Jamal Khashoggi, nhà báo được cho là bị giết dã man bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, là một cây viết bình luận nổi tiếng thường chuyên chỉ trích các chính sách của Thái tử Arabia Mohammed bin Salman. 

Lộ kế hoạch Mỹ ép bật Iran khỏi Syria

Cô gái sống sót diệu kỳ khi rơi xuống bể chứa 'sát thủ đại dương'

Chân dung nữ tướng đầu tiên lãnh đạo Lục quân Mỹ

Khashoggi, 59 tuổi, mất tích kể từ ngày 2/10 sau khi vào tòa lãnh sự Ảrập Xêút để lấy giấy tờ kết hôn. Hôn thê của Khashoggi là Hatice Cengiz đã chờ đợi bên ngoài tòa nhà gần 11 giờ đồng hồ nhưng ông không bao giờ trở ra nữa.

{keywords}
Nhà báo Jamal Khashoggi (Ảnh: Reuters)

Theo thông tin mới nhất từ một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Khashoggi đã bị sát hại trong vòng 7 phút và thi thể của ông bị cắt thành từng mảnh bên trong tòa lãnh sự.

Khashoggi là một nhà báo nổi tiếng với nhiều bài viết về các sự kiện lớn của thế giới. Ông đang trong quá trình làm thủ tục trở thành công dân Mỹ sau khi lưu vong từ năm 2017. Thời gian gần đây, Khashoggi viết cho chuyên mục công luận toàn cầu của Washington Post, thường xuyên chỉ trích chính phủ Ảrập Xêút.

"Chúng tôi vẫn hy vọng cho điều tốt nhất, nhưng tất nhiên, tin tức này nếu là sự thật thì sẽ khiến tất cả chúng tôi bị sốc. Đây là một cuộc tấn công nhằm vào chúng tôi cũng như Washington Post", Karen Attiah, biên tập viên của ông Khashoggi tại tòa báo đã thốt lên như vậy hôm 14/10.

Theo Business Insider, Khashoggi từng có thời gian làm cố vấn cho các quan chức cấp cao của Ảrập Xêút. Ông cũng viết cho nhiều tờ báo hàng đầu ở nước này và được coi là rất thân thiết với giới cầm quyền ở Riyadh.

Tuy nhiên, năm ngoái, Khashoggi bất đồng với chính phủ Ảrập Xêút về các chính sách gây tranh cãi của Thái tử Mohammed bin Salman. Mối quan hệ ngày càng xấu đi, đến nỗi Khashoggi quyết định rời đất nước để tới Mỹ. Kể từ đó, nhà báo này chỉ trích chính phủ và Thái tử Mohammed bin Salman ngày càng gay gắt hơn. 

Sau khi rời Ảrập Xêút, Khashoggi thường ăn ở và đi lại giữa London, Istanbul và Virginia. Ông đã nhận thẻ xanh cư trú của Mỹ nhưng chưa được cấp quyền công dân. Mới đây, Khashoggi tâm sự với các đồng nghiệp rằng ông thấy lo sợ cho mạng sống của mình.

Lần đầu Khashoggi tới tòa lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul là vào ngày 28/9 để lấy giấy tờ chứng minh ông đã li dị với vợ cũ. Ông được yêu cầu trở lại sau đó. Khashoggi sắp xếp trở lại vào ngày 2/10 và đến nơi lúc 13h14 (giờ địa phương) để kịp hẹn lúc 13h30. Có tin ông đã nói với bạn bè rằng mình được đối xử "rất tử tế" ở lần đến đầu tiên và trấn an họ rằng ông sẽ không hề hấn gì. Tuy nhiên, nhà báo này đã mất tích bí ẩn sau đó.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định có băng ghi âm và ghi hình chứng minh Khashoggi đã bị giết trong lãnh sự quán bởi các điệp vụ Ảrập Xêút. Tờ báo Sabah thân chính quyền Ankara cho biết, báo này đã nhận diện một nhóm 15 người tình nghi là điệp vụ Ảrập Xêút đã bay đến và đi khỏi Istanbul đúng ngày Khashoggi biến mất.

Trước đó, Thái tử Mohammed nói với hãng tin Bloomberg rằng chính phủ của ông "rất muốn biết chuyện gì đã xảy ra" với Khashoggi, và rằng nhà báo này đã rời tòa lãnh sự "sau ít phút hoặc một giờ đồng hồ". "Chúng tôi chẳng có gì để giấu cả", ông nói thêm.

Tuy nhiên, sức ép ngoại giao tăng cao khiến Ảrập Xêút buộc phải đưa ra lời giải thích đầy đủ hơn, và Thái tử Salman đã ra lệnh điều tra vụ việc. Bộ Ngoại giao Ảrập Xêút cam kết "sẵn sàng hợp tác" và cho phép cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh sự quán ngày 15/10.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trò chuyện với Thái tử Salman, và ông nói nhà lãnh đạo Ảrập Xêút thẳng thừng phủ nhận việc ông biết những gì xảy ra trong lãnh sự quán.

Thanh Hảo

Thi thể nhà báo Khashoggi bị cắt thành từng mảnh

Thi thể nhà báo Khashoggi bị cắt thành từng mảnh

Thi thể nhà báo Jamal Khashoggi bị cắt thành từng mảnh sau khi chết trong lãnh sự quán Ảrập Xêút tại Istanbul hai tuần trước đây, CNN và Al Jazeera dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Ảrập Xêút công bố báo cáo chấn động vụ nhà báo mất tích?

Ảrập Xêút công bố báo cáo chấn động vụ nhà báo mất tích?

Ảrập Xêút được tin đang chuẩn bị báo cáo thừa nhận, nhà báo biến mất sau khi đến lãnh sự quán nước này ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã chết.

Ông Trump dọa phạt nặng Ảrập Xêút sau vụ nhà báo mất tích

Ông Trump dọa phạt nặng Ảrập Xêút sau vụ nhà báo mất tích

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ tìm hiểu tận cùng chuyện gì xảy ra với một nhà báo Ảrập Xêút mất tích, và sẽ "phạt nặng" nếu nhà báo này bị sát hại.

Chân dung nữ tướng đầu tiên lãnh đạo Lục quân Mỹ

Chân dung nữ tướng đầu tiên lãnh đạo Lục quân Mỹ

Trung tướng Laura J. Richardson sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm ghế lãnh đạo Bộ Tư lệnh các lực lượng Lục quân Mỹ (FORSCOM).

Bằng chứng thuyết phục tìm được xác MH370

Bằng chứng thuyết phục tìm được xác MH370

Một nhà điều tra về MH370 tuyên bố, đã tìm thấy phần thân của máy bay Malaysia mất tích và có ảnh để chứng minh điều đó.