Trong bài phát biểu mừng năm mới, các lãnh đạo thế giới đã tiết lộ những kỳ vọng của mình trong năm 2018.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng nhiều nhà lãnh đạo cũng như các nhân vật nổi bật trên thế giới. Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ hy vọng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tới thăm Nga trong năm tới. Ngoài ra, ông chủ điện Kremlin cũng mong muốn sẽ cải thiện quan hệ với Mỹ, Anh và Đức, tăng cường hợp tác với Trung Quốc, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: NDTV)

Nếu như Tổng thống Putin đặt nhiều kỳ vọng về đối ngoại trong năm 2018 thì Tổng thống Mỹ Donald Trump lại mong muốn đạt nhiều thành tựu về lập pháp trước khi Washington chuyển dịch trọng tâm sang bầu cử giữa kỳ. Ông chủ Nhà Trắng dự định sẽ mở đầu năm mới bằng cuộc gặp với các lãnh đạo của đảng Cộng hòa ở Quốc hội, nhằm vạch ra chương trình nghị sự lập pháp cho năm mới.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel, người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2017 do tạp chí Forbes bình chọn, có các kế hoạch và muốn nỗ lực tối đa để thành lập một chính phủ ổn định càng sớm càng tốt trong năm 2018.

Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Người dân trên khắp thế giới từ New Zealand tới Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Đức, Mỹ...đã tưng bừng đón năm 2018 với những lễ hội đầy màu sắc và những màn bắn pháo hoa hoành tráng.

- Giới chức hàng hải Hàn Quốc ngày 31/12 cho biết họ đã bắt giữ và điều tra một tàu cắm cờ Panama vì nghi tàu này vận chuyển dầu cho Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế. Đây là vụ bắt giữ tàu thứ hai chỉ trong vòng hai ngày qua được phía Seoul tiết lộ.

- Phát biểu trên cầu truyền hình từ Brussels, cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont yêu cầu Tây Ban Nha khôi phục lại chính quyền trước đây do ông lãnh đạo nhưng bị giải tán sau cuộc trưng cầu dân ý ly khai hồi tháng 10 vừa qua.

-  Nga đã tóm được kẻ tổ chức và trực tiếp thực hiện vụ khủng bố siêu thị Perekrestok ở Saint Petersburg hôm 27/12 làm 18 người thương.

- Những người leo núi một mình cũng như một số đối tượng khuyết tật sẽ không còn có cơ hội chinh phục đỉnh Everest cũng như các ngọn núi của Nepal sau khi chính phủ nước này vừa ban hành một loạt lệnh cấm nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn leo núi.

- Một chiếc thủy phi cơ lao xuống một con sông cách thành phố Sydney, Australia khoảng 50km về phía bắc khiến toàn bộ 6 người trên máy bay thiệt mạng.

- Tòa án cao nhất của Nga đã bác đơn kháng cáo của lãnh đạo đối lập Alexei Navalny, giữ quyết định cấm ông này tranh cử tổng thống năm 2018 từ ủy ban bầu cử.

- Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, nhà chức trách nước này đã phát hiện hai hố chôn tập thể chứa thi thể của các binh sỹ và dân thường, bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sát hại ở khu vực thành phố Raqqa.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Lời tuyên bố đanh thép trước thềm năm mới của Triều Tiên

Thế giới 24h: Lời tuyên bố đanh thép trước thềm năm mới của Triều Tiên

Hãng tin RT dẫn bài báo tổng kết 2017 của Triều Tiên ngợi ca các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, đồng thời khẳng định không có gì thay đổi trong năm 2018 nếu Mỹ không ngừng các hành động khiêu khích.

Thế giới 24h: Triều Tiên có vũ khí đáng sợ hơn hạt nhân?

Thế giới 24h: Triều Tiên có vũ khí đáng sợ hơn hạt nhân?

Một cựu quan chức Mỹ phụ trách về chương trình phòng thủ vũ khí hạt nhân và hóa sinh học nhận định Triều Tiên đang sở hữu một vũ khí còn đáng sợ hơn cả hạt nhân.

Thế giới 24h: Putin nộp hồ sơ tranh cử

Thế giới 24h: Putin nộp hồ sơ tranh cử

Ông Vladimir Putin hôm 27/12 đã tới nộp hồ sơ tranh cử vào vị trí Tổng thống Nga với tư cách ứng viên độc lập.

Thế giới 24h: Kim Jong Un sẽ làm những gì trong năm 2018?

Thế giới 24h: Kim Jong Un sẽ làm những gì trong năm 2018?

Hàn Quốc hôm 26/12 dự báo rằng năm 2018 Triều Tiên sẽ tìm cách điều đình với Mỹ trong khi tìm cách bảo đảm vị thế là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Thế giới 24h: Nga cảnh báo 'ăn miếng trả miếng' Mỹ

Thế giới 24h: Nga cảnh báo 'ăn miếng trả miếng' Mỹ

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết khả năng Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đang làm dấy lên lo ngại và việc đáp trả sẽ tuân theo nguyên tắc "ăn miếng trả miếng".