Nhà lãnh đạo Triều Tiên hôm nay (1/1) nói rằng, Mỹ sẽ không bao giờ phát động cuộc chiến chống Triều Tiên vì nước ông đã có thể tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời phát biểu của ông Kim Jong Un trong thông điệp đầu năm mới chiếu trên truyền hình: “Toàn bộ nước Mỹ hiện ở trong tầm bắn của các vũ khí hạt nhân chúng ta, và nút bấm hạt nhân luôn luôn ở trên bàn làm việc của tôi. Đây là sự thật, không phải là lời đe dọa”.

{keywords}
Ảnh: Reuters

“Năm nay, chúng ta cần tập trung vào sản xuất số lượng lớn các đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo để triển khai hoạt động”, ông Kim Jong Un nói thêm. “Các vũ khí này sẽ chỉ được sử dụng khi an ninh của chúng ta bị đe dọa”.

Năm 2017, Triều Tiên đã nhiều lần tiến hành thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tháng 9 năm ngoái, nước này đã thực hiện vụ thử hạt nhân lần 6 và cũng là mạnh nhất từ trước tới nay. Triều Tiên và Mỹ đã liên tục có những màn đấu khẩu gay gắt, làm tăng nguy cơ bất ổn trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho rằng cần thiết phải giảm bớt căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ với Hàn Quốc. Theo ông, con đường đối thoại đang rộng mở. Ông cũng cho biết sẽ cân nhắc gửi đoàn dự Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2 tại Pyeongchang, Hàn Quốc.

“Sự tham dự của Triều Tiên ở Thế vận hội Mùa đông sẽ là một cơ hội tốt cho thấy sự đoàn kết của nhân dân và chúng ta mong muốn Thế vận hội sẽ thành công. Quan chức hai nước có thể sẽ gặp khẩn để thảo luận về khả năng này”, ông nói.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, sự có mặt của đoàn Triều Tiên sẽ bảo đảm an toàn cho Thế vận hội. Tháng trước, ông còn đề xuất Seoul và Washington hoãn các cuộc tập trận lớn, vốn bị Triều Tiên lên án là diễn tập chiến tranh, cho tới sau khi kết thúc Thế vận hội.

Dương Lâm

Khả năng chiến tranh Triều Tiên xảy ra trong 2018 cao đến đâu?

Khả năng chiến tranh Triều Tiên xảy ra trong 2018 cao đến đâu?

Cựu giám đốc CIA John Brennan ước tính, khả năng chiến tranh bùng phát trên Bán đảo Triều Tiên là 20-25% trong khi Chủ tịch Hội đồng đối ngoại Mỹ Richard Haass dự đoán là 50-50%.

Thế giới 24h: Lời tuyên bố đanh thép trước thềm năm mới của Triều Tiên

Thế giới 24h: Lời tuyên bố đanh thép trước thềm năm mới của Triều Tiên

Hãng tin RT dẫn bài báo tổng kết 2017 của Triều Tiên ngợi ca các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, đồng thời khẳng định không có gì thay đổi trong năm 2018 nếu Mỹ không ngừng các hành động khiêu khích.

Thế giới 7 ngày: Ông Trump 'ra đòn nặng tay' với Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Ông Trump 'ra đòn nặng tay' với Triều Tiên

Mỹ tuyên bố phong tỏa tài sản 2 nhân vật thân tín của Kim Jong Un, tình hình Triều Tiên tiếp tục nóng rãy, Tổng thống Putin thông báo kế hoạch tranh cử, bão hoành hành Philippines, thế giới đón Giáng sinh...

Ông Trump thất vọng vì Trung Quốc cấp dầu cho Triều Tiên

Ông Trump thất vọng vì Trung Quốc cấp dầu cho Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, ông "vô cùng thất vọng khi Trung Quốc cho phép đưa dầu vào Triều Tiên".

Loạt tàu Triều Tiên hứng đòn trừng phạt

Loạt tàu Triều Tiên hứng đòn trừng phạt

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 28/12 đã cấm 4 tàu Triều Tiên tiếp cận cảng biển quốc tế, do nghi các tàu này chở những hàng hóa bị áp đặt lệnh trừng phạt.