Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump hôm 9/12 cho biết, Tổng thống đắc cử Mỹ nhận thức được về vụ luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

“Tổng thống đắc cử nhận thức được điều gì đang xảy ra...”, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Jason Miller, phát ngôn viên của nhóm chuyển giao quyền lực. Đây là phản ứng đầu tiên từ nhóm làm việc của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, kể từ sau khi Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội đối với bà Park.

{keywords}
Ảnh: Forbes

Bà Park là một trong những lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà ông Trump trò chuyện sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 8/11. Trong cuộc điện đàm hồi tháng trước, ông Trump cam kết sẽ duy trì liên minh như hiện tại. “Chúng tôi sẽ kiên định và tôn trọng cách làm việc để bảo vệ Hàn Quốc khỏi sự bất ổn từ Triều Tiên”.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng nói sẽ rút quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc nếu đắc cử, trừ khi chính quyền Seoul chịu trả chi phí. Hiện, có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc để bảo vệ nước này trước mọi động thái mang tính khiêu khích từ Triều Tiên.

Cũng trong ngày 9/12, Nhà Trắng tuyên bố rằng, người Hàn Quốc đã hành động “một cách hòa bình với sự bình tĩnh và trách nhiệm” trong vụ luận tội Tổng thống Park, đồng thời tái xác nhận Mỹ sẽ vẫn là đồng minh vững chắc của Hàn Quốc.

“Chúng tôi đang theo dõi sát các sự kiện ở Hàn Quốc. Chúng tôi ghi nhận, trong suốt thời gian xảy ra sự thay đổi chính trị này, người Hàn Quốc đã hành động một cách hòa bình, với sự bình tĩnh và có trách nhiệm, trên tinh thần các nguyên tắc dân chủ của Hàn Quốc”, bà Emily Home, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, nói với Yonhap.

Bà Home nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục là “một đồng minh vững chắc, là một người bạn, và là một đối tác” của Hàn Quốc.

Liên quan tới việc Thủ tướng Hwang Kyo-ahn tạm thời điều hành chính quyền thay bà Park, phát ngôn viên Emily Home nói, “chúng tôi trông đợi sẽ làm việc với Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trên cương vị mới là quyền Tổng thống Hàn Quốc”.

“Chúng tôi mong đợi sự kiên định và tính liên tục trong chính sách về một loạt lĩnh vực, bao gồm Triều Tiên, các vấn đề khác của khu vực, cũng như kinh tế và thương mại quốc tế”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết.

“Liên minh Mỹ-Hàn Quốc sẽ tiếp tục là một nhân tố cốt yếu của sự ổn định và an ninh trong khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục tôn trọng tất cả những cam kết liên minh của chúng tôi, đặc biệt là trong việc phòng vệ trước mối đe dọa từ Triều Tiên”, bà Home khẳng định.

Dương Lâm

Tổng thống Hàn bị dừng quyền, quân đội báo động

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu của quân đội, sau khi quốc hội nhất trí luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Lãnh đạo 9 tập đoàn lớn ​ở Hàn Quốc bị chất vấn

Người đứng đầu 9 tập đoàn lớn nắm giữ doanh thu tương đương 1/2 kinh tế của Hàn Quốc, sẽ phải đối mặt với một cuộc chất vấn chưa từng có vào ngày 6/12.

Hàn Quốc báo động toàn quân

Quân đội Hàn Quốc, hôm nay (5/12), được đặt trong tình trạng báo động cao để sẵn sàng đáp trả trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc bật khóc

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi bê bối chính trị xảy ra vào hồi tháng 10. Sau khi trở về ô tô, bà đã bật khóc.

Tổng thống Hàn 'sẵn sàng từ chức'

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (29/11) nói, bà sẽ từ chức theo thời gian và thủ tục mà các đảng phái chính trị nhất trí.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc từ chức

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Tư pháp Kim Hyun-woong vào hôm nay.