USS Carl Vinson là chiến hạm lớn nhất mà con người từng chế tạo, có chiều dài 333m, rộng 77m và lượng dãn nước đầy tải hơn 100.000 tấn.

Tàu Carl Vinson được mệnh danh là thành phố nổi của Hải quân Mỹ vì có số lượng nhân viên và thủy thủ đoàn lên tới hơn 6.000 người. Phần boong chính của tàu hoạt động như một sân bay phục vụ các chiến cơ cất và hạ cánh.

Xem USS Carl Vinson tập trận với Hàn Quốc năm 2017:

USS Carl Vinson có thể mang tối đa 130 tiêm kích F/A-18 hoăc 85-90 máy bay các loại, trong đó có máy bay cảnh báo sớm trên không E-2C, một phi đội trực thăng chiến đấu và một phi đội trực thăng hỗ trợ 6-8 chiếc SH-60F, phi đội hậu cần với các máy bay C-2 Greyhound.... để đảm bảo tính sẵn sàng chiến đấu.

{keywords}
 

Mũi tấn công chủ lực của USS Carl Vinson gồm 24-36 tiêm kích đa năng F/A-18E/F Super Hornet đảm nhận nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất, và 20-24 máy bay F/A-18C/D Hornet.

{keywords}
 

Hoạt động trên USS Carl Vinson là không ngừng nghỉ. Các máy bay chiến đấu và cảnh báo sớm cất - hạ cánh liên tục, cao điểm trong 30 phút có tới 30 máy bay cất hạ cánh, trung bình 1 phút 1 chiếc.

{keywords}
Uy lực của dàn vũ khí khủng trên USS Carl Vinson

USS Carl Vinson cũng được trang bị các tổ hợp vũ khí phòng không, gồm hai bệ phóng tên lửa Mk 57 Mod 3 Sea Sparrow, hai bệ tên lửa tầm ngắn RIM-116 và ba tổ hợp pháo phòng thủ tầm cực gần (CIWS) Phalanx.

{keywords}
 
{keywords}
 

Tàu cũng được trang bị các hệ thống chống ngư lôi và một số bệ phóng mồi bẫy để đánh lừa tên lửa diệt hạm đối phương.

{keywords}
 

USS Carl Vinson được ví như một thành phố nổi vì trên tàu có quầy phục vụ cà phê Starbucks, phòng khám đa khoa, phòng tập thể dục, phòng hát Karaoke, nhà nguyện dành cho những người theo các tôn giáo khác nhau. Nhà bếp trên tàu có thể phục vụ hơn 15.000 suất ăn mỗi ngày.

Một nhà chứa máy bay được thiết kế bên dưới boong, chia thành 3 khoang riêng biệt có thể cô lập hỏa hoạn.

{keywords}
 

USS được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân nhỏ gọn. Các loại vũ khí được trang bị cho máy bay như bom, tên lửa được trữ trong kho nằm dưới mực nước. Bốn thang máy chuyên phục vụ đưa máy bay và vũ khí lên boong và ngược lại.

{keywords}
Uy lực của dàn vũ khí khủng trên USS Carl Vinson

Siêu tàu sân bay lớp Nimitz này được đặt theo tên của Thượng nghị sĩ Carl Vinson, người đã bảo trợ đạo luật Vinson-Trammel cho phép Hải quân Mỹ đóng mới 92 tàu chiến lớn và loại bỏ những tàu cũ. Biểu tượng của CVN-70 là con đại bàng cánh dài ngậm dải băng mang dòng chữ Latin "Vis Per Mare", nghĩa là "Sức mạnh trên biển".

Thanh Hảo

Hé lộ cuộc sống trên tàu sân bay USS Carl Vinson

Hé lộ cuộc sống trên tàu sân bay USS Carl Vinson

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ chứa 44 chiến đấu cơ và đội thủy thủ tới 5.000 người. Cuộc sống trên con tàu này không như những gì mọi người tưởng tượng.

Xem siêu tàu sân bay Mỹ rẽ sóng Thái Bình Dương

Xem siêu tàu sân bay Mỹ rẽ sóng Thái Bình Dương

Tàu sân bay USS Carl Vinson là một trong 10 tàu sân bay năng lượng hạt nhân lớp Nimitz thuộc biên chế của Hải quân Mỹ.

Hé lộ uy lực tàu sân bay mới của Hải quân Nga

Hé lộ uy lực tàu sân bay mới của Hải quân Nga

Dự án tàu sân bay mới dành cho Hải quân Nga đã được thiết kế. Hiệu quả chiến đấu của tàu sẽ tăng lên gấp đôi so với tàu tuần dương hạm hạng nặng Đô đốc Kuznetsov.

Vẻ uy hùng của các tàu sân bay khủng

Vẻ uy hùng của các tàu sân bay khủng

Bất chấp chi phí cao ngất, tàu sân bay được cho là tài sản quân sự không gì có thể thay thế của nhiều nước.  

Xem tàu sân bay Mỹ ôm cua ở tốc độ cao

Xem tàu sân bay Mỹ ôm cua ở tốc độ cao

Đây là khoảnh khắc một tàu sân bay khổng lồ của Mỹ nghiêng mình và thực hiện một cú ôm cua góc hẹp một cách đáng kinh ngạc ở tốc độ cao.