Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 31/5 đã khen ngợi lập trường cứng rắn của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong việc “phản đối sự thống trị” của Mỹ.

"Tôi đánh giá cao việc chính quyền ông Putin phản đối sự thống trị của Mỹ một cách cứng rắn. Các bạn phản đối cứng rắn và chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán, trao đổi quan điểm sâu sắc với phía Nga về vấn đề này", báo USA Today dẫn lời phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Bình Nhưỡng. 

{keywords}
Ông Kim Jong Un (trái) và Ngoại trưởng Nga

Ông Kim cho biết, tình hình bán đảo Triều Tiên đang chuyển biến nhanh chóng hướng đến đối thoại. Ông nhấn mạnh các chuyển biến này là vì lợi ích của nhân dân hai miền Triều Tiên. Ông đánh giá cao sự quan tâm Tổng thống Putin đối với tình hình bán đảo Triều Tiên, cũng như mong muốn cải thiện quan hệ Moscow - Bình Nhưỡng của Nga.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), cũng trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Kim Jong Un đã tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng về một tiến trình giải quyết vấn đề này theo từng giai đoạn. Ông nhấn mạnh cam kết này là không thay đổi, kiên định và cố định.

Trong khi đó, tại họp báo sau cuộc họp với quan chức Triều Tiên Kim Yong-chol, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, “tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. Cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến sẽ mang tới một khởi đầu lịch sử để Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đưa Mỹ cùng Triều Tiên tiến vào một thời kỳ hòa bình, thịnh vượng và an ninh”.

Ông nhấn mạnh, cuộc họp với Phó chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã có “những tiến triển tốt đẹp”.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng các cuộc đàm phán giữa các quan chức của Mỹ và Triều Tiên về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh song phương diễn ra "rất tốt đẹp và tích cực”. Ông cũng cho hay, phái đoàn Triều Tiên có thể tới Washington vào ngày 1/6 để trao cho ông bức thư của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Dương Lâm

Kết luận thẳng thừng của CIA về hạt nhân Triều Tiên

Kết luận thẳng thừng của CIA về hạt nhân Triều Tiên

Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa ra một báo cáo mới với kết luận rằng Triều Tiên không có ý định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Nhật 'tố' tàu Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên

Nhật 'tố' tàu Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên

Nhật tuyên bố đã phát hiện một tàu biển treo cờ Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động chuyển giao bất hợp pháp cho một tàu Triều Tiên ở cách Thượng Hải 350km.

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Dù chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn "phi hạt nhân hóa nhanh chóng bán đảo Triều Tiên", nhưng một cố vấn hàng đầu Mỹ cảnh báo quá trình có thể lâu hơn nhiều.

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Mỹ vừa quyết định hoãn các lệnh trừng phạt bổ sung đã định chống lại Triều Tiên, khi hai nước đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới.

Ông Trump bất ngờ khen Triều Tiên 'tiềm năng xán lạn'

Ông Trump bất ngờ khen Triều Tiên 'tiềm năng xán lạn'

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ dành cho Triều Tiên những lời khen ngợi tốt đẹp, sau khi quan chức hai bên gặp nhau ở làng đình chiến để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương.

Thế giới 24h: Triều Tiên tố báo Mỹ 'trơ tráo'

Thế giới 24h: Triều Tiên tố báo Mỹ 'trơ tráo'

Triều Tiên, ngày 27/5, phủ nhận thông tin của truyền thông Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng quyết định phi hạt nhân hóa là vì muốn tìm kiếm viện trợ kinh tế từ Washington.