Được chọn vào Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yo Jong – em gái của Kim Jong Un – trở thành người phụ nữ quyền lực nhất ở quốc gia đang tăng tốc phát triển vũ khí hạt nhân này.

Báo Japan Times dẫn nhận định của nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, việc Yo Jong là thành viên cơ quan ra quyết định tối cao ở Triều Tiên cho thấy mức độ tin tưởng mà ông Kim Jong Un dành cho em gái mình.

{keywords}

Kim Jong Un và em gái (Ảnh: Daily Star)

Triều Tiên trong những năm qua nằm dưới sự lãnh đạo của ba thế hệ họ Kim. Tuy nhiên, không phải ai trong đại gia đình này cũng gắn với chính trường và đảm nhận những vị trí then chốt.

Yo Jong được tin là ở độ tuổi cuối 20, là thành viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên. Cô gái này là người duy nhất trong số các anh em ruột của ông Kim Jong Un nắm giữ một chức vụ chính thức.

"Họ có một sợi dây gắn bó lâu năm và việc đưa Yo Jong vào Bộ Chính trị có nghĩa là ông Kim Jong Un tin tưởng hoàn toàn em gái mình", Japan Times dẫn lời giáo sư Yang Moo-jin thuộc Đại học Các nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul. "Cô ấy có thể là người sẽ thay thế ông Kim nếu ông vắng mặt".

Cũng giống như anh trai, Yo Jong từng có thời gian học ở Thụy Sĩ. Cô xuất hiện lần đầu trên báo chí Triều Tiên là vào năm 2009 khi cùng cha tới thăm một trường đại học nông nghiệp.

Yo Jong trở thành thành viên thường trực trong phái đoàn tháp tùng Kim Jong Il cho đến khi ông qua đời năm 2011, và xuất hiện nổi bật cùng anh trai trong những bức ảnh chụp tang lễ cố lãnh đạo Triều Tiên.

{keywords}

Kim Yo Jong cùng anh trai Kim Jong Un trong một lần đi thị sát. (Ảnh: Alamy)

Sau khi Kim Jong Un lên kế nhiệm cha, sự nghiệp chính trị của Yo Jong trở nên xán lạn. Năm 2014, cô được phân công giữ vị trí Phó Giám đốc Cơ quan tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên.

Theo Michael Madden, biên tập viên trang Theo dõi Lãnh đạo Triều Tiên (North Korea Leadership Watch), vai trò chính thức của Yo Jong là kiến tạo hình ảnh lãnh đạo cho anh trai. Trừ Ri Sol Ju là vợ của Kim Jong Un, Yo Jong là người thân duy nhất mà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên có mối quan hệ thân thiết.

Yo Jong bắt đầu được bên ngoài biết đến vị thế và ảnh hưởng của cô từ năm 2017, khi cô có tên trong 7 quan chức Triều Tiên bị Mỹ đưa vào danh sách cấm vận.

Cheong Seong-chang, một nhà nghiên cứu cấp cao của tổ chức cố vấn Viện Sejong ở Seoul, nhận định việc Yo Jong vào Bộ Chính trị cho thấy một sự hiện diện rõ dần trong ban lãnh đạo cấp cao Triều Tiên.

"Cô này được cho là sẽ đảm nhận một vai trò ngày càng lớn", Cheong Seong-chang đánh giá.

Những người theo dõi tình hình Triều Tiên từ lâu đã đồn đoán Yo Jong đang được dọn đường để đảm trách cùng nhiệm vụ như Kim Kyong Hui, cô ruột của Kim Jong Un và là gương mặt quyền lực ở Triều Tiên một thời.

Kyong Hui là trợ tá thân cận cho anh trai mình, Kim Jong Il, trong nhiều thập niên. Bà giữ các vị trí cấp cao trong Đảng và trở thành tướng 4 sao năm 2010.

Nhưng sau khi người chồng Jang Song Thaek bị xử tử năm 2013, Kyong Hui gần như vắng bóng. Vợ chồng bà từng được coi là cặp đôi quyền lực nhất ở Bình Nhưỡng, giúp Kim Jong Un tiếp quản quyền lực một cách êm thấm.

Thanh Hảo