Tư lệnh Hải quân Trung Quốc sẽ tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa trong chuyến thăm Washington (Mỹ) theo lời mời của người đứng đầu Lầu Năm Góc vào cuối năm nay.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đánh giá đây được coi là dấu hiệu cho thấy Mỹ-Trung sẵn sàng đối thoại giữa bất đồng liên quan tới các vùng biển.

{keywords}
Chuẩn Đô đốc Shen Jinlong phát biểu tại một căn cứ Hải quân Mỹ năm 2014. Ảnh: Xinhua

Ngày 30/7, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải xác nhận Chuẩn Đô đốc Shen Jinlong - Tư lệnh Hải quân Trung Quốc sẽ đi cùng Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa trong chuyến thăm Mỹ.

Chuẩn Đô đốc Shen Jinlong từng có nhiều kinh nghiệm làm việc với phía Mỹ. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết Chuẩn Đô đốc Shen Jinlong, cựu chỉ huy Hạm đội Nam Hải, từng đối thoại trong một tiếng đồng hồ qua hội nghị truyền hình với người đồng cấp Mỹ Đô đốc John Richardson hồi tháng 7/2017 về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Năm 2014, ông Shen Jinlong dẫn đầu đoàn 3 chiến hạm tham gia tập trận tại Hawaii (Mỹ) sau đó cập cảng San Diego, California và thực hiện chuyến thăm chính thức kéo dài 5 ngày.

Ngày 1/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối cung cấp sớm thông tin chi tiết về chuyến thăm của đoàn quân sự Trung Quốc.

Căng thẳng giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng kể từ tháng 5 khi Washington không mời Bắc Kinh dự cuộc tập trận tổ chức 2 năm một lần có tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC). Trong năm 2014 và 2016, Trung Quốc đã tham dự cuộc tập trận này nhưng đến năm 2018 lại không được mời dự.

Trong tháng 1/2017, Chuẩn Đô đốc Shen Jinlong khi đó đứng đầu Hạm đội Nam Hải đã được chỉ định làm Tư lệnh Hải quân Trung Quốc. Điều này thu hút chú ý của công chúng đối với hướng phát triển của Hải quân Trung Quốc.


Theo Báo Tin Tức

Chiến tranh thương mại sẽ dẫn tới Thế chiến?

Chiến tranh thương mại sẽ dẫn tới Thế chiến?

Nỗ lực của Tổng thống Donald Trump dùng thuế để khoa trương sức mạnh của Mỹ không phải mới mà có từ thời kỳ đen tối nhất của lịch sử hiện đại.

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Những cuộc biểu tình trên đường phố gần đây về kinh tế ở Iran cho thấy nước này có vẻ đang rất mong manh trước áp lực từ bên ngoài.

Mỹ sẽ thua cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?

Mỹ sẽ thua cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?

Căng thẳng mở màn bằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu đã nhanh chóng biến thành một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Trung Quốc.