Ngày 24/3/2015 ghi dấu một sự cố chấn động lịch sử hàng không thế giới, khi chiếc máy bay Airbus A320, mang số hiệu chuyến bay 9525 của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings bị rơi tại dãy núi Alps của Pháp, khiến 150 người thiệt mạng. Các kết quả điều tra sau đó tiết lộ một sự thật kinh hoàng: chính Cơ phó Andreas Lubitz đã cố tình gây tai nạn.

{keywords}
 Chiếc Airbus A320 mang số hiệu 9525 của Germanwings gặp nạn tại khu vực dãy núi Alps thuộc Pháp vào gần trưa ngày 24/3/2015 khi đang trong hành trình bay từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức). Ảnh: A.M. Best

Dữ liệu từ các hộp đen của máy bay cho thấy, Cơ phó Lubitz, 27 tuổi đã chiếm buồng lái trong khi Cơ trưởng Patrick Sonderheimer ra ngoài, rồi cố tình lao máy bay xuống núi.

{keywords}
Tổng cộng có 150 người bị thiệt mạng, gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Ảnh chụp từ trên cao cho thấy các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên một khu vực rộng. Ảnh: EPA

Cơ quan điều tra đã công bố email cuối cùng của Lubitz gửi đến bác sĩ hai tuần trước vụ rơi máy bay. Bức thư có đoạn viết: "Tôi sợ bị mù và tôi không thể gạt bỏ suy nghĩ này ra khỏi đầu. Nếu không phải vì đôi mắt, tất cả mọi điều sẽ tốt đẹp". Tờ Le Figaro của Pháp thậm chí trích dẫn nguồn tin điều tra quả quyết, thị lực của phi công này chỉ còn 30% tại thời điểm gây tai nạn.

{keywords}
Một số mảnh vỡ lớn của máy bay được tìm thấy. Ảnh: AP, Reuters
{keywords}
 

Thị lực giảm cùng rắc rối tình cảm do chia tay với bạn gái được tin là nguyên nhân dẫn tới việc Lubitz bị trầm cảm nặng, luôn lo sợ mất việc. Anh ta đã dùng thuốc chống trầm cảm Mirtazapine liều cao nhất.

{keywords}
 

Theo các điều tra viên Đức và Pháp, Lubitz từng có dấu hiệu bị trầm cảm trong quá trình đào tạo phi công. Khi khám xét nhà phi công này ở Montabaur, Rhineland, họ phát hiện anh ta đã xé đơn khuyến cáo nghỉ bay của bác sĩ. Lubitz cũng nghiên cứu những cách khóa buồng lái và tự tử trên Internet.

{keywords}
 Khu vực máy bay gặp nạn là núi cao, địa hình hiểm trở, khiến lực lượng cứu hộ khó tiếp cận. Họ phải sử dụng trực thăng để tiếp cận hiện trường. Ảnh: AP

Các bằng chứng thu được cho hay, trong suốt những phút cuối đời, Lubitz không nói một câu nào. Sau khi khóa nhốt cơ trưởng ngoài buồng lái, anh ta thiết lập lại độ cao của máy bay, vặn núm điều chỉnh xuống 30 mét trên mực nước biển, mức thấp nhất có thể. Sau đó, anh ta để mặc chiếc Airbus A320 ở chế độ bay tự động lao thẳng vào vách núi Alps với tốc độ 800 km/h, giết chết tất cả những người có mặt trên đó.

{keywords}
 Thân nhân các hành khách xấu số đau buồn khi nghe tin về vụ tai nạn tại sân bay ở Barcelona, Tây Ban Nha, điểm xuất phát của máy bay. Ảnh: AP

Dữ liệu trích xuất từ thiết bị ghi âm buồng lái trong 8 phút cuối cùng khi máy bay hạ độ cao hé lộ, Lubitz vẫn giữ thái độ bình thản, không lẩm bẩm hay la hét như những kẻ tiến hành thảm sát thông thường. Tiếng thở của anh ta vẫn đều đặn, nhẹ nhàng cho tới khi hòa lẫn vào tiếng gào thét thất thanh của nhiều hành khách lúc nhận ra họ sắp chết.

{keywords}
Cơ phó Andreas Lubitz, 27 tuổi được xác định là thủ phạm cố tình làm rơi máy bay gây tai nạn. Ảnh: Guardian

Vụ phi công Lubitz lao máy bay tự sát khiến dư luận toàn thế giới sốc nặng. Các hãng hàng không vội vã rà soát lại quy trình an toàn bay và ra quy định bắt buộc phải có 2 người trong buồng lái tại mọi thời điểm bay.

Các công ty bảo hiểm ước tính đã mất hơn 300 triệu USD để bồi thường cho gia đình các nạn nhân và công ty chủ quản chiếc Airbus A320 gặp nạn (mức bảo hiểm của máy bay là 6,5 triệu USD).

Tuấn Anh

Ký ức kinh hoàng về vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử "Trái tim châu Âu"

Ký ức kinh hoàng về vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử "Trái tim châu Âu"

Ngày 22/3/2016, một nhóm khủng bố đã tiến hành đánh bom tự sát liên hoàn ở Brussels, gây ra vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Bỉ, nước được mệnh danh là "Trái tim châu Âu".

Ám ảnh vụ thảm sát lột tả sự man rợ của phát xít Đức

Ám ảnh vụ thảm sát lột tả sự man rợ của phát xít Đức

Ngày 23/3/1944, quân du kích Italia tại Rome đã tấn công một đơn vị phát xít Đức, giết chết 33 cảnh sát. Một ngày sau, quân Đức đã thảm sát 335 dân thường Italia để trả thù.

Các nguyên thủ thế giới vướng vòng lao lý

Các nguyên thủ thế giới vướng vòng lao lý

Chuyện các nhà lãnh đạo thế giới dính dáng bê bối và vướng vào vòng lao lý không phải hiếm, với không ít người hoặc phải ngồi tù, hoặc bị phế truất trước áp lực của công lý.

Hé lộ cẩm nang 'gái bán hoa đẹp nhất Paris' thế kỷ 19

Hé lộ cẩm nang 'gái bán hoa đẹp nhất Paris' thế kỷ 19

Một cuốn sổ tay từ hồi thế kỷ 19 đã hé lộ những hình ảnh hiếm thấy về các gái mại dâm hạng sang xinh đẹp ở thủ đô Paris của Pháp thời đó.

Sự thật kinh hoàng về giáo phái thực dưỡng cưỡng bức ở Italia

Sự thật kinh hoàng về giáo phái thực dưỡng cưỡng bức ở Italia

Cảnh sát Italia tuyên bố vừa triệt phá thành công một "giáo phái" thực dưỡng cưỡng bức kỳ quái, cách ly các tín đồ với thế giới bên ngoài.