Hàn Quốc đã tìm thấy một chiếc máy bay không người lái (UAV) nghi là của Triều Tiên trên một ngọn núi ở bờ biển phía đông, các nhà chức trách hôm 6/4 cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Chiếc máy bay không người lái được phát hiện trên núi Samcheok hôm 6/4.(Ảnh: Yonhap)

Theo tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các binh sĩ nước này đã  phát hiện ra một chiếc máy bay không người lái bị rơi trên một ngọn núi tại Samcheok, cách Seoul khoảng 290km về phía đông, sau khi ba cư dân địa phương thông báo rằng họ đã nhìn thấy một chiếc UAV.

Một cư dân họ Lee cho biết anh đã phát hiện một chiếc máy quay hiệu Canon gần vị trí rơi vào hôm 4/10/2013 và sau đó đã bỏ nó đi sau khi sử dụng thẻ nhớ mà anh nói rằng bao gồm các bức ảnh vệ một bãi biển gần núi.

Lee nói với quân đội rằng anh đã nhìn thấy chiếc máy bay trong lúc lên núi để hái dược liệu, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Chiếc máy bay này có bề ngoài giống hệt với một chiếc UAV được tìm thấy ở Paju, một thành phố gần biên giới liên Triều vào hôm 24/3, Bộ Quốc phòng cho biết.

Hàn Quốc đã phát hiện 2 chiếc máy bay không người lái khác của Triều Tiên trong vài tuần gần đây, một chiếc trên đảo Baengnyeong, gần biên giới biển phía tây và một chiếc tại Paju.

UAV được phát hiện tại Paju được tìm thấy thấy bao gồm các hình ảnh về những địa điểm quân sự và dinh thự của Tổng thống Hàn Quốc tại Seoul.

Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc (JCS) cho biết sẽ có các hành độngpháp lý và quân sự về việc xâm phạm không phận của những chiếc UAV nếu chúng đượcphát hiện là tới từ Triều Tiên.

JCS cũng nói rằng họ sẽ triển khai tất cả các đơn vị dọc đấtnước để tìm kiếm những chiếc máy bay không người lái khác có thể rơi xuống lãnhthổ nước này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ tổ chức mộtcuộc họp với các chỉ huy quân đội cấp cao vào hôm nay (7/4) để thảo luận về hướng giải quyết đối với vấn đề này.

Ba chiếc UAV dường như đã bay khắp Hàn Quốc mà không bị phát hiện trong nhiều tháng, dấy lên lo ngại an ninh mới về khả năng tình do thám củaTriều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin hôm 4/4 cho biết Bình Nhưỡng có khả năng phát triển nhiều phương tiện không người lái tiên tiến phục vụ cho các cuộc tấn công, mặc dù các máy bay loại nhỏ được tìm thấy cho tới nay chỉ là các máy bay gián điệp thô sơ được trang bị với các máy quay nhỏ.

Quân đội Hàn Quốc đang xem xét về việc mua các radar giám sát tầm thấp tiên tiến và các súng phòng không để chống lại sự xâm nhập của các UAV.

Sầm Hoa