Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 6/12 đã kêu gọi chính phủ hủy đơn hàng đặt mua máy bay Không lực Một mới của hãng Boeing, đồng thời nói rằng thương vụ này thật “lố bịch” và quá đắt đỏ.


“Boeing đang xây dựng thương hiệu Không lực Một 747 mới cho các tổng thống tương lai, nhưng chi phí đã nằm ngoài tầm kiểm soát, hơn 4 tỷ USD. Hãy hủy đơn đặt hàng!”, hãng thông tấn Reuters dẫn thông điệp trên Twitter của ông Trump.

 

{keywords}
Một thành viên phi hành đoàn mở cửa Không lực Một khi Tổng thống Barack Obama tới căn cứ quân sự Andrews. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu không lâu sau đó với các phóng viên tại New York, tổng thống đắc cử Mỹ cho biết: “[Giá của] chiếc máy bay hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát. Tôi nghĩ nó thật lố bịch…Chúng tôi muốn Boeing kiếm được nhiều tiền nhưng không phải quá nhiều như vậy”.

Hiện hãng Boeing vẫn chưa có bình luận lập tức về đề nghị trên của ông Trump, người sẽ trở thành tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2017.

Tháng 1/2015, Không quân Mỹ lần đầu tiên thông báo rằng những chiếc Boeing 747-8 sẽ được sử dụng để thay thế hai máy bay Không lực hiện đang dùng để chuyên chở tổng thống Mỹ. Không lực Một là một trong những biểu tượng nổi bật nhất của nước Mỹ.

Chi tiết về tổng giá trị của hợp đồng mới không được tiết lộ song Không quân Mỹ trước đó từng tuyên bố họ đã dành 1,65 tỷ USD cho hai chiếc máy bay thay thế. Không quân Mỹ cũng đã trao cho công ty Boeing một hợp đồng ban đầu trị giá 25,8 triệu USD vào tháng 1/2016.

Các tổng thống Mỹ đã sử dụng máy bay Boeing từ năm 1943, theo trang web của tập đoàn hàng không số 1 thế giới.

Các máy bay 747-8, dài 73m và sải cánh rộng 68m, có thể bay trực tiếp từ Washington (Mỹ) tới Hong Kong (Trung Quốc), xa hơn 1.600km so với chiếc Không lực Một mà đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đang sử dụng.

Sầm Hoa

Ngôi mộ bằng đá của lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Tro cốt của cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro được an táng bên trong một khối đá lớn, với tấm bia ghi duy nhất chữ "Fidel".

Những lãnh đạo G7 'biến mất' trong hơn năm qua

Tháng 6/2015, các nhà lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp phát triển G7 đã cùng nhau chụp một bức ảnh lưu niệm. Tuy nhiên, 17 tháng sau đó, 5 trong người trong số họ đã lần lượt "biến mất".

Đường hầm bí ẩn Triều Tiên dẫn sang Hàn Quốc

Ở Triều Tiên có nhiều đường hầm có thể được sử dụng không chỉ để ẩn trốn một cuộc tấn công hạt nhân.

Trump đắc cử, Trung Quốc thử tên lửa liên tục

Quân đội Trung Quốc đã phóng thử 10 quả tên lửa DF-21 trong tháng 11, kể từ sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Phát hiện Hillary mặc một chiếc áo suốt 21 năm

Một người ủng hộ Hillary Clinton vừa phát hiện cựu Ngoại trưởng Mỹ gần đây đã diện lại một chiếc áo khoác mà có vẻ như bà đã từng mặc nhiều lần trong 21 năm qua.