Sau nhiều năm điều tra chật vật, Washington đã tìm ra danh tính hai sĩ quan tình báo Libya là trùm sò vụ đánh bom máy bay chở khách của Mỹ trên bầu trời Lockerbie, Scotland, khiến 270 người chết.

Ông Trump công kích các lãnh đạo châu Âu

Triều Tiên bị tố che giấu 13 căn cứ mật

Đài truyền hình trên Dải Gaza hứng mưa bom từ Israel

Nhìn lại vụ đánh bom máy bay Pan Am 103 trên bầu trời Lockerbie:

Vào ngày 21/12/1988, chiếc Boeing 747-121 của Hãng hàng không Pan Am đã nổ tan thành nhiều mảnh khi đang hành trình từ sân bay London Heathrow của Anh tới sân bay quốc tế John F. Kennedy, Mỹ. Các nạn nhân xấu số gồm 243 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn, và 11 cư dân Lockerbie trên mặt đất. Họ đến từ 21 quốc gia khác nhau.

{keywords}
 Hiện trường xác máy bay rơi

Trong vụ việc khiến cả thế giới chấn động, quả bom giấu trong một đài cassette đã phát nổ ở khoang chứa hàng hóa khi máy bay số hiệu 103 đang di chuyển ở độ cao 9,5km. Với 189 nạn nhân là người Mỹ, đây được xem là vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất chống lại nước này trước thời điểm xảy ra vụ việc ngày 11/9/2001.

{keywords}
Hiện trường xác máy bay rơi

Trước vụ nổ 16 ngày, Đại sứ quán Mỹ ở Helsinki, Phần Lan, nhận được cuộc gọi cảnh báo sẽ có bom cài trên một chuyến bay Pan Am từ Frankfurt, Đức. Do vậy, sau này đã có nhiều tranh cãi về mức độ nghiêm trọng mà Mỹ đánh giá về cuộc gọi đó, nhưng giới chức Washington khẳng định mối liên hệ giữa lời cảnh báo và quả bom chỉ là ngẫu nhiên.

{keywords}
Hiện trường xác máy bay rơi

Tiến trình điều tra vụ việc diễn ra rất phức tạp và kéo dài. Mãi đến năm 1991, sau một cuộc điều tra chung giữa chính quyền Anh và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), ngày 14/11, Washington chính thức cáo buộc 2 sĩ quan tình báo Libya - Abdel Basset Ali Al-Megrahi và Al Amin Khalifa Fhimah - là trùm sò.  

{keywords}
Hiện trường xác máy bay rơi

Mỹ yêu cầu lãnh đạo Libya khi đó là Đại tá Gaddafi trao nộp 2 nhân vật này. Cả hai bị truy tố ở Mỹ về 193 tội danh, gồm 3 tội mang án tử hình. Các lệnh bắt giữ 2 người Libya này cũng được phát đi ở Scotland về các tội giết người và âm mưu liên quan vụ đánh bom.

{keywords}
Abdel Basset Ali Megrahi (phải) và Al Amin Khalifa Fhimah (trái)

Tổng thống Mỹ George Bush đã tham vấn Thủ tướng Anh John Major và nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác để quyết định đưa ra phản ứng quốc tế. Họ nhất trí sẽ không loại trừ dùng vũ lực nếu Libya không trao nộp các nghi phạm.

Tuy nhiên, Đại sứ Libya tại Pháp Saeeb Mujber tuyên bố nước ông sẽ không đáp ứng yêu cầu, cho rằng làm như vậy không khác gì từ bỏ chủ quyền của Libya.

{keywords}
Hiện trường xác máy bay rơi

Cuối cùng, vào năm 1999, nhằm giảm bớt các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Libya, Đại tá Qaddafi đã đồng ý chuyển Al-Megrahi và Fhimah sang Scotland để xét xử tại Hà Lan nhưng sử dụng luật pháp và công tố viên của Scotland.

Đầu năm 2001, al-Megrahi bị kết án tù chung thân, còn Fhimah được tha bổng. Dù bị chính phủ Mỹ phản đối, Al-Megrahi được phóng thích và trở lại Libya vào tháng 08/2009 sau khi các bác sĩ xác định ông này chỉ còn sống được vài tháng.

{keywords}
Nơi tưởng nhớ các nạn nhân vụ đánh bom ở Lockerbie, Scotland.

Năm 2003, Libya nhận trách nhiệm về vụ đánh bom, được Liên Hợp Quốc và Mỹ bãi bỏ lệnh trừng phạt. Phía Libya đồng ý trả cho gia đình các nạn nhân khoảng 8 triệu USD tiền bồi thường. Thủ tướng Libya sau đó nói rằng, thỏa thuận này là "cái giá vì hòa bình", hàm ý đất nước ông nhận trách nhiệm là để thoát khỏi lệnh trừng phạt.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ vung tiền 'bịt miệng' người đẹp

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ vung tiền 'bịt miệng' người đẹp

Sau 4 năm chống lại cáo buộc quấy rối tình dục của Paula Jones, ngày 13/11/1998, Tổng thống Mỹ thời đó là Bill Clinton đồng ý chi 850.000USD (khoảng 20 tỷ đồng) để cô này từ bỏ kiện cáo.

Ngày này năm xưa: Mỹ-Nhật dội 'mưa bom bão đạn' vào nhau

Ngày này năm xưa: Mỹ-Nhật dội 'mưa bom bão đạn' vào nhau

Trận chiến Guadalcanal là một trong những trận đánh ác liệt nhất thời Thế chiến 2, gồm nhiều cuộc không kích và đấu pháo giữa các chiến hạm của quân đội Nhật với quân Đồng minh.

Ngày này năm xưa: Hải chiến đẫm máu ở châu Âu

Ngày này năm xưa: Hải chiến đẫm máu ở châu Âu

Ngày 11/11/1940, Hải quân Anh bất ngờ tấn công đội tàu chiến Italia tại cảng Taranto. Trận đánh úp ác liệt được ví von như trận "Trân Châu Cảng của châu Âu".

Ngày này năm xưa: Vú em giết con của chủ gây chấn động Mỹ

Ngày này năm xưa: Vú em giết con của chủ gây chấn động Mỹ

Trước sự quan tâm của báo giới, thẩm phán Zobel đã có quyết định khác thường. Ông công bố phán quyết về vụ án gây chấn động dư luận qua internet.    

Ngày này năm xưa: Trung-Nhật đánh giáp lá cà, xác người la liệt

Ngày này năm xưa: Trung-Nhật đánh giáp lá cà, xác người la liệt

Trận chiến Thượng Hải 1937, còn có tên Chiến dịch 813, là một trong những trận đánh lớn nhất và đẫm máu nhất trong Chiến tranh Trung - Nhật.