Washington đang gia tăng sức ép lên Triều Tiên, không loại trừ khả năng dùng đến vũ lực. Trong trường hợp chiến tranh xảy ra, chính quyền Bình Nhưỡng cũng có không ít lựa chọn để đáp trả.

Bàn đến viễn cảnh chiến tranh, giới phân tích thường đề cập tới kho tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Tuy nhiên, sự lợi hại của Triều Tiên lại nằm ở sức mạnh của hỏa pháo và các lực lượng chiến dịch đặc biệt, có thể gây thiệt hại vô cùng lớn cho Hàn Quốc.

{keywords}

Ảnh: Wikimedia Commons

Nếu chiến tranh xảy ra, lực lượng bộ binh của Triều Tiên sẽ là mối đe dọa lớn nhất mà Hàn Quốc và quân Mỹ đóng tại quốc gia châu Á này phải đối mặt, chưa cần tính đến các vũ khí hạt nhân.

"Với 70% bộ binh đóng ở phía nam ranh giới Bình Nhưỡng – Wonsan, Triều Tiên đang duy trì vị thế quân sự có thể thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ bất cứ lúc nào", báo National Interest trích dẫn Sách trắng Quốc phòng năm 2014 của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

"Đặc biệt, các loại pháo tự hành 170mm và MRLS (hệ thống phóng đa tên lửa) 240mm ở các vị trí chuyển tiếp có khả năng gây bất ngờ, phóng hỏa quy mô lớn vào Seoul. MRL 300mm hiện đang trong quá trình phát triển thử nghiệm có thể vươn tới tận miền trung Hàn Quốc xét về tầm bắn tối đa".

Bên cạnh đó, Triều Tiên có thể tăng cường hỏa lực bằng các hệ thống MLRS 122m ở ven biển và nằm sát tuyến đầu. Các khẩu đội pháo của Triều Tiên được giấu trong các hào sâu ngụy trang để tăng cường bám trụ trong chiến đấu.

Hàn Quốc ước tính Triều Tiên có khoảng 8.600 ống pháo và 5.500 khẩu đội MLRS luôn sẵn sàng chiến đấu.

Trong khi đó, Triều Tiên cũng đang nỗ lực hiện đại hóa lực lượng thiết giáp – nhưng lính cơ giới không phải trọng tâm sức mạnh.

"Hiện đại hóa thiết bị cũng đang được thực hiện rốt ráo, chẳng hạn như thay thế các xe tăng chủ lực T-54 và T-55 hiện thời bằng tăng Chonma-ho và Songun-ho", Sách trắng của Hàn Quốc nêu thêm.

Theo các nhà chức trách Hàn Quốc, Triều Tiên hiện có hơn 4.300 xe tăng và 2.500 xe bọc thép sẵn sàng hoạt động.

Ngoài sức mạnh hỏa pháo đáng gờm, các lực lượng chiến dịch đặc biệt với quân số đông và đào tạo bài bản hiện đang là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Mỹ và Hàn Quốc. National Interest dẫn lời các nguồn tin quân sự Mỹ thừa nhận, lực lượng chiến dịch đặc biệt của Triều Tiên được đào tạo tốt, được trang bị tốt và tạo ra mối đe dọa lớn.

"Các lực lượng chiến dịch đặc biệt hiện ước tính gồm 200.000 lính. Họ có đa dạng các đơn vị chiến lược, chiến thuật và chiến dịch, trong đó có Quân đoàn 11…", Sách trắng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm.

"Vai trò của các lực lượng này bao gồm cả việc thâm nhập các khu vực cả trước và sau để tấn công các đơn vị và cơ sở lớn, ám sát các nhân vật then chốt, gây nhiễu địa bàn và phá vỡ các chiến dịch hỗn hợp".

Chiến dịch thâm nhập được thực hiện trong một cuộc chiến thông qua các đường hầm dưới mặt đất, kiểm soát các điểm thâm nhập ở Vùng Phi Quân sự (DMZ), các tàu ngầm, trực thăng, máy bay cùng nhiều phương cách khác.

Mặc dù kỹ thuật lạc hậu ở nhiều bộ phận, nhưng trong trường hợp chiến tranh, người Triều Tiên có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho Hàn Quốc và các lực lượng Mỹ đóng trên bán đảo.

Thanh Hảo