Đã gần một tuần kể từ khi tỉ phú trẻ nhất châu Phi Mohammed Dewji bị bắt cóc, bất chấp các nỗ lực điều tra của cảnh sát nước sở tại và khoản treo thưởng hậu hĩnh của gia đình, vụ việc dường như vẫn còn là điều bí ẩn.

Mỹ lộ cảnh điều quân bí mật qua CH Séc, Slovakia

Ảrập Xêút công bố báo cáo chấn động vụ nhà báo mất tích?

Suýt bị trăn "khủng" rơi trúng đầu, dàn nhân viên ngân hàng hoảng loạn

Theo CNN, ông Dewji, tỉ phú Tanzania 43 tuổi, bị hai kẻ vũ trang bịt mặt bắt cóc khi ông vừa rời phòng tập thể dục ở khách sạn Colosseum sang trọng tại Dar es Salaam hôm 11/10.

{keywords}
Theo tạp chí Forbes, Mohammed Dewji là tỉ phú trẻ nhất châu Phi và cũng là tỉ phú đô la duy nhất ở Tanzania hiện nay. Ảnh: UPI

Cảnh sát Tanzania tình nghi những kẻ bắt cóc là công dân nước ngoài. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, chúng đã lái xe đến khách sạn ở thủ đô nước này, bắn một phát súng chỉ thiên trước khi dùng vũ lực bắt tỉ phú Dewji lên một chiếc xe gần đó và phóng đi. Các nhân chứng nói, hai thủ phạm là người da trắng.

Một nguồn tin điều tra tiết lộ thêm, bọn bắt cóc đã đột nhập vào khu vực tập gym của khách sạn Colosseum thông qua những cánh cổng dường như đã được cố ý mở sẵn.

Cho đến nay, nhà chức trách vẫn chưa xác định được động cơ của vụ bắt cóc. Đại diện cảnh sát thông báo, họ vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu đòi tiền chuộc nào từ các thủ phạm. Hiện cũng chưa có bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc.

Tính đến ngày 16/10, cơ quan điều tra đã bắt giữ tổng cộng 20 đối tượng tình nghi có liên quan đến sự cố. Bộ trưởng Nội vụ Tanzania Kangi Lugola nhấn mạnh, cảnh sát đang tích cực hợp tác với các cơ quan an ninh khác để tìm ra manh mối giúp làm sáng tỏ vụ việc.

Bộ trưởng Lugola khuyến nghị mọi người không cần quá lo lắng, vì đất nước Tanzania rất an toàn. Song, ông cũng thừa nhận, nước này đã chứng kiến 57 vụ bắt cóc cá nhân kể từ năm 2016 và ít nhất 44 người trong số đó đã được cứu sống.

Trong khi đó, gia đình Dewji đang treo thưởng 1 tỉ shilling (440.000USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp giải cứu ông. Theo Azim Dewji, chú của tỉ phú, gia đình cam kết sẽ bảo mật hoàn toàn danh tính của nguồn tin cũng như thực hiện mọi liên lạc, thỏa thuận riêng, không qua trung gian với người này.

Sự cố đang thu hút đông đảo sự quan tâm chú ý của dư luận trong và ngoài Tanzania.

{keywords}
 

Theo đánh giá của tạp chí Forbes, ông Dewji hiện là tỉ phú trẻ nhất châu Phi và cũng là tỉ phú đô la duy nhất ở Tanzania, với tổng trị giá tài sản ước tính khoảng 1,5 tỉ USD. Ông Dewji sinh năm 1975 tại Singida, Tanzania và là con thứ 2 trong một gia đình tài phiệt có 6 người con.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh và tài chính quốc tế tại Đại học Georgetown (Mỹ) năm 1998, ông Dewji trở về nước để bắt đầu kế nghiệp gia đình, quản lý tập đoàn MELT do cha ông sáng lập từ những năm 1970.

MELT là tập đoàn tư nhân lớn nhất Tanzania, hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, sản xuất, chế biến thực phẩm - đồ uống, vận tải và kinh doanh bất động sản. Tập đoàn này hiện đã mở rộng hoạt động khắp châu Phi và có tới tới 20.000 nhân viên. Ông Dewji đang giữ chức tổng giám đốc điều hành MELT và cũng là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này.

Không chỉ là doanh nhân thành đạt, ông Dewji từng được bầu làm nghị sĩ quốc hội Tanzania 2 nhiệm kỳ liên tục, cho tới khi ông tuyên bố rút khỏi chính trường năm 2015 để tập trung hơn cho công việc kinh doanh của gia đình.

Năm 2016, ông Dewji đã ký tham gia chương trình "Giving Pledge", cam kết hiến tặng một nửa tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

Mặc dù nổi tiếng và rất giàu có, nhưng ông Dewji thường có thói quen ra ngoài một mình mà không cần vệ sĩ tháp tùng. Vào thời điểm bị bắt cóc hồi tuần trước, ông Dewji cũng đang tự mình lái xe đi tập thể dục.

Tuấn Anh

Ông Trump tụt hạng, Bill Gates mất ngôi giàu nhất Mỹ

Ông Trump tụt hạng, Bill Gates mất ngôi giàu nhất Mỹ

Trong bảng xếp hạng 400 người Mỹ giàu nhất vừa công bố, Tổng thống Trump bị tụt bậc nghiêm trọng, trong khi tỉ phú Bill Gates mất "ngôi vương" về tay ông chủ Amazon.

Vì sao ông Trump 'nghèo' đi sau khi đắc cử tổng thống?

Vì sao ông Trump 'nghèo' đi sau khi đắc cử tổng thống?

Trong bảng xếp hạng 400 người Mỹ giàu nhất của Forbes, Tổng thống Trump bị tụt bậc nghiêm trọng so với khi mới lên nắm quyền ở Nhà Trắng.

Vì sao Đại sứ Mỹ tại LHQ đột ngột từ chức?

Vì sao Đại sứ Mỹ tại LHQ đột ngột từ chức?

Dư luận đang xôn xao các đồn đoán về lí do Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đột ngột xin từ chức.

Tiết lộ vụ tướng Mỹ từng âm mưu dùng vũ khí hạt nhân ở VN

Tiết lộ vụ tướng Mỹ từng âm mưu dùng vũ khí hạt nhân ở VN

Năm 1968, Tướng Mỹ Westmoreland đã "qua mặt" Tổng thống Johnson để xúc tiến kế hoạch đưa vũ khí hạt nhân vào sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Ngày này năm xưa: Chiến hạm Mỹ bị đánh bom tàn khốc

Ngày này năm xưa: Chiến hạm Mỹ bị đánh bom tàn khốc

Ngày 12/10/2000, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Cole (DDG-67) của Mỹ đã bị đánh bom trong lúc nạp nhiên liệu ở cảng Aden, Yemen.