiến đấu lâu dài. Chúng thậm chí còn đào một hệ thống đường hầm tinh vi.

{keywords}

Phiến quân chống lại binh lính chính phủ. (Ảnh: Reuters)

"Có những căn hầm và đường hầm mà loại bom 500 cũng không thể phá hủy. Kể cả chiến đấu 2 tháng thì chúng vẫn không bị đói", một tướng quân đội khác, ông Carlito Galvez, mô tả tại một cuộc họp báo mới đây.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trong khi đó, những thường dân mắc kẹt ở vùng chiến sự lại đang rơi vào cảnh thiếu đói trầm trọng.

{keywords}
Ảnh: ABS-CBN

Một lện ngừng bắn kéo dài 4 giờ giữa quân đội chính phủ và phiến quân để tạo điều kiện cho cung cấp hỗ trợ nhân đạo vào Marawi đã bị phá vỡ chỉ 1 giờ đồng hồ sau khi có hiệu lực hôm 4/6. 

{keywords}
Ảnh: AP


Khoảng 18.000 người trong tổng số 20.000 dân của thành phố rời nhà cửa đi lánh nạn, còn khoảng 2.000 người vẫn mắc kẹt.
{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo hãng tin ABS-CBN, tổng số người chết vì giao chiến ở Marawi đã lên tới 202, trong đó có 134 tay súng, 38 lính chính phủ và 30 dân thường.

{keywords}
Ảnh: AP

Hiện quân đội chính phủ vẫn đang tiếp tục rà soát từng ngôi nhà trong chiến dịch siết vòng vây nhằm tiêu diệt phiến quân.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Thanh Hảo