Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang phát triển một chiến lược mới cho cuộc chiến ở Syria, với trọng tâm đẩy Iran ra khỏi quốc gia này.

Chân dung nữ tướng đầu tiên lãnh đạo Lục quân Mỹ

Bằng chứng thuyết phục tìm được xác MH370

Ông Trump thẳng thừng chỉ đích danh 'mối đe dọa lớn nhất'

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn NBC News đăng tải, dẫn 5 nguồn tin nắm rõ kế hoạch.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo chiến lược mới, quân đội Mỹ sẽ không trực tiếp nhắm đến binh lính Iran hoặc các lực lượng nước này ủy nhiệm, vì như vậy sẽ vi phạm quyền hạn của Mỹ về sử dụng vũ lực ở Syria. Thay vào đó, Washington sẽ đặt trọng tâm vào các nỗ lực chính trị - ngoại giao, ép Iran về mặt tài chính để buộc nước Cộng hòa Hồi giáo phải ra khỏi Syria.

NBC News dẫn các nguồn thạo tin cho biết thêm, Mỹ cũng sẽ từ chối viện trợ tái thiết ở những lĩnh vực mà người Nga và Iran hiện diện. Đồng thời, Washington thực thi cấm vận nhằm vào các công ty Nga và Iran tham gia tái thiết ở Syria.

Việc đẩy Iran ra khỏi Syria là một mũi nhọn trong cách tiếp cận vốn bao hàm cả chủ trương tiếp tục tiêu diệt túi tiền của các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời tìm ra giải pháp chính trị sau khi cả IS và Iran đều không còn hiện diện ở Syria nữa.

Giới chức quốc phòng ở Washington hiện đang lo ngại trọng tâm gia tăng vào Iran và sự hiện diện của quân đội nước này ở Syria có thể sẽ kéo Mỹ dấn sâu hơn vào xung đột.

Theo các chuyên gia pháp lý, Mỹ hiện không được phép mở rộng sứ mệnh quân sự ở Syria để nhằm trực tiếp các tài sản của Iran, bởi điều đó sẽ khiến Mỹ vi phạm Quyền hạn sử dụng Sức mạnh quân sự (AUMF) đã được Quốc hội nước này thông qua năm 2001. Mỹ chỉ được phép sử dụng sức mạnh quân sự chống lại IS ở Syria, giới hạn hành động nhằm vào các nhóm đứng sau loạt vụ khủng bố 11/9/2001 cùng đồng phạm của chúng.

Một quan chức quốc phòng nhận định, theo chiến lược mới, quân đội Mỹ có thể tiếp tục diễn giải sứ mệnh ở Syria là tiêu diệt IS, trong khi Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ tăng cường trọng tâm vào chống Iran bằng cách gây sức ép cả về kinh tế lẫn ngoại giao.

Theo một nguồn tin trong chính quyền Tổng thống Trump, từ năm ngoái chiến lược Syria của ông chủ Nhà Trắng đã theo đuổi 4 mục tiêu – đánh bại IS, ngăn lãnh đạo Syria sử dụng vũ khí hóa học, tạo ra một sự chuyển giao chính trị ở Damascus, và kiềm tỏa ảnh hưởng của Iran ở Syria.

Tổng thống Trump từng tuyên bố ông muốn đưa lính Mỹ ra khỏi Syria. Tuy nhiên, nhiều quan chức nước này cùng với đồng minh thuyết phục ông không nên hành động như vậy, lập luận rằng rút khỏi Syria là trái với nỗ lực cứng rắn nhằm vào Tehran, và Mỹ rút đi sẽ tạo ra khoảng trống cho Iran có cơ hội lấp đầy.

Chính quyền Trump cũng tin việc nối lại cấm vận nhằm vào Iran đang phát huy tác dụng, và sức ép kinh tế liên tục sẽ khiến Tehran gặp khó khăn trong chi tiền nuôi quân ở Syria. 

Thanh Hảo

IS bắt gần nghìn con tin ở Syria, có thể dùng làm lá chắn sống

IS bắt gần nghìn con tin ở Syria, có thể dùng làm lá chắn sống

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tấn công một trại tị nạn ở Syria và bắt giữ hàng trăm người làm con tin.

Nga không cho Syria điều khiển "rồng lửa" S-300

Nga không cho Syria điều khiển "rồng lửa" S-300

Một trang tin Syria cho hay, Nga đã chuyển giao "rồng lửa" S-300 cho nước này, nhưng hiện không cho phép người Syria điều khiển hệ thống.

Mỹ quay ngoắt 180 độ, đổi mục tiêu tại Syria

Mỹ quay ngoắt 180 độ, đổi mục tiêu tại Syria

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa mở ra một chương mới cho vai trò của Mỹ ở Syria, tuyên bố sẽ tiếp tục ở lại quốc gia này cho đến khi nào nội chiến kết thúc nhằm ngăn chặn Iran mở rộng ra toàn Trung Đông.

Điều ‘rồng lửa’ tới Syria, quan hệ Nga-Israel sẽ ra sao?

Điều ‘rồng lửa’ tới Syria, quan hệ Nga-Israel sẽ ra sao?

Nga mới đây quyết định cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria nhằm đáp trả vụ máy bay trinh sát II-20 hôm 17/9.

Nga điều 'rồng lửa' tới Syria, Mỹ rút 'sát thủ' khỏi Trung Đông

Nga điều 'rồng lửa' tới Syria, Mỹ rút 'sát thủ' khỏi Trung Đông

Lầu Năm Góc sẽ đưa 4 tổ hợp tên lửa PAC-3 Patriot khỏi Trung Đông, cùng thời điểm Nga thông báo cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria.

Mỹ, Nga từng suýt chiến tranh hạt nhân vì Syria

Mỹ, Nga từng suýt chiến tranh hạt nhân vì Syria

Tình trạng căng thẳng ở Syria hiện nay khiến người ta nhớ lại sự kiện cách đây 45 năm, khi Mỹ và Nga suýt chiến tranh hạt nhân vì quốc gia Trung Đông này.