"Góa phụ trắng", một phụ nữ Anh cải đạo Hồi khét tiếng, đã gia nhập IS và đang huấn luyện một đội nữ đánh bom liều chết tại Syria.

Theo Daily Mail, Samantha Lewthwaite, 30 tuổi, đến từ Aylesbury, Buckinghamshire. Người phụ nữ này đã chạy trốn cách đây 2,5 năm. Lewthwaite nhiều lần được cho là có dính líu tới các âm mưu khủng bố ở Đông Phi. 

{keywords}

Bà mẹ 4 con, là vợ góa của một trong những kẻ đánh bom liều chết hôm 7/7/2005 tại London. Lewthwaite cũng bị buộc tội âm mưu thực hiện một chiến dịch đánh bom khắp Kenya năm 2011.

Hiện giờ, "góa phụ trắng" này được cho là đang quản lý việc huấn luyện chiến binh nữ tại trụ sở chính của IS, cũng như dạy cho các chiến binh cách thao túng truyền thông phương Tây.

Samantha được đánh giá cao và hiện được biết tới như "nhân vật đặc biệt số 1", tờ Daily Star số ra hôm qua cho biết.

Một nguồn tin nói với báo trên rằng: "Có rất nhiều người đề cập tới việc một phụ nữ gia nhập IS đã kết hôn với một chiến binh thánh chiến, người đã tử vì đạo, và thường xuyên được đề cập do liên quan tới các cuộc tấn công ở châu Phi".

"IS có đầy chiến binh, nhưng họ thiếu một ai đó thực sự hiểu làm thế nào để khai thác truyền thông phương Tây và đây là nơi người phụ nữ này thể hiện được sức mạnh".

"Cô ta là phiên bản nữ của Joseph Goebbels (Bộ trưởng Tuyên truyền của Đức Quốc xã dưới thời Adolf Hitler)".

Lewthwaite, cải đạo Hồi năm 17 tuổi, là nhà tuyển dụng chính của al-Qaeda tại Đông Phi và hiện là phát ngôn viên chính thức cho nhóm khủng bố al-Shabaab. Nhóm quân này thừa nhận đã gây ra một loạt vụ tấn công ở Kenya, gồm cả vụ tấn công hồi tháng 9 nhằm vào khu trung tâm mua sắm Westgate ở Nairobi.

Samantha Lewthwaite bị Kenya truy nã vì tội sở hữu chất nổ và âm mưu giết người từ tháng 12/2001. Sau khi thoát khỏi tay của cảnh sát Kenya vào 2011, Samantha đã chạy trốn bằng hộ chiếu Nam Phi giả.

  • Hoài Linh