{keywords}
Thứ trưởng ngoại giao Nga tuyên bố Moscow sẽ trả đũa

Theo The Guardian và RT, Italia, Đan Mạch, Thụy Điển là ba quốc gia mới nhất thông báo trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Như vậy, trong vòng 48h qua, có hơn 120 nhà ngoại giao Nga đã được các nước EU yêu cầu về nước.

Việc trục xuất diễn ra trong bối cảnh quốc tế phẫn nộ vì các vụ giết người ở thị trấn Bucha, gần thủ đô Kiev của Ukraine. Cuối tuần qua, hàng chục thi thể đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể hoặc nằm rải rác trên đường.

Ukraine cáo buộc đó là hành động của quân đội Nga song Moscow đã bác bỏ và cho rằng mọi việc do Kiev dàn dựng.

Ngoại trưởng Italia Luigi di Miao nói với đài truyền hình Rai rằng "Italia đã trục xuất 30 nhà ngoại giao Nga vì lý do an ninh quốc gia". Thông báo này được đưa ra sau khi Pháp và Đức lần lượt trục xuất 35 và 40 nhà ngoại giao Nga.

Tiếp sau Italia, Ngoại trưởng Thụy Điển hôm nay (5/4) cũng tuyên bố trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga vì tiến hành các hoạt động trái phép. Đan Mạch cũng thông báo trục xuất 15 "nhân viên tình báo Nga" bị cáo buộc làm gián điệp. Hôm qua, Lithuania cũng yêu cầu Đại sứ Nga tại nước này về nước để phản ứng việc quân đội Nga tấn công Ukraine và gây ra vụ thảm sát ở Bucha.

Theo thống kê của một hãng tin Pháp, các nước EU đã trục xuất hơn 230 nhà ngoại giao Nga kể từ khi Moscow tấn công Kiev vào ngày 24/2. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, việc trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga như trên sẽ không thể không có phản hồi và Moscow sẽ có động thái tương tự để đáp trả.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko hôm nay (5/4) tuyên bố, những hành động trên rõ ràng là một chiến dịch có phối hợp từ trước và Moscow chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả.

Tháng trước, Nga trục xuất 10 nhà ngoại giao của Latvia, Lithuania và Estonia.

Hoài Linh

Quốc gia EU đầu tiên trục xuất Đại sứ Nga

Quốc gia EU đầu tiên trục xuất Đại sứ Nga

Lithuania là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên yêu cầu Đại sứ Nga về nước.