Lãnh đạo nhiều nước đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố làm thương vong hơn 100 người ở Tây Ban Nha.

Hôm 17/8, một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra ở Barcelona, làm ít nhất 13 người thiệt mạng, khoảng 100 người khác bị thương. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã gọi hành động này là “chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan”.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 17h (giờ địa phương), một chiếc xe tải màu trắng đã đi vòng vèo trên đại lộ Las Ramblas, điểm thu hút nhiều khách du lịch khi tới thăm thành phố Barcelona, và tông vào hàng loạt người đi bộ ở khu vực này.

{keywords}
Nạn nhân nằm la liệt trên vỉa hè sau vụ tấn công bất ngờ

Josep Lluis Trapero, Cảnh sát trưởng Catalonia, cho biết đã bắt giữ hai nghi phạm. Một tên bị bắt ở Alcanar, Tarragona, nơi xảy ra một vụ nổ vào đêm 16/8. Nghi phạm thứ hai bị bắt hôm 17/8 ở Ripoll, Girona, sau vụ ở Barcelona.

Hãng tin Amaq có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã loan tin rằng, “người thực hiện vụ tấn công là chiến binh IS”, và rằng chúng đã đáp lại lời kêu gọi nhằm vào các nước tham gia liên minh chống IS ở Iraq và Syria.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh gần đây thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng liên tiếp tấn công bằng xe tải nhằm vào những người đi bộ ở Anh, Pháp, Đức, Israel và Thụy Điển, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong người dân.

Hoàng gia Tây Ban Nha đã lên án vụ tấn công khủng bố, đồng thời nhấn mạnh “chúng là những kẻ ám sát, những tên tội phạm sẽ không khiến chúng ta khiếp sợ. Cả đất nước Tây Ban Nha hướng về Barcelona”.

{keywords}

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết, “nước Mỹ mạnh mẽ lên án vụ tấn công ở Barcelona, chúng tôi sẽ làm mọi cần thiết để giúp đỡ”. Ông kêu gọi nhân dân Tây Ban Nha mạnh mẽ, cùng vượt qua thời khắc khó khăn này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói nhà chức trách nước này đang cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho những người Mỹ ở Barcelona. Ông khẳng định Mỹ và các đồng minh quyết tâm truy lùng những kẻ khủng bố và đưa chúng ra trước công lý.

Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định Anh luôn sát cánh với Tây Ban Nha chống khủng bố. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson thì nói ông "lo ngại và đau buồn" về vụ việc xảy ra ở một trong các khu thương mại sầm uất nhất ở Barcelona.

{keywords}

Cũng trên trang Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, vụ việc xảy ra ở Barcelona là một vụ "tấn công thảm khốc”. Ông lên tiếng bày tỏ tình đoàn kết với Tây Ban Nha sau vụ việc.

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi thế giới đoàn kết trong một cuộc chiến không khoan nhượng chống các lực lượng khủng bố.

Phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Đức cho hay nước này kịch liệt lên án "vụ tấn công kinh hoàng" ở Barcelona. Ông nhấn mạnh Berlin chia sẻ nỗi buồn với gia đình các nạn nhân, và bày tỏ tình đoàn kết với người dân Tây Ban Nha.

Dương Lâm

'Khủng bố' ngay trong sân bay Mỹ, một cảnh sát bị thương

'Khủng bố' ngay trong sân bay Mỹ, một cảnh sát bị thương

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 21/6 cho biết đang điều tra vụ tấn công cảnh sát trong một sân bay ở Michigan, theo hướng đây là một hành động khủng bố.

Tấn công khủng bố tại Bỉ, nghi phạm bị tiêu diệt

Tấn công khủng bố tại Bỉ, nghi phạm bị tiêu diệt

Một nghi phạm đã bị tiêu diệt tại nhà ga trung tâm Brussels theo sau một vụ đánh bom bất thành được giới chức Bỉ xác định là một vụ tấn công khủng bố.

Tấn công khủng bố ghê rợn ở thủ đô của Colombia

Tấn công khủng bố ghê rợn ở thủ đô của Colombia

Vụ nổ lớn làm rung chuyển một trung tâm mua sắm ở quận du lịch tại Bogota, thủ đô Colombia đã được thị trưởng thành phố này xác nhận là tấn công khủng bố.

Hé lộ âm mưu đáng sợ của nhóm khủng bố London

Hé lộ âm mưu đáng sợ của nhóm khủng bố London

Những kẻ khủng bố thực hiện các vụ tấn công liên hoàn tại thủ đô London (Anh) đêm 3/6, khiến tổng cộng 8 người thiệt mạng đã định thuê một chiếc xe tải 8,3 tấn.

Khoảnh khắc khủng bố tấn công điên cuồng Quốc hội Iran

Khoảnh khắc khủng bố tấn công điên cuồng Quốc hội Iran

Camera giám sát đã ghi lại khoảnh khắc vụ tấn công khủng bố đẫm máu bắt đầu tại thủ đô Tehran vào sáng sớm 7/6.

Khủng bố bằng xe tải giữa Thủ đô Thụy Điển, nhiều người thương vong

Khủng bố bằng xe tải giữa Thủ đô Thụy Điển, nhiều người thương vong

Một chiếc xe tải đã lao thẳng vào đám đông trên đường phố giữa trung tâm thủ đô Stockholm, Thụy Điển, khiến ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương.