- Bà Cho Yoonsun, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch kiêm người phát ngôn Chính phủ Hàn Quốc, chia sẻ những thông tin chính thức về tình hình nước này hiện nay.

Bà cho biết, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự thảo kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun Hye, và hiện bà Park đã bị đình chỉ chức vụ.

{keywords}

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. (Ảnh: BBC)

Tòa án Hiến pháp sẽ đưa ra phán quyết trong 6 tháng tới. Sau khi có phán quyết của tòa, Hàn Quốc dự kiến sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống mới trong thời gian 2 tháng.

Theo nữ phát ngôn, Thủ tướng Hwang Kyo Ahn tạm thay bà Park. Trên cương vị mới, ông đã chủ trì tọa đàm với Hội đồng an ninh quốc gia cùng các ủy viên quốc vụ chủ chốt khác nhằm tiến hành rà soát tình hình hiện nay trên các lĩnh vực, điều hành chính sự chặt chẽ để đảm bảo hệ thống an ninh vững chãi, chính sách ngoại giao nhất quán, sự ổn định của thị trường ngoại hối và tài chính…

Về đối ngoại, Bộ Ngoại giao Hà Quốc cũng đang dồn sức để duy trì sự ổn định của quốc gia bằng cách tăng cường đối thoại và hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế như mời đại sứ của các quốc gia lớn tại Hàn Quốc tới và giải thích về việc sẽ không có gì thay đổi trong nền tảng chính sách ngoại giao của chính phủ nước này.

Để đưa thị trường ngoại hối và tài chính trở lại ổn định, Chính phủ Hàn Quốc hiện đang đối phó một cách khẩn trương và linh hoạt với các biến động và phản ứng của thị trường trong và ngoài nước.

Bộ Kế hoạch Tài chính Hàn Quốc đã thành lập Ban ứng phó kinh tế khẩn cấp, kết hợp giữa các cơ quan hữu quan, để theo dõi sát sao 24/24 động thái kinh tế, tài chính trong và ngoài nước. Đồng thời, nỗ lực để duy trì sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế dành cho nền kinh tế Hàn Quốc, đồng thời giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới kinh tế của nhân dân theo chiều hướng khó lường.

Bà Cho Yoonsun nhấn mạnh, một tín hiệu đáng mừng cho những nỗ lực này là tình hình thị trường chứng khoán – hối đoái vẫn đang được duy trì ổn định.

Thái An