Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng, ông luôn có một "nút hạt nhân" để thực hiện một vụ tấn công tên lửa. Tuy nhiên, tiến trình này trên thực tế phức tạp hơn rất nhiều.

Những lời đó của ông chủ Nhà Trắng là phản ứng trực tiếp sau cảnh báo của Chủ tịch Kim Jong Un rằng không nơi nào ở Mỹ được an toàn trước tên lửa Triều Tiên và Bình Nhưỡng sẽ sản xuất tên lửa nhiều hết mức có thể.

{keywords}
Người dân Hàn Quốc xem tin tức truyền hình về thông điệp trên Twitter của Tổng thống Trump. (Ảnh: AP)

"Toàn bộ Mỹ nằm trong tầm bắn của các vũ khí hạt nhân của chúng tôi, trên bàn của tôi luôn có một nút hạt nhân. Đây là sự thật, không phải lời đe dọa. Năm nay, chúng tôi sẽ tập trung vào sản xuất hàng loạt các đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo để triển khai hoạt động. Những vũ khí này sẽ được sử dụng nếu xã hội của chúng tôi bị đe dọa".

Tổng thống Trump sau đó đáp trả trên Twitter: "Lãnh đạo Triều Tiên chỉ nói rằng 'Nút Hạt nhân lúc nào cũng trên bàn của ông ấy'. Ai đó từ quốc gia của ông ấy làm ơn hãy báo với ông ấy tôi cũng có một Nút Hạt nhân, nhưng nó to hơn và mạnh hơn của ông ấy nhiều, và nút bấm của tôi hoạt động".

Thực tế, Tổng thống Mỹ không hề có nút hạt nhân nào, và tiến trình phóng một tên lửa hạt nhân không đơn giản chỉ là bấm một nút trên bàn.

"Các lực lượng hạt nhân Mỹ hoạt động dưới sự kiểm soát dân sự khắt khe", trang tin Business Insider dẫn lời tướng Không lực Mỹ C. Robert Kehler mới đây nói tại một cuộc điều trần của Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ về quyền hạn vũ khí hạt nhân. 

"Thẩm quyền thực hiện năng lực và hướng dẫn đó được đảm bảo bởi con người, các tiến trình cùng các khả năng bao gồm hệ thống kiểm soát và chỉ huy  hạt nhân", ông Kehler nói. "Đây là một hệ thống do con người điều khiển – không có gì tự động".

Nói tóm lại, không có nút bấm nào.

{keywords}
Một trợ tá hạt nhân mang "quả bóng" chứa các mã phóng cho vũ khí hạt nhân khi tháp tùng Tổng thống Donald Trump lên máy bay Marine One khi Tổng thống rời Nhà Trắng ngày 3/2/2017. (Ảnh: Reuters)

Chính xác hơn phải nói rằng có một chiếc điện thoại và rất nhiều cố vấn – cả quân sự lẫn dân sự - trình ra tất cả các thực tế, và mọi lựa chọn đang nằm trên bàn làm việc.

Ngay khi quyết định được đưa ra, đích thân tổng thống phải xác thực ông chính là người ra lệnh bằng cách gọi cho sĩ quan cấp cao ở Lầu Năm Góc. Người này sẽ trao cho tổng thống một mã yêu cầu câu trả lời đúng mà Tổng thống hoặc một trong số các trợ tá của ông lúc nào cũng mang trên một tấm thẻ được gọi là "bánh quy".

Ngay khi lệnh được quan chức cấp cao nhất xác nhận, nó sẽ qua chuỗi chỉ huy rồi tới những người có trách nhiệm vặn chìa khóa và thực hiện hành động. Tên lửa có thể được phóng hoặc từ biển hoặc đất liền. Ở cả hai trường hợp, nhiều người cần chứng thực lệnh kể cả sau khi nó xuất phát từ Lầu Năm Góc.

Bloomberg đưa tin, tiến trình có thể diễn ra bất cứ nơi đâu từ 5 đến 15 phút sau khi tổng thống ra lệnh.

Kể cả "quả bóng hạt nhân" nổi tiếng lúc nào cũng nằm trong tầm tay với của Tổng thống thì cũng không chứa nút bấm nào. Thay vào đó, nó có các tài liệu về lựa chọn tấn công, các điểm bí mật để tổng thống trú ẩn, các hướng dẫn, mật mã và một kiểu thiết bị liên lạc nào đó.

Và dù Tổng thống Mỹ có quyền phóng vũ khí hạt nhân, việc bấm nút trên bàn cũng sẽ không làm tên lửa bay tới mục tiêu đã định. 

"Tiến trình quyết định về hạt nhân bao gồm đánh giá, xem xét và tham vấn giữa tổng thống với các lãnh đạo quân sự và dân sự, tiếp đến là truyền tải và thực thi bất cứ quyết định nào của tổng thống bởi chính các lực lượng này", ông Kehler nói thêm. "Mọi hoạt động xung quanh vũ khí hạt nhân được chỉ định bởi nhiều lớp bảo vệ, thử nghiệm và đánh giá".

Thanh Hảo

Ông Trump 'đe' có nút hạt nhân to hơn của Jong Un

Ông Trump 'đe' có nút hạt nhân to hơn của Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "nút kích hoạt hạt nhân" của ông còn "to và mạnh hơn nhiều" so với nút bấm hạt nhân mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang kiểm soát.

Ông Trump phải xử lý những vấn đề gì năm 2018?

Ông Trump phải xử lý những vấn đề gì năm 2018?

Bước sang năm 2018, thế giới chắc chắn sẽ có nhiều biến động cũ mới đan xen, và vị Tổng tư lệnh Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều bài toán khó giải.

Ông Trump tiết lộ chiến lược an ninh mới

Ông Trump tiết lộ chiến lược an ninh mới

Tổng thống Donald Trump vừa công bố một chiến lược an ninh quốc gia mới dành cho Mỹ. Chiến lược này vạch ra các kế hoạch nhằm duy trì địa vị thống trị về quân sự và kinh tế của Mỹ.

Bạn thân Kim Jong Un có 'tin mật' cho ông Trump

Bạn thân Kim Jong Un có 'tin mật' cho ông Trump

Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman vừa kêu gọi một cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump giữa lúc căng thẳng Mỹ và Triều Tiên leo thang nhanh.