Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công xe tải làm 8 người chết ở Manhattan, New York, Mỹ.

Hãng thông tấn RT của Nga vừa đưa tin, tổ chức tình báo SITE trích dẫn thư tin tức của IS, có tên Naba, gọi hung thủ Sayfullo Saipov là một "chiến binh của Vương quốc Hồi giáo".

{keywords}
Hiện trường vụ khủng bố xe tải do Saipov thực hiện. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, nhóm này không trưng ra bằng chứng cho tuyên bố của mình.

Vụ tấn công ngày 31/10 ở Manhattan được tiến hành bởi Sayfullo Saipov – một người Uzbekistan 29 tuổi sống hợp pháp ở New Jersey.

Đối tượng lái xe tải lao vào làn đường xe đạp khiến 8 người thiệt mạng và 12 người bị thương rồi đâm xe vào một xe buýt trường học. Anh ta mang theo vũ khí rời khỏi xe tải chạy trốn nhưng đã bị cảnh sát bắn vào bụng và bắt giữ.

Sau khi được đưa vào bệnh viện trị thương, Saipov hồi phục sức khỏe tốt.

Một mẩu tin nhắn bằng tiếng Ảrập ca ngợi IS được tìm thấy trong xe tải mà Saipov sử dụng để gây án. Nội dung mẩu giấy viết: "IS vạn tuế".

Saipov khai với các nhà điều tra anh ta được truyền cảm hứng tấn công từ các video trên điện thoại di động và quyết định chọn dịp lễ Halloween để hành động vì sẽ có đông người đổ ra đường.

Saipov hiện đối mặt với nhiều tội danh liên quan đến khủng bố, trong đó có hỗ trợ IS, hành động bạo lực và phá hủy phương tiện giao thông. Hình phạt có thể là án tử. Tối ngày 1/11, Saipov đã xuất hiện tại tòa trên xe lăn. Anh ta không bào chữa, cũng không xin bảo lãnh tại ngoại.

Thanh Hảo  

Dã tâm và cách kẻ khủng bố New York bị IS tiêm nhiễm

Dã tâm và cách kẻ khủng bố New York bị IS tiêm nhiễm

Sayfullo Saipov, 29 tuổi, có ý đồ giết chết nhiều người hết mức có thể bằng cách làm đúng như những gì IS hướng dẫn trên mạng.

Thông tin mới về vụ tấn công khủng bố New York

Thông tin mới về vụ tấn công khủng bố New York

Nghi can trong vụ tấn công khủng bố bằng xe tải tại New York hôm 31/10 đã bị các công tố viên Mỹ buộc tội hành động nhân danh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tính khí thất thường của kẻ khủng bố New York

Tính khí thất thường của kẻ khủng bố New York

Hung thủ vụ tấn công khủng bố bằng xe tải chấn động New York được người bạn thân miêu tả là "rất tốt" trong khi một người khác nói anh ta tính khí thất thường.

Chân dung kẻ khủng bố New York và mẩu tin đáng sợ

Chân dung kẻ khủng bố New York và mẩu tin đáng sợ

Cảnh sát xác định nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố ở Manhattan làm 8 người chết là Sayfullo Habibullaevic Saipov, 29 tuổi, ở Tampa, bang Florida.

Tấn công khủng bố ở New York

Tấn công khủng bố ở New York

Thị trưởng New York Bill de Blasio xác nhận, vụ tấn công bằng xe tải xảy ra vào rạng sáng 1/11 giờ Việt Nam, làm 8 người thiệt mạng là tấn công khủng bố.