Những trang tài liệu của al-Qaeda vừa mới được công bố cho thấy tổ chức này biết mình đang gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng do chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) ở các vùng biên Pakistan giáp với Afghanistan.

TIN BÀI KHÁC:


CNN đưa tin, trong những tài liệu kể trên có một số bức thư gửi tới và gửi đi từ Osama bin Laden trong năm trước khi trùm khủng bố này bị tiêu diệt tháng 5/2011.

Do chịu áp lực quá lớn, giới thủ lĩnh của al-Qaeda đã phải nghiêm túc cân nhắc việc tái phân bổ các thành phần tổ chức sang những nước như Afghanistan và Iran. Họ cũng chấp nhận tham gia thảo luận ngừng bắn thông qua trung gian với cơ quan tình báo Pakistan (ISI). 

{keywords}
Osama bin Laden. (Ảnh: CNN)

Nỗ lực của CIA nhằm lần theo al-Qaeda và tiêu diệt các thủ lĩnh của tổ chức này hiệu quả đến mức, vào tháng 6/2010, một nhân vật cấp cao al-Qaeda đã đề nghị Bin Laden: "Thời điểm này Ngài nên trao đổi thư từ với chúng tôi ít hơn. Hãy liên lạc cách xa và tách xa hơn nữa. Hãy thật thận trọng và chú ý, đặc biệt là năm nay".

Đây là một lời khuyên thông thái. Sau vài tuần sau lá thư được viết, CIA đã lần tìm được người đưa thư tin cẩn của Bin Laden tới nơi trú ẩn của ông ta ở Abbottabad, Pakistan. Và ngày 1/5/2011, một chiến dịch do đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ tiến hành theo lệnh của Tổng thống Barack Obama đã kết liễu đời trùm khủng bố.

Các tài liệu mới của al-Qaeda là một phần trong số hàng nghìn tài liệu mà đội SEAL thu giữ được tại dinh thự của Bin Laden. Một số đã được công bố trong phiên tòa ở Brooklyn xử điệp vụ al-Qaeda Abid Naseer hồi tháng 2. Chúng cho thấy sự suy vong của một mạng lưới khủng bố từng lấn át dư luận thế giới, giống như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày nay.

Các tài liệu cũng cho thấy cách thức chiến dịch 11/9 của al-Qaeda đã dẫn tới một sức mạnh cực lớn chống lại mạng lưới này, trong đó có chương trình tấn công bằng máy bay không người lái của CIA, khiến cho al-Qaeda phải ẩn dật và không thể thực hiện một chiến dịch nào thành công ở phương Tây nhiều năm trước khi Bin Laden bị tiêu diệt.

Cũng theo đó, gần trọn một thập niên sau vụ 11/9, al-Qaeda phải chật vật sắp đặt bất cứ một cuộc tấn công nào chống lại các mục tiêu phương Tây.

Trong một báo cáo về "các chiến dịch ngoại quốc", một thủ lĩnh al-Qaeda giải thích rằng âm mưu tấn công sứ quán Mỹ ở Nga đã thất bại và dù đã cử các thành viên tới Anh để nhằm vào "một số mục tiêu" nhưng kết quả chẳng đâu vào đâu. Trong một vụ việc khác, al Qaeda phái "ba anh em" tới Đan Mạch khủng bố nhưng lại "mất liên lạc với họ".

Vì tất cả những vấn đề mà al-Qaeda gặp phải, một nhà chiến lược của tổ chức này đề nghị tái tập trung các nỗ lực vào thực hiện khủng bố sử dụng "những phương tiện đơn giản nhất như dao, bình gas, xăng, diesel và các phương tiện như máy bay, tàu hỏa và xe hơi.. làm vũ khí tấn công".

Một chủ đề chính trong các tài liệu này là mức độ tác động của chương trình máy bay không người lái CIA đối với al-Qaeda. Các thủ lĩnh khủng bố đã xem xét chuyển tới Nuristan, một vùng núi hẻo lánh ở miền đông Afghanistan, hoặc tới những nơi khác của Pakistan như Sindh hoặc Balochistan, thậm chí tới Iran.

Trong một bức thư gửi cho Bin Laden, một thủ lĩnh al-Qaeda mô tả tỉ mỉ cái chết của Mustafa Yazi, nhân vật số 3 của nhóm, vì bị máy bay không người lái Mỹ tấn công đêm ngày 22/5/2010.

Người viết thư còn đề cập thêm rằng, những chiếc máy bay đó "quần thảo trên bầu trời hàng ngày" và "chúng tôi chỉ có thể thở phào mỗi khi thời tiết xấu hoặc trời mù mây". Ông ta cho biết, Al Qaeda đã cố gắng dùng công nghệ gây nhiễu hoặc hack những máy bay không người lái này nhưng "không có kết quả".

Và 4 tháng trước ngày kỷ niệm 9/11, Bin Laden bị tiêu diệt. Tài liệu của al-Qaeda cho thấy trùm khủng bố chết khi biết rằng mơ ước của ông ta về một sự kiện khủng bố khác ở phương Tây mãi chỉ là một giấc mộng. Và tổ chức mà ông ta sáng lập đã gặp nguy khốn bởi chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái của CIA.

Thanh Hảo