Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sắp có cuộc hội đàm phút chót với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay (7/6), ít ngày trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore.

BBC đưa tin, chuyến đi Mỹ của ông Abe là một phần trong các hoạt động ngoại giao tăng cường trước hội nghị ngày 12/6. Cùng ngày, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã lên đường tới Bình Nhưỡng để gặp người đồng cấp Ri Yong-ho.

{keywords}
Lãnh đạo Mỹ - Nhật đã nhiều lần gặp nhau. (Ảnh: Reuters)

Đến nay, không có nhiều chi tiết về nghị trình cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và lãnh đạo Triều Tiên được xác nhận.

Khi gặp Tổng thống Mỹ ở Washington hôm nay (7/6), ông Abe dự kiến yêu cầu các mối quan ngại về an ninh của Nhật Bản phải được phản ánh.

Thủ tướng Abe đã nhiều lần gặp gỡ Tổng thống Trump kể từ khi ông lên nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ. Ngay khi có thông báo ông Trump có ý định gặp Chủ tịch Triều Tiên - một bước đột phá trong chính sách kéo dài nhiều chục năm của Washington, ông Abe đã nóng lòng muốn trao đổi với ông Trump về các quan ngại của phía Nhật.

Hiện ở Tokyo đang có lo lắng rằng Tổng thống Trump có thể đạt được thỏa thuận với Kim Jong Un mà không tính đến các mối quan tâm của Nhật.

Trước khi lên đường tới Mỹ, Thủ tướng Abe cho biết ông sẽ "gặp Tổng thống Trump để phối hợp nhằm thúc đẩy tiến bộ về vấn đề hạt nhân, tên lửa và – quan trọng nhất - vấn đề người Nhật bị bắt cóc".

Hồi những năm 1970 và 1980, Triều Tiên đã bắt cóc một số công dân Nhật. Sau này, Bình Nhưỡng thừa nhận đã bắt cóc 13 người. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA khẳng định chuyện bắt cóc đã được giải quyết xong, và cáo buộc Nhật cường điệu hóa vấn đề để gây hại cho tiến trình giải trừ hạt nhân.

Nhật cũng từng chứng kiến Triều Tiên phóng thử tên lửa qua lãnh thổ nước này ra biển trong năm 2017.

Thanh Hảo

Bạn thân Jong Un sẽ tới Singapore dịp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Bạn thân Jong Un sẽ tới Singapore dịp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Cựu sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, người thân thiết với ông Kim Jong Un, dự kiến sẽ có mặt ở Singapore dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hình ảnh khách sạn tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hình ảnh khách sạn tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nhà Trắng vừa thông báo, địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được mong đợi từ lâu là khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp và một viễn cảnh tươi sáng đang chờ đợi ở phía trước.

Trung Quốc muốn gì từ thượng đỉnh Trump - Kim?

Trung Quốc muốn gì từ thượng đỉnh Trump - Kim?

Hai ông Donald Trump và Kim Jong Un đang ở trung tâm sân khấu trước thềm hội nghị Mỹ - Triều lịch sử. Từ bên cánh gà, ông Tập Cận Bình cũng nắm giữ một vai trò chủ chốt.

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Mỹ thông báo ngày 10/5 rằng một hội nghị lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra ngày 12/6 ở Singapore.