Cảnh sát Italia tuyên bố vừa triệt phá thành công một "giáo phái" thực dưỡng cưỡng bức kỳ quái, cách ly các tín đồ với thế giới bên ngoài. Quá trình điều tra đã hé lộ những bí mật kinh hoàng.

Tổng cộng đã có 14 người bị bắt và 5 người đang bị điều tra vì cáo buộc phạm tội có tổ chức, cưỡng bức nô lệ, ngược đãi và trốn thuế. Một trong số này là Mario Pianesi, một "bậc thầy" thực dưỡng nổi tiếng và rất được kính trọng tại Italia. Bản thân ông ta từng có cơ hội cùng vợ diện kiến riêng Giáo hoàng Francis vào năm 2016.

{keywords}
Mario Pianesi hiện là một trong những chuyên gia thực dưỡng hàng đầu Italia. Ảnh: Ansa

Ông trùm thực dưỡng

Mario Pianesi, 73 tuổi cùng vợ - Loredana Volpi, 51 tuổi hiện bị tình nghi là những kẻ đứng đầu một tổ chức cưỡng ép những người tin theo tuân thủ một chế độ dinh dưỡng hà khắc có tên gọi là “Ma-Pi” (đặt theo tên viết tắt của người sáng lập).

Pianesi tuyên bố, Ma-Pi ra đời dựa trên các nguyên tắc thực dưỡng của nhà triết học Nhật George Ohsawa, vốn khuyên mọi người tránh xa những loại thức ăn chứa độc tố, hạn chế thu nạp các chế phẩm từ động vật và thay thế chúng bằng các thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ, trồng theo mùa, có sẵn tại địa phương. Nếu áp dụng chế độ Ma-Pi, bạn sẽ chỉ ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau và đậu.

Pianesi thuyết phục những người tin theo ông ta rằng, chế độ dinh dưỡng Ma-Pi có tác dụng trị liệu thần kỳ, giúp họ thoát khỏi bệnh tật, chẳng hạn như tiểu đường và cả những căn bệnh nan y như ung thư. Ông ta thường xuyên tuyên truyền rằng: "Thuốc tân dược không chữa trị được bệnh cho mọi người. Chúng chỉ giúp loại bỏ các triệu chứng. Thuốc giết dần giết mòn con người và bác sĩ là những kẻ sát nhân hợp pháp".

Là người gốc Albania, Pianesi bắt tay xây dựng "giáo phái" của ông ta ở vùng Marche, miền trung Italia từ năm 1980, quy tụ dần một đám đông những người tin theo Ma-Pi. Số người tôn sùng Pianesi cùng chế độ thực dưỡng do ông ta nghĩ ra ngày càng đông, mang lại khoản thu nhập kếch xù cho kẻ điều hành.

Theo Pianesi, có tới 26 tạp chí khoa học đã chứng nhận chế độ dinh dưỡng Ma-Pi là một giải pháp phòng, chống những căn bệnh mạn tính. Ông ta cũng khoe đang cộng tác với nhiều cơ quan, tổ chức của Liên hợp quốc, kể cả Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO).

Sự ngưỡng vọng dành cho Pianesi lớn đến mức ông ta hiện là công dân danh dự của 12 thị trấn, thành phố ở Italia và nhiều nơi khác trên thế giới. Ông ta cũng bắt tay với nhiều viện nghiên cứu lớn, thường xuyên tổ chức các hội thảo và điều hành một doanh nghiệp với hàng chục điểm bán lẻ sản phẩm thực dưỡng Ma-Pi cũng như các nhà hàng khắp Italia.

{keywords}
Một nạn nhân sụt cân xuống còn 35kg sau khi áp dụng chế độ Ma-Pi theo sự dẫn dụ của "thầy" Pianesi. Ảnh: Ansa

Lộ mặt lừa đảo

Năm 2013, nhà chức trách Italia bắt đầu mở cuộc điều tra về "giáo phái" của Pianesi, sau khi một phụ nữ trẻ đến từ Forli tố cáo với cảnh sát việc bị ông ta lừa. Pianesi hứa hẹn, việc tuân thủ chế độ Ma-Pi nghiêm ngặt sẽ giúp cô khỏi căn bệnh nan y đang mắc phải, nhưng sự thật rốt cuộc không phải vậy. Tình trạng sức khỏe của cô ngày càng trầm trọng hơn.

Cảnh sát ghi nhận, có ít nhất 8 người khác cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự cô gái trên. Một nạn nhân thậm chí sụt cân xuống còn 35kg, dù trước đó không gặp bất kỳ vấn đề nào về cân nặng.

Các điều tra viên phát hiện thêm rằng, Pianesi đã thuyết phục các tín đồ quay lưng với y học hiện đại, bỏ việc và nhìn chung là từ bỏ cả cuộc sống trước kia để tới sống và làm việc không công trong các trung tâm thực dưỡng cũng như nhà hàng của của ông ta.

Pianesi thậm chí ép buộc một số tín đồ hiến tặng các khoản tiền lớn nhằm giúp "thầy" xây dựng một trung tâm trị liệu mới. Những người không có khả năng đóng góp như vậy sẽ bị một tòa án tự phong, do Pianesi và các cộng sự lập ra, xét xử. Họ cũng phải chịu hình phạt "tự kiểm điểm" và cách ly với cuộc sống bên ngoài.

Hãng thông tấn Ansa của Italia dẫn lời Carlo Pinto, cảnh sát trưởng thành phố Ancona thuộc vùng Marche, bình luận: "Tôi chưa từng gặp vụ nào như thế này trong đời. Các nạn nhân đều mắc các căn bệnh về thể chất hoặc tâm thần. Họ bị lừa phỉnh rằng, chế độ thực dưỡng sẽ khiến họ tốt hơn. Đổi lại họ cần hỗ trợ chuỗi thực phẩm thực dưỡng, làm việc không công và sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của mình".

Vụ bắt giữ Pianesi đang gây rúng động Italia, đặc biệt là cộng đồng những người tin theo phương pháp thực dưỡng. Nhà chức trách địa phương đang hoàn tất công tác điều tra và chuẩn bị khởi tố vụ án.

Tuấn Anh

Diễn biến nghẹt thở của vụ không tặc lâu nhất lịch sử

Diễn biến nghẹt thở của vụ không tặc lâu nhất lịch sử

Hành khách và phi hành đoàn trên một máy bay của hãng hàng không Pakistan Airways bị bắt làm con tin suốt gần 2 tuần lễ, cuối cùng được trả tự do ở Syria ngày 15/3/1981.

Ngày này năm xưa: Ông Tập Cận Bình bước lên đỉnh cao quyền lực

Ngày này năm xưa: Ông Tập Cận Bình bước lên đỉnh cao quyền lực

Trong suốt thời gian qua, ông Tập đã đạt được những dấu ấn quan trọng thông qua các tư tưởng và chính sách mới làm thay đổi Trung Quốc.

Ký ức kinh hoàng của nô lệ tình dục trong tay lính phát-xít Nhật

Ký ức kinh hoàng của nô lệ tình dục trong tay lính phát-xít Nhật

Sau khi tìm cách chạy trốn khỏi nhà thổ quân sự Nhật nhưng không thành, bà Guo đã phát điên và không thể có cuộc sống bình thường như trước.

Vì sao nhiều Tổng thống Mỹ ngại gặp lãnh đạo Triều Tiên?

Vì sao nhiều Tổng thống Mỹ ngại gặp lãnh đạo Triều Tiên?

Trước Tổng thống Donald Trump, nhiều người khác cũng từng nhận được lời mời gặp của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Trump trở thành nhân vật đặc biệt ở chỗ ông là người đầu tiên chấp nhận đề nghị.

Hình ảnh tàn khốc về cuộc chiến mùa đông Liên Xô- Phần Lan

Hình ảnh tàn khốc về cuộc chiến mùa đông Liên Xô- Phần Lan

Chiến tranh Mùa đông giữa Liên Xô và Phần Lan 1939-1940 tuy trong thời gian ngắn nhưng rất khốc liệt, diễn ra vào một trong những mùa đông khắc nghiệt nhất thế kỷ 20.