Ngày 2/6/1985, Leonard Lake bị bắt giữ ở gần San Francisco, California, Mỹ, kết thúc một trong những vụ án kinh hoàng, hiếm gặp khi những kẻ sát nhân hàng loạt bắt tay nhau gây tội ác. Lake đã thông đồng với Charles Ng hãm hiếp, giết hại nhiều phụ nữ trẻ ở California và tây bắc Thái Bình Dương vào giữa những thập niên 1980.

Lake sinh nằm 1945 ở California, Mỹ. Khi cha mẹ chia tay lúc hắn mới 6 tuổi, Lake cùng các anh chị em đã chuyển về sống cùng bà nội. Hắn từng được mô tả là một đứa trẻ thông minh, nhưng thói quen chụp ảnh các chị gái khỏa thân đã khiến hắn trở nên ám ảnh với các hình ảnh khiêu dâm. 

{keywords}
Leonard Lake

Năm 1964, Lake gia nhập lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ và được điều động tham gia chiến tranh ở Việt Nam. Trong thời gian này, Lake lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt. Hắn đã được chữa trị y tế và năm 1971 phải giải ngũ.

{keywords}
Charles Ng (trái) quen Leonard Lake ở California. 

Về Ng, hắn sinh ra tại Hong Kong năm 1960 trong một gia đình có bố là ông chủ giàu có người Hoa. Hắn được gia đình cho đi du học ở Anh và từng theo học cao đẳng ở California, Mỹ. Thời gian này, hắn bắt đầu quen biết Lake.

Năm 1979, nhờ giấy tờ giả và sự giúp đỡ của một trung sĩ tuyển quân Mỹ, Ng đã gia nhập lực lượng lính thủy đánh bộ của nước này. Tuy nhiên, sau một năm trong quân ngũ, Ng bị cảnh sát quân sự bắt giữ cùng các khẩu súng tự động do chính tay hắn ăn cắp từ một căn cứ quân sự ở Hawaii. Ng đã bỏ trốn trước khi bị bắt lại và tống giam ở nhà tù liên bang Leavenworth, đông bắc Kansas, Mỹ vào năm 1982. Sau khi được trả tự do, Ng gặp lại Lake ở California và cả hai bắt đầu cộng tác, gây ra hàng loạt vụ giết người không ghê tay.

Cả Ng và Lake đều yêu thích "The Collector", một cuốn tiểu thuyết của John Fowles, trong đó nhân vật chính đã bắt cóc một phụ nữ nhằm một mình chiếm hữu cô, giống như những con bướm trong bộ sưu tập của anh ta. Cả hai gã bệnh hoạn đã lập ra "Chiến dịch Miranda", đặt theo tên của một nhân vật trong cuốn sách nói trên.

{keywords}
 

Trong chiến dịch, Ng và Lake bắt đầu bắt cóc những phụ nữ trẻ và đưa họ tới một hầm trú ẩn kiên cố ở một khu vực hẻo lánh phía nam thành phố San Francisco. Tại đây, chúng đã cố gắng "tẩy não" các nạn nhân nhằm biến họ thành nô lệ tình dục tự nguyện của mình.

{keywords}
Các cảnh quay đầy thú tính của hai kẻ sát nhân.

Khi ý định bất thành, thủ đoạn tàn độc mà chúng thường làm là lắp camera và quay lại cảnh cưỡng hiếp nạn nhân. Sau khi thỏa mãn thú tính, chúng tiến hành giết hại các nạn nhân và quẳng xác họ trong một mồ chôn tập thể.

Ng và Lake cũng bắt cóc, rồi sát hại một cặp vợ chồng trẻ cùng đứa con trai sơ sinh của họ ở San Francisco.

{keywords}
Lake khi bị cảnh sát Mỹ bắt giữ. 

Ngày 2/6/1985, Lake bị bắt giữ vì sở hữu vũ khí trái phép, lừa đảo và ăn trộm ôtô. Tuy nhiên, hắn đã nuốt các viên thuốc độc xyanua do chính tay hắn khâu giấu trong quần áo, để tự sát. 4 ngày sau, Lake chết.

Phần thi thể còn lại của các nạn nhân, các đoạn video và tạp chí được tìm thấy trong hầm trú ẩn bí mật của Lake đã xác thực các tội ác của hắn và Ng. Năm 1999, chính các bằng chứng này đã được sử dụng để nhà chức trách Mỹ kết tội hắn.

{keywords}
Ảnh Ng trong hồ sơ lưu của cảnh sát năm 1982.

Sau khi Lake bị bắt, Ng đã bỏ trốn sang Calgary, Canada, nơi một chị gái của hắn định cư. Ban đầu, không ai phát hiện ra Ng. Tuy nhiên, ngày 6/7/1985, hắn bị cảnh sát Calgary bắt giữ sau khi bắn một nhân viên bảo vệ phát hiện hắn đang ăn cắp cá hồi đóng hộp tại một cửa hàng.

Với một loạt tội danh ăn cắp, sở hữu vũ khí trái phép và tấn công người khác bằng vũ khí, Ng bị nhà chức trách Canada tuyên phạt 4 năm rưỡi tù giam. Do các tranh cãi về pháp lý, Ng đã tránh được việc bị dẫn độ về Mỹ gần 6 năm.

{keywords}
Ng vẫn đang trong thời gian chờ thi hành án tử hình ở nhà tù San Quentin,California.  

Tuy nhiên, năm 1991, Tòa án tối cao Canada rốt cuộc cũng quyết định trao trả Ng cho nhà chức trách Mỹ để hắn hầu tòa vì các tội ác đã gây ra cùng với Lake. Khi bị xét xử ở California, Ng đã sử dụng nhiều thủ thuật trì hoãn khác nhau. Vào thời điểm cuối cùng bị kết án, hắn đã trải qua nhiều đời thẩm phán và luật sư ở các phiên xử khác nhau. Đây là một trong những vụ truy tố giết người dài nhất và tốn kém nhất (lên tới 11 triệu USD) trong lịch sử bang California.

Ng và Lake bị kết tội gây ra 11 vụ giết người, sát hại khoảng 11 - 25 nạn nhân. Năm 1999, tòa rốt cuộc tuyên án tử hình Ng. Hắn hiện vẫn đang trong thời gian chờ thi hành án ở nhà tù San Quentin, phía bắc San Francisco, California.

Tuấn Anh 

Ly kỳ vụ nhà báo Nga ngụy tạo chuyện bị ám sát ở Ukraina

Ly kỳ vụ nhà báo Nga ngụy tạo chuyện bị ám sát ở Ukraina

Phóng viên Nga Babchenko bất ngờ xuất hiện khỏe mạnh tại một cuộc họp báo ở Ukraina, bất chấp việc truyền thông Ukraina trước đó đưa tin ông bị bắn chết ở Kiev.

Lộ diện kẻ tuồn tin mật khiến Tổng thống Mỹ Nixon 'ngã ngựa'

Lộ diện kẻ tuồn tin mật khiến Tổng thống Mỹ Nixon 'ngã ngựa'

Sau hơn 30 năm che giấu, cựu Phó giám đốc FBI rốt cuộc thú nhận là kẻ tuồn tin mật về vụ Watergate cho báo chí, khiến Tổng thống Mỹ Richard Nixon mất chức.

Tiết lộ quá trình gay cấn cứu mạng cha con cựu điệp viên Nga

Tiết lộ quá trình gay cấn cứu mạng cha con cựu điệp viên Nga

Lần đầu tiên, các nhân viên tại bệnh viên điều trị cho cha con cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh đã tiết lộ về quá trình cứu sống họ.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch Titanic tái lặp ở Canada

Ngày này năm xưa: Thảm kịch Titanic tái lặp ở Canada

Ngày 29/5/1914 ghi dấu một trong những tai nạn đường thủy khủng khiếp nhất lịch sử thế giới, được nhiều sử gia ví von như "thảm kịch Titanic ở Canada".

'Thiên sứ của Tử thần' và những tội ác man rợ chấn động thế giới

'Thiên sứ của Tử thần' và những tội ác man rợ chấn động thế giới

Không ai ngờ đằng sau vẻ ngoài "thiên thần" của bác sĩ Josef Mengele lại ẩn giấu một trái tim đen tối của kẻ sát nhân máu lạnh.

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở rừng rậm Thái Lan

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở rừng rậm Thái Lan

Chỉ 20 phút sau khi rời sân bay Bangkok, Thái Lan, chiếc Boeing 767 của Lauda Air đã đâm xuống khu rừng rậm gần đó, giết chết cả 223 người có mặt trên máy bay.