Chính phủ Mỹ thông báo sẽ không áp đặt thêm cấm vận lên Nga theo một luật mới vốn được soạn để trừng phạt Moscow liên quan cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đối mặt thời hạn chót vào ngày 29/1 phải tuân thủ 2 điều khoản của Đạo luật CAATSA mà ông Trump đã miễn cưỡng ký ban hành hồi tháng 8 năm ngoái.

{keywords}
Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng vì cấm vận. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ đến nay chưa hề thông tin về danh sách các thực thể và quan chức cấp cao Nga trong diện bị trừng phạt vì vai trò của họ trong cuộc bầu cử. Chính quyền của Tổng thống Trump cũng chưa đưa ra báo cáo công khai theo yêu cầu.

CAATSA  - Đạo luật Chống lại Các đối thủ của Mỹ thông qua Trừng phạt - yêu cầu chính phủ phải lên danh sách các "đầu sỏ chính trị" thân cận với chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin và công bố báo cáo nêu chi tiết các hậu quả có thể của trừng phạt Nga.

"Hôm nay, chúng tôi đã thông báo với Quốc hội rằng luật này cùng việc thực thi nó đang ngăn chặn các hợp đồng quốc phòng của Nga", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert giải thích trong một thông cáo. "Kể từ khi ban hành đạo luật, chúng tôi ước tính các chính phủ nước ngoài đã từ bỏ nhiều hợp đồng đã định hoặc đã công bố trị giá hàng tỷ đôla mua các sản phẩm quốc phòng của Nga".

Tuy nhiên, bà Nauert thừa nhận vì các hợp đồng quốc phòng lớn thường gắn với khung thời gian dài nên còn quá sớm để nêu cụ thể hiệu quả của luật.

"Từ đánh giá nêu trên, nếu luật đang được áp áp dụng thì các biện pháp cấm vận lên các thực thể và cá nhân sẽ không cần thiết phải áp đặt nữa, bởi trên thực tế, đạo luật đã được sử dụng như một biện pháp răn đe", nữ phát ngôn viên này giải thích thêm.

Thanh Hảo

Tiêm kích Nga xua máy bay do thám Mỹ trên Biển Đen

Tiêm kích Nga xua máy bay do thám Mỹ trên Biển Đen

Một tiêm kích Su-27 của Nga đã buộc một máy bay do thám Lockheed EP-3 của Mỹ từ bỏ nhiệm vụ trên Biển Đen.

Bị trúng đạn của đồng nghiệp ngay giữa văn phòng

Bị trúng đạn của đồng nghiệp ngay giữa văn phòng

Một viên chức tại Trung Quốc đã vô tình bị trúng đạn của đồng nghiệp trong văn phòng.

Loạt chiến cơ 'khủng' Putin vừa sắm cho Không lực Nga

Loạt chiến cơ 'khủng' Putin vừa sắm cho Không lực Nga

Tổng thống Vladimir Putin, ngày 25/1, tuyên bố loạt 10 máy bay ném bom chiến lược hiện đại Tu-160M2 mà ông vừa quyết định mua cho Không lực Nga sẽ giúp nâng cao sức mạnh quân sự nước này.

Vì sao tàu Nga do thám căn cứ tàu ngầm Mỹ?

Vì sao tàu Nga do thám căn cứ tàu ngầm Mỹ?

Một tàu do thám Nga bị phát hiện hướng tới bờ biển phía đông của Mỹ trong vài tuần qua, và mới đây đã tiến sát một căn cứ Hải quân Mỹ, nơi có nhiều tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo.

Nga điều thêm S-400 tới Syria

Nga điều thêm S-400 tới Syria

Nga vừa chuyển các đơn vị mới của hệ thống phòng không S-400 hiện đại tới Syria.