Ngày 19/7/1991, Mike Tyson, "võ sĩ thép" người Mỹ lừng danh trong lịch sử quyền Anh thế giới, đã cưỡng hiếp người đẹp da màu Desiree Washington tại khách sạn. Sự cố rúng động rốt cuộc dẫn tới án tù và góp phần nhấn chìm sự nghiệp đầy hứa hẹn của nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ nhất thế giới.

Hồi cuối thập niên 1980, Mike Tyson là một hiện tượng nổi đình, nổi đám trong làng thể thao thế giới. Ông là tay đấm trẻ nhất trong lịch sử từng đoạt đai vô địch của các giải quyền Anh danh giá WBC, WBA và IBF.

{keywords}
Mike Tyson hạ đo ván Trevor Berbick ở Las Vegas, Mỹ trong trận chung kết tranh giải WBC năm 1986 và trở thành nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ nhất thế giới. Ảnh: Telegraph

Tyson giành được chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp đấm bốc năm 1986, khi vừa tròn 20 tuổi. Năm 1989, ngay cả khi siêu sao Diego Maradona còn đang chơi bóng đỉnh cao, hãng thông tấn BBC vẫn quyết định trao giải “Gương mặt của năm”, vinh danh vận động viên xuất sắc nhất làng thể thao thế giới cho Tyson.

Tháng 2/1990, Tyson bị mất danh hiệu vô địch quyền Anh hạng nặng vào tay James “Buster” Douglas. Vì vậy, ông đang chuẩn bị cho việc giành lại nó trong năm 1991.

{keywords}
Tyson và vợ - Robin Givens lúc còn mặn nồng. Ảnh: Corbis

Tuy nhiên, lúc này, các hành vi của Tyson ngày càng trở nên thất thường. Cuộc hôn nhân của ông với cô vợ Robin Givens tan vỡ giữa vô số cáo buộc về bạo lực gia đình. Hơn thế nữa, giới truyền thông cho đăng tải nhiều thông tin tố cáo "võ sĩ thép" có nhiều hành động, cách tiếp cận thô lỗ và đôi khi dữ dội với phụ nữ ở bất cứ nơi nào ông đến.

{keywords}
"Võ sĩ thép" (giữa) chụp ảnh cùng các thí sinh của cuộc thi hoa hậu Miss Black America tháng 7/1991. Ảnh: Word Press.

Tháng 7/1991, Tyson được mời dự cuộc thi Hoa hậu da màu Mỹ (Miss Black America) diễn ra ở thành phố Indianapolis, bang trung tây Indiana, để tăng thanh thế cho sự kiện. Tại buổi chụp hình với các thí sinh, tay đấm lừng danh được cho đã tán tỉnh và cố tình ôm ghì các cô gái. Về sau, nhiều người đẹp tố cáo Tyson đã sàm sỡ họ.

{keywords}
Desiree Washington là một trong những gương mặt sáng giá tại Miss Black America năm 1991. Ảnh: The Coli

Trong số các thí sinh dự thi hoa hậu, Tyson để mắt đến Desiree Washington, một nữ sinh cao đẳng 18 tuổi đến từ Đảo Rhode. Sau khi dự một buổi hòa nhạc đêm của Johnny Gill, lúc khoảng 1h36 ngày 19/7/1991, võ sĩ gọi điện hẹn gặp Washington và mời cô đến khách sạn ăn đêm.

Về sau, Washington khai với cơ quan điều tra rằng, sau khi ăn uống, tán gẫu vui vẻ với Tyson, cô cảm thấy trong người hơi khác, đầu óc lâng lâng như vừa uống một loại rượu cực mạnh có thuốc mê. Tyson dìu cô vào phòng khi đã khá muộn và chỉ có hai người với nhau. Theo ứng viên sáng giá của cuộc thi Miss Black America, Tyson đã khóa cửa phòng khách sạn từ bên trong và tắt luôn đèn phía ngoài, rồi tóm lấy cô, đẩy ngã xuống giường. Washington quả quyết, dù đầu óc không còn tỉnh táo, nhưng cô vẫn cố gắng kháng cự và khuyên Tyson không nên hủy hoại danh tiếng của mình.

Song, tất cả không thể ngăn cản được ham muốn trỗi dậy của tay đấm lừng lẫy. Sau khi bị cưỡng hiếp, Washington một mình rời khỏi phòng khách sạn khoảng 30 phút sau đó, ra về bằng chiếc Limousine của Tyson (tài xế của Tyson đã đón cô đến khách sạn bằng chính chiếc xe ấy).

Washington đã đến sở cảnh sát địa phương tố cáo mọi việc. Một cuộc kiểm tra y tế tại bệnh viện đã xác nhận tình trạng thương tổn ở vùng kín như lời khai của cô.

{keywords}
Tyson bị bắt vì cáo buộc hiếp dâm Washington tháng 7/1991. Ảnh: The Times

Tyson bị bắt ngay sau đó. Song, ông một mực kêu oan. Theo Tyson, Washington đã đồng ý quan hệ tình dục với ông, nhưng về sau trở nên tức giận vì ông để mặc cô ra về một mình và dựng chuyện để tống tiền ông.

Tuy nhiên, tòa đã bác bỏ mọi lời biện hộ của Tyson và các luật sư bào chữa cho ông. Ngày 10/2/1992, Tyson bị kết án 6 năm tù giam vì tội hiếp dâm. Án tù này sau đó được giảm xuống còn 3 năm. Tyson được thả năm 1995, sau 3 năm ngồi bóc lịch trong nhà đá.

Vụ án khiến cả nước Mỹ và làng quyền Anh thế giới bàng hoàng, rúng động. Song, không dừng lại ở đó, sau khi được trả tự do, Tyson vẫn chứng nào tật nấy. Các bê bối nối tiếp nhau đã hủy hoại sự nghiệp của tay đấm huyền thoại.

{keywords}
Tyson cắn tai đối thủ Evander Holyfield trong trận so găng tháng 6/1997. Ảnh: ABC News

Bê bối lớn nhất của Mike Tyson trên võ đài là hành động cắn tai của Evander Holyfield trong trận tái đấu vào tháng 6/1997. Sau khi bị hạ đo ván ở trận đầu tiên đầu năm đó, Tyson tiếp tục bị trọng tài xử thua lần thứ hai vì cố tình cắn vào tai của đối thủ. Tyson sau đó đã lên tiếng xin lỗi Holyfield. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn năm 1999, ông tỏ ra không hối hận khi tuyên bố vẫn sẽ lặp lại hành động đó nếu gặp tình huống tương tự.

Tyson từng có gần 400 triệu USD trong tài khoản, nhưng năm 2003 buộc phải tuyên bố phá sản vì các cuộc chơi trác táng và chi phí khổng lồ cho những lần hầu tòa.

{keywords}
Thất bại trước võ sĩ Kevin McBride vào tháng 6/2005 đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp đấm bốc của Tyson. Ảnh: The Boston Globe

Tyson giải nghệ vào tháng 6/2005, sau thất bại đáng xấu hổ trước võ sĩ Ireland Irishman Kevin McBride tại Washington. Thể trạng của Tyson rất tồi tệ khi tham gia trận đấu và ông thừa nhận hầu như không tập luyện gì. Tuy nhiên, Tyson cũng đút túi 5 triệu USD sau thất bại này. Ông tiết lộ đã tham gia trận đấu vì tiền.

{keywords}
Mike Tyson. Ảnh: The Times

Trong một cuốn sách viết về Tyson, tác giả Rory Holloway, người bạn thuở thiếu thời, từng làm quản lý cho ông, nhận xét: "Trên sàn đấu, không ai có thể đánh bại Tyson, một người dường như sinh ra để dành riêng cho môn quyền Anh. Một con thú hoang thực sự, nhanh, mạnh, lạnh lùng và tàn nhẫn khi thượng đài. Tuy nhiên, điểm yếu chí mạng của kẻ bất khả chiến bại này lại là phụ nữ, vì mọi quyết định của Tyson đều xoay quanh các cô gái và tình dục. Không ai có thể can ngăn Tyson và hậu quả như mọi người đã thấy, cả sự nghiệp đầy hứa hẹn của anh ta tiêu tan vì những chuyện như vậy”.

Tuấn Anh

Bí mật động trời vụ mất cắp chất phóng xạ nguy hiểm của Mỹ

Bí mật động trời vụ mất cắp chất phóng xạ nguy hiểm của Mỹ

Một báo cáo mới hé lộ, Mỹ vẫn chưa tìm thấy các vật liệu phóng xạ nguy hiểm, do hai chuyên gia thuộc Bộ Năng lượng để mất từ cách đây hơn một năm.

Ngày này năm xưa: Địa chấn kinh hoàng giết chết hàng nghìn người Philippines

Ngày này năm xưa: Địa chấn kinh hoàng giết chết hàng nghìn người Philippines

Cách đây đúng 28 năm, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tấn công hòn đảo lớn nhất Philippines, gây tổn thất nặng nề và giết chết hơn 2.000 người vô tội. 

Ngày này năm xưa: Tội ác ghê rợn của cặp tình nhân máu lạnh

Ngày này năm xưa: Tội ác ghê rợn của cặp tình nhân máu lạnh

Ngày 12/7/1963 ghi dấu tội ác đầu tiên của cặp tình nhân máu lạnh Ian Brady và Myra Hindley, khi chúng bắt cóc, rồi hạ sát Pauline Reade, 16 tuổi ở Gorton, Anh. 

Chuyện tình như mơ của cô gái 'lông lá nhất thế giới'

Chuyện tình như mơ của cô gái 'lông lá nhất thế giới'

Supatra, người được Sách Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là "cô gái lông lá nhất" hành tinh vào năm 2010, cuối cùng cưới được người tình trong mộng.

Bí mật chuyện tình của công chúa Nhật lấy thường dân

Bí mật chuyện tình của công chúa Nhật lấy thường dân

Công chúa Ayako đã trở thành vị công chúa thứ hai của Nhật trong vòng 2 năm qua tuyên bố sẽ lấy một thường dân. Việc này sẽ khiến cô phải từ bỏ tước vị hoàng gia.