Quân đội Mỹ ngày 30/5 đã điều các tiêm kích tàng hình tối tân F-22 của nước này tới căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa, miền nam Nhật. Động thái được tin có liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

{keywords}
Tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ. Ảnh: The National Interest

Báo Mainichi dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật cho hay, các tiêm kích tàng hình Mỹ dự kiến sẽ cắm chốt tại căn cứ Kadena trong khoảng một tháng. Bốn máy bay F-22 này sẽ nâng tổng số tiêm kích tàng hình Mỹ có mặt tại căn cứ không quân Kadena lên con số 14 chiếc.

Với hàng loạt các động thái ngoại giao con thoi trong lúc Washington và Bình Nhưỡng gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử, được mong chờ từ lâu giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dư luận thế giới cũng quan tâm chú ý tới cả các hoạt động của lực lượng Mỹ ở Nhật.

Hồi đầu tuần này, tàu sân bay hạt nhân Mỹ Ronald Reagan đã rời căn cứ ở Yokosuka, gần thủ đô Tokyo để bắt đầu sứ mệnh tuần tra ở vùng biển xung quanh.

Ngày 29/5, tại Hawaii, các bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Nhật cũng nhất trí duy trì sức ép và các lệnh cấm vận đối với Triều Tiên nhằm bảo đảm Bình Nhưỡng sẽ hoàn toàn từ bỏ các vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/5 thông báo, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov sẽ tới Triều Tiên trong ngày 31/5. Ông Lavrov đã nhận lời mời thăm Bình Nhưỡng sau cuộc gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho ở Moscow hồi tháng Tư vừa qua. Trong chuyến công du sắp tới, Ngoại trưởng Nga dự kiến sẽ thảo luận với giới chức Bình Nhưỡng về tình hình trên bán đảo Triều Tiên cũng như mối quan hệ giữa hai nước.

- Theo nhật báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc, dinh Tổng thống Singapore (Istana) có thể sẽ được chọn tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, xét về "tầm quan trọng và mức độ nhạy cảm của cuộc gặp". Ngoài ra, khách sạn cao cấp Shangri-La cũng được xem là một địa điểm tiềm năng cho cuộc tiếp xúc lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

- Hãng thông Yonhap ngày 30/5 dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ, một quan chức thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc đã đến Singapore để tìm kiếm địa điểm bố trí một trung tâm báo chí trong trường hợp Tổng thống Moon Jae-in tới quốc gia được chọn tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 6. Phủ tổng thống Hàn Quốc đã xác nhận cử quan chức tới Singapore, song khẳng định mục đích chuyến đi không liên quan tới cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và ông Kim Jong Un. Thay vào đó, động thái nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Singapore dự kiến diễn ra vào tháng 7.

- Arkady Babchenko, 41 tuổi, một cây bút chiến trường kiêm nhà phê bình chính trị nổi tiếng người Nga đã bị bắn gần nhà riêng ở thủ đô Kiev, Ukraina.

- Cộng hòa Séc ngày 30/5 đã mở lại lãnh sự quán danh dự tại Jerusalem, sau khi Tổng thống Séc Milos Zeman bày tỏ mong muốn chuyển Đại sứ quán nước này từ Tel Aviv tới Jerusalem. 

- Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng chỉ trích sự thay đổi chính sách thương mại đột ngột của Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đang chuẩn bị hoàn tất các lệnh trừng phạt thương mại nhằm vào Bắc Kinh. Người phát ngôn khẳng định, Trung Quốc sẽ đáp trả bằng các biện pháp mạnh mẽ nếu Mỹ kiên quyết hành động thiếu thận trọng.

- Hạ viện Philippines vừa thông qua một dự luật cho phép thực hiện chế độ tự trị cho tộc người thiểu số Hồi giáo trên đảo Mindanao. Động thái được coi là một bước tiến gần hơn tới việc chấm dứt nhiều thập niên xung đột giữa quân chính phủ với lực lượng nổi dậy trên hòn đảo giàu tài nguyên nhưng nghèo nhất Philippines này.

- Tình hình chiến sự ở khu vực biên giới giữa Israel và Dải Gaza tạm thời lắng dịu trong ngày 30/5 nhờ một thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập đứng ra dàn xếp, sau khi chứng kiến sự gia tăng căng thẳng giữa người Palestine và Israel.

- Hãng tin RT của Nga đưa tin, Iran đang muốn kiện Mỹ liên quan gián tiếp đến vụ khủng bố kép, do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện tại quốc gia Trung Đông này hồi năm ngoái. Theo Tehran, chính Tổng thống Mỹ Donald Trump khi còn vận động tranh cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng đã công khai chỉ trích chính phủ của Tổng thống tiền nhiệm - Barack Obama và đối thủ - Hillary Clinton giúp IS phát triển.

Tuấn Anh

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Dù chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn "phi hạt nhân hóa nhanh chóng bán đảo Triều Tiên", nhưng một cố vấn hàng đầu Mỹ cảnh báo quá trình có thể lâu hơn nhiều.

Kết luận thẳng thừng của CIA về hạt nhân Triều Tiên

Kết luận thẳng thừng của CIA về hạt nhân Triều Tiên

Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa ra một báo cáo mới với kết luận rằng Triều Tiên không có ý định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Nhật 'tố' tàu Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên

Nhật 'tố' tàu Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên

Nhật tuyên bố đã phát hiện một tàu biển treo cờ Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động chuyển giao bất hợp pháp cho một tàu Triều Tiên ở cách Thượng Hải 350km.

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Mỹ vừa quyết định hoãn các lệnh trừng phạt bổ sung đã định chống lại Triều Tiên, khi hai nước đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới.

Quốc hội Hàn bất ngờ bác nghị quyết ủng hộ thượng đỉnh liên Triều

Quốc hội Hàn bất ngờ bác nghị quyết ủng hộ thượng đỉnh liên Triều

Quốc hội Hàn Quốc bất ngờ không phê chuẩn nghị quyết ủng hộ thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Thế giới 24h: Phái đoàn Triều Tiên đến Singapore?

Thế giới 24h: Phái đoàn Triều Tiên đến Singapore?

Một quan chức cấp cao Triều Tiên ngày 28/5 đã tới Bắc Kinh và nhiều khả năng lên đường đến Singapore để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tới.

Mỹ-Triều bàn đưa đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng ra nước ngoài

Mỹ-Triều bàn đưa đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng ra nước ngoài

Khi gặp nhau đề bàn việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim, các quan chức Mỹ và Triều Tiên sẽ tập trung vào đề xuất chuyển các đầu đạn hạt nhân mà Bình Nhưỡng đang sở hữu ra nước ngoài.