Truyền thông quốc gia Triều Tiên gần đây đã công bố một đoạn video bằng chứng về việc một nam công dân nước này được Mỹ, Hàn Quốc trả tiền để ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Đoạn video mô tả chi tiết về kế hoạch ám sát Kim Jong Un vào tháng 4 vừa qua được lên kỹ lưỡng như thế nào. Video được công bố sau khi truyền thông quốc gia Triều Tiên hồi đầu tháng 5 liên tiếp đưa tin về vụ mưu sát nhằm vào người đứng đầu đất nước.

{keywords}

Theo đó, Kim Song Il - một nam công dân nước này được cho là đã nhận tiền của các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc để sát hại ông Kim Jong Un bằng "chất độc hóa sinh".

Theo trang web Uriminzokkiri, trực thuộc Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA), Kim Song Il đã cung cấp các thông tin chi tiết về những cá nhân mà người này hợp tác.

"Kế hoạch đầu tiên là giấu chất độc cực nhỏ vào một chiếc điều hòa không khí và kích hoạt nó bằng hiệu lệnh giọng nói ở thời điểm quan trọng", Kim Song Il cho hay. "Kế hoạch thứ hai là tiêm chất độc polonium vào cơ thể Kim Jong Un".

Tuy nhiên, sau chỉ dẫn hồi tháng 11/2016 của Hàn Quốc, Kim cho hay, kế hoạch sát hại nhà lãnh đạo Kim Jong Un lại chuyển sang "gài chất độc vào ghế ngồi của lãnh đạo tối cao". Kim cũng cho biết, đã được yêu cầu thu thập và gửi càng nhiều thông tin càng tốt về môi trường xung quanh khu vực thường xuyên tổ chức các sự kiện, tình hình canh gác, vật liệu ghế hoặc bàn mà Kim Jong Un thường sử dụng.

{keywords}

Vật chứng trong vụ mưu sát Kim Jong Un

Trong video, Kim bị buộc tội đã tiếp cận Do Hui-yun, người Hàn Quốc, là giám đốc CHNK (Liên minh công dân vì quyền con người của những người bị bắt cóc), trong khi làm việc tại vùng Khabarovsk, Nga hồi tháng 6/2014.

Do đã "hối lộ Kim bằng tiền mặt và đồ dùng", trao cho Kim một máy tính bàn, một thiết bị truyền phát vệ tinh nhằm phục vụ việc truy cập internet trong Triều Tiên.

Tiếp đó, tới tháng 8/2014, một "lãnh đạo" của cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc đã tới Khabarovsk để gặp Kim và trao cho người này kế hoạch ám sát Kim Jong Un bằng "chất độc hóa sinh, có chứa chất phóng xạ và chất độc nano mà chỉ có CIA mới chế tạo được".

Kim khai nhận: "Họ yêu cầu tôi lên một kế hoạch khủng bố với chất độc hóa sinh và đưa tôi 10.000 USD, một điện thoại thông minh Doogee và một bộ truyền phát vệ tinh".

Sau đó, Kim cho biết, tới tháng 1/2016, một người tên Han đã cố lập một trung tâm liên lạc hải ngoại ở Đơn Đông. Tại đây, Kim dự định sẽ nhận khoảng 100.000 USD từ đặc vụ của Hàn Quốc cũng như các món đồ cần thiết để tiến hành ám sát.

Tới 5/3/2017, cơ quan tình báo Hàn Quốc đã gửi các đặc vụ và thiết bị phục vụ cho kế hoạch. Tuy nhiên, theo truyền thông Triều Tiên, tới giữa tháng 4, âm mưu ám sát Kim Jong Un bị Bộ Công an Triều Tiên phát hiện và Kim bị bắt.

Hoài Linh

Tiết lộ thông tin cá nhân hiếm có về Kim Jong Un

Tiết lộ thông tin cá nhân hiếm có về Kim Jong Un

Ông Kim Jong Un là thế hệ lãnh đạo thứ 3 của Triều Tiên và thông tin cá nhân của ông luôn được giữ kín.

Bộ ba đắc lực của Kim Jong Un

Bộ ba đắc lực của Kim Jong Un

Sau các vụ phóng tên lửa thành công, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un luôn mỉm cười, ôm và hút thuốc với ba người đàn ông.

Triều Tiên tung bằng chứng CIA định mưu sát Kim Jong Un

Triều Tiên tung bằng chứng CIA định mưu sát Kim Jong Un

Triều Tiên đã công bố một đoạn phim trong đó một nam giới thừa nhận là điệp viên được CIA và Hàn Quốc phái tới để ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Mật vụ Mỹ - Hàn bị tố âm mưu ám sát Kim Jong Un

Mật vụ Mỹ - Hàn bị tố âm mưu ám sát Kim Jong Un

Triều Tiên cáo buộc các điệp vụ Mỹ và Hàn Quốc đang âm mưu ám sát lãnh đạo tối cao của nước này, ông Kim Jong Un, bằng các chất sinh hóa.