Một thỏa thuận hạn chế chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy nới lỏng cấm vận vừa ra đời sau các cuộc hội đàm ở Vienna sáng nay (14/7).

TIN BÀI KHÁC:

Hãng tin AP dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây không tiện nêu tên cho biết, các trở ngại cuối cùng đã được gỡ bỏ.

BBC cho biết, EU thông báo một cuộc họp "toàn thể cuối cùng" sẽ diễn ra lúc 8h30 GMT (giờ 15h30', giờ VN), và sau đó sẽ có một cuộc họp báo.

{keywords}
Các bên đã nhất trí về thỏa thuận hạt nhân sau các cuộc hội đàm căng thẳng. (Ảnh: AP)

Sáu cường quốc trong đó có Mỹ, Nga và Anh đã đàm phán với Iran tại các cuộc gặp. Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn từ hai quan chức ngoại giao Iran vào sáng nay (14/7) rằng các bên đã đạt được một thỏa thuận.

"Mọi nỗ lực đã được đền đáp và chúng tôi đã đạt tới một thỏa thuận. Cầu xin Đấng tối cao ban ơn cho người dân của chúng tôi", Reuters trích lời một trong hai nhà ngoại giao nói.

Nguồn tin của AP cho biết, thỏa thuận bao gồm một sự thỏa hiệp về việc thanh sát các cơ sở hạt nhân. Nó sẽ cho phép các thanh sát viên Liên Hợp Quốc tới giám sát các cơ sở quân sự, song chín quyền Tehran có thể phản đối các yêu cầu tiếp cận.

Nhóm P5+1 - Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga cùng với Đức - muốn Iran phải giảm thiểu các hoạt động hạt nhân nhạy cảm để đảm bảo nước này không thể chế tạo được vũ khí hạt nhân. Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo chỉ phục vụ mục đích hòa bình và muốn các lệnh cấm vận quốc tế phải được dỡ bỏ.

Thanh Hảo