Các ảnh chụp gần đây cho thấy, tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sẽ dùng hệ thống máy phóng máy bay, thay cho đường bay cất cánh kiểu nhảy cầu ở các phiên bản cũ.

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn RIA đăng tải. Hãng tin Nga cho biết, trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông ngày càng gia tăng, Bắc Kinh đã tăng tốc những nỗ lực nhằm hiện đại hoá lực lượng hải quân của họ.

{keywords}

Hình ảnh trên tàu sân bay Liêu Ninh. (Ảnh: CCTV)

Theo đó, ngoài việc lắp mới các chiến đấu cơ, máy bay tuần tra cảnh báo sớm, máy bay và trực thăng diệt tàu ngầm, hải quân Trung Quốc còn lên kế hoạch đóng tàu sân bay thứ ba. Bức ảnh mô hình tàu sân bay thứ ba đã tiết lộ nhiều chi tiết mới khác với hai phiên bản đầu.

Hai phiên bản đầu sử dụng đường băng thiết kế giúp máy bay cất cánh kiểu nhảy cầu, nhưng phiên bản thứ ba không bao gồm cấu trúc này. Điều đó cho thấy, nhiều khả năng Bắc Kinh sử dụng hệ thống phóng máy bay.

Theo tạp chí quốc phòng JHS Jane’s, ảnh vệ tinh chụp từ căn cứ không quân Huangdicun cho thấy việc xây dựng 2 hệ thống phóng máy bay. Một hệ thống có thể sử dụng sức hơi, hệ thống còn lại có thể sử dụng điện từ.

Trong khi đó, tàu sân bay thứ hai được cho là sắp hoàn thành, với thiết kế tinh vi hơn so với tàu sân bay đầu tiên, tàu Liêu Ninh.

Theo Yin Zhuo, quan chức cơ quan tham mưu của hải quân Trung Quốc, chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai của Bắc Kinh có thể mang theo nhiều vũ khí, máy bay chiến đấu, và nhiên liệu hơn.

Hồi tháng 6, nhiều bức ảnh chụp tàu ngầm tấn công Type 093 chạy bằng hạt nhân của Trung Quốc đã xuất hiện trên internet. Chiếc tàu này có thể trang bị các ống phóng dọc, có thể khai hoả tên lửa hành trình chống hạm YJ-18 và tên lửa hành trình tấn công trên bộ tầm xa DF-10.

Lê Thu